Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

"Ngồi trên lửa" với tuyển sinh đầu cấp

  • Thầy trò khuyến khích U23 VN làm "nóng" chương trình tư vấn tuyển sinh
  • Thêm các trường bàn hành kế hoạch tuyển sinh
  • Thầy trò khuyến khích U23 VN làm

    Thầy trò cổ vũ U23 VN làm "nóng" chương trình tư vấn tuyển sinh

  • Thêm nhiều trường ban bố phương án kế hoạch tuyển sinh

    Thêm các trường công bố phương án tuyển sinh

  • Thầy trò động viên U23 VN làm

    Thầy trò động viên U23 VN làm "nóng" chương trình tư vấn tuyển sinh

  • Thêm nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT (GD-ĐT) TP thủ đô hn, niên học 2018-2019, TP có hơn 100.000 học sinh (HS) tốt nghiệp THCS, tăng trên 22.000 em so với năm trước. tổng số lượng này khiến stress tuyển sinh vào lớp 10 của những trường quốc lập cũng sẽ tăng nhanh do điều kiện tiền đề vật chất vừa phải, không cho phép nâng chỉ tiêu tuyển sinh.

Cân nhắc phương án tăng chỉ tiêu

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP thành phố hà nội cho hay trước tình hình này, sở đã đề xuất TP đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện xây dựng nhiều dự án xây dựng trường, lớp mới. Ngoài ra, cân nhắc đến kế hoạch tăng định mức tuyển sinh vào những trường THPT công lập, nhất là trường thuộc phạm vi bán kính khó khăn.

Ngồi trên lửa với tuyển sinh đầu cấp - Ảnh 1.

Để có một suất học tại nhiều trường chất lượng cao như Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành là cực kỳ khó khăn với nhiều học sinh Hà Nội

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT TP thủ đô hà nội còn dò la đồng ý nhiều trường THPT tự chủ ngân sách, trường THPT ngoài quốc lập được tiếp nhận giấy má trúng tuyển vượt chỉ tiêu khoảng 10%-20%, tùy thuộc tầm cỡ, điều kiện chi tiết về cơ sở vật chất, đội ngũ thầy giáo.

Phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019 của TP thủ đô hn dự báo vẫn giữ ổn định như nhiều năm trước, là thi phối hợp xét tuyển. thí sinh dự tuyển vào lớp 10 hệ không chuyên sẽ thi 2 môn ngữ văn và toán (nhân hệ số 2), phối kết hợp xét kết quả học tập, tập luyện ở bậc THCS. kết quả này được quy ra điểm với mức tối đa là 20 (gồm 4 năm là HS giỏi, hạnh kiểm tốt). Riêng thí sinh dự tuyển vào nhiều trường chuyên của TP hà nội, sau khi đạt điều kiện ít ra (4 năm là HS giỏi, hạnh kiểm tốt) sẽ phải dự thi 4 môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ (môn điều kiện) và môn chuyên.

Bên cạnh việc nêu ra phương án tuyển sinh chung cho nhiều trường công lập, Sở GD-ĐT TP thành phố hn cũng đang tính toán để đề ra phương án kế hoạch tuyển sinh hợp lý cho các trường "hot" lúc có số hồ sơ nộp vào cao hơn định mức. thí sinh dự thi vào lớp 10 ngay trong tuần trước tiên của tháng 6-2018.

Hồi hộp chờ phương án kế hoạch tuyển sinh lớp 6

Căng thẳng ko kém kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, việc tuyển sinh vào lớp 6 của những trường chất lượng cao cũng khiến bố mẹ và HS rất hồi hộp do có thông tin sửa đổi quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Đến nay, các cha mẹ như "ngồi trên đống lửa" vì ko biết việc tuyển sinh lớp 6 sẽ thực hành theo quy định hiện hành - tức là xét tuyển - hay thi tuyển tại một vài trường như dự đoán được Bộ GD-ĐT đề ra.

Về định hướng tuyển sinh năm 2018, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT thành phố hn, cho hay nếu việc tuyển sinh theo phương pháp nhận định năng lực tại một vài trường được Bộ GD-ĐT đồng ý sử dụng, sở sẽ khảo sát, đánh giá nhiều trường này để có phương án kế hoạch phù hợp nhất. Ông Đại có ý kiến là việc Bộ GD-ĐT đưa ra dự thảo chấp thuận một vài trường có số HS đăng ký vượt định mức được đơn vị chịu trách nhiệm đánh giá năng lực là thích hợp.

Theo ông Đại, nếu trường nào có số lượng HS đăng ký vượt chỉ tiêu thì cần lên nhiều phương án kế hoạch để rà soát, xét tuyển. Sở sẽ tìm hiểu xem phương án nào thanh tao nhất. "Theo quy định, khoảng tháng 3-2018, sở sẽ ban bố phương án thi này" - ông Đại nói.

Ngoài Trường THPT chuyên hà nội - Amsterdam tuyển sinh lớp 6 toàn TP, các trường chất lượng cao của hn cũng tuyển HS ko cần đúng tuyến như THCS Cầu Giấy, THCS-THPT Nguyễn Tất Thành, THCS Nam Từ Liêm… bên cạnh đó, một vài trường ngoài công lập có tiếng như Nguyễn Siêu, Marie Curie, Lương Thế Vinh, Đoàn Thị Điểm… cũng mong muốn tổ chức thi tuyển bởi lượng HS đăng ký dự thi quá đông so với định mức.

Tuyển thẳng cũng bị siết

Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung một vài điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, một vài trường THCS sẽ được tuyển sinh vào lớp 6 theo phương cách xét tuyển phối hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực, thay vì cấm thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức như hiện nay.

Ngoài ra, việc tuyển thẳng nhờ nhiều giải thưởng cũng được siết chặt hơn. nhiều trường chỉ tuyển thẳng HS đoạt giải cấp quốc gia cuộc thi khoa học - công nghệ, k.thuật nhằm hạn chế tình trạng phụ huynh "chạy" học bạ, "chạy" giải thưởng để xét tuyển cho con.

Bài và ảnh: yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét