Thứ Hai, 19 tháng 2, 2018

Cô giáo 40 năm dạy chữ không mất tiền cho trẻ nghèo

  • Cô giáo ơi, đừng "hồn nhiên" như thế…
  • Cô giáo dạy 37 năm bật khóc khi nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng
  • Cô giáo ơi, đừng

    Cô giáo ơi, đừng "hồn nhiên" như thế…

  • Cô giáo dạy 37 năm bật khóc lúc nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng

    Cô giáo dạy 37 năm bật khóc lúc nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng

  • Cô giáo ơi, đừng

    Cô giáo ơi, đừng "hồn nhiên" như thế…

  • Cô giáo dạy 37 năm bật khóc khi nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng


Lớp học này đã tồn tại 40 năm, những trẻ em nghèo đến đây học đều không tốn một đồng nào.

Cô giáo của trẻ nhỏ nghèo

"Nghỉ dạy tụi nhỏ buồn lắm!"- đó là tâm sự của cô giáo Võ Thị Son (71 tuổi; ngụ vùng lãnh thổ 3, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) lúc các con bảo cô nên nghỉ ngơi lúc tuổi đã chiều hôm.

Cô giáo 40 năm dạy chữ không mất tiền cho trẻ nghèo - Ảnh 1.
Cô giáo 40 năm dạy chữ miễn phí cho trẻ nghèo - Ảnh 2.

Con Son và lớp học toàn con trẻ nghèo

"Tôi dạy một tuần 6 ngày, ngày chủ nhật nghỉ để đi chùa, một ngày bảo ban một buổi từ 7-10 giờ. Mà các khi ngày hôm đó đi chùa rồi về nhà thấy thiếu thứ gì, mới chợt nhớ ra là chẳng thể nghe tiếng đánh vần hay hỏi bài của đám trẻ", cô Son nói.

Từ lúc 7 giờ sáng mọi ngày, lớp học cứ vang lên tiếng đánh vần của những trẻ. Có khi dừng lại, cả cô và trò cùng hát nhiều bài thiếu nhi, sau đó là tiếng vỗ tay và những nụ cười hiện lên trên khuân mặt nhiều đứa trẻ lấm lem.

Theo lời cô Son, sau khi lấy chồng, cô cùng chồng về Ô Môn sinh sống. Cô Son là thầy giáo dạy lớp 1 vào lúc các năm 1970. Sau khi giang sơn hoàn toàn giải tỏa, cô giảng dạy tại một trường ở quê rồi kế đến là lớp bình dân học vụ cho đa số mọi người già không biết chữ. thời điểm ấy, tuy dạy học trong trường tuy nhiên cô Son vẫn tranh thủ dạy buổi tối cho các em, tát cả hoàn toàn miễn phí. Cô Son chia sớt: "Tính ra dạy học cho mấy đứa trẻ nghèo đã ngót 40 năm. Nếu nghỉ dạy thì buồn lắm!".

Cô giáo 40 năm dạy chữ không mất tiền cho trẻ nghèo - Ảnh 3.

Cô Son kèm từng em học sinh nghèo

Lớp học của cô Son đang có gần 40 em, đa phần là các trẻ từ 5-6 tuổi chậm biết đọc, biết viết, chậm tính toán, hay trẻ trí nhớ kém và là con em của lao động nghèo ở địa phương. Chị Trần Thu Thủy (ngụ địa bàn 3, phường Châu Văn Liêm), cho hay: "Con tôi 5 tuổi và vào lớp học của cô Son được sắp 1 năm rồi. Đến nay cháu đã biết đọc, biết viết. không những vậy, cháu còn rất lễ phép với người lớn". Còn bà Võ Thị Hoa (64 tuổi; ngụ khu vực lãnh thổ 4, phường Châu Văn Liêm), nhìn nhận: "Tôi có 2 đứa cháu nội lên 5 tuổi, cũng học ở lớp cô Son. Do nghèo, bố mẹ tụi nó tới công sở suốt, cũng ko tiền cho con đi mẫu giáo. bởi thế lúc nghe được lớp cô Son dạy học miễn phí, tôi đưa cháu đến đây liền. Sau 3 tháng, 2 đứa đánh vần được rồi".

Cô giáo như "bà ngoại" hiền

Không chỉ vậy, nhiều em trí nhớ kém, học tại trường bị tại lại lớp, được bố mẹ đưa đến lớp này thì biết đọc, biết làm toán sau thời gian được cô Son dạy dỗ. tiêu biểu là hoàn cảnh tình huống của em Trần Thị T.N. (13 tuổi; ngụ phạm vi 2) trí nhớ kém, có khi em lớ ngớ không biết gì. khi vào học trong trường, N. học không xong nên khi g/đình nghe "tiếng" cô Son dạy giỏi nên đưa N. đến. "Tôi đ/biệt lưu ý N. vì em không như nhiều trẻ khác, phải bảo nhỏ nhẹ và chỉ từng chữ. Cũng phải mất một khoảng thời gian dài, đến nay N. đã viết chữ và tự đọc, tự ghép vần được", cô Son tin tức.

Cô giáo 40 năm dạy chữ miễn phí cho trẻ nghèo - Ảnh 4.

Hướng dẫn cho nhiều em cách đánh vần

Ngoài việc dạy chữ, cô Son còn dạy đạo đức cho những em là phải biết ngoan ngoãn, lễ phép, ko nói phét, trộm cắp… Em Trần Thị Thanh Nhân (4 tuổi; ngụ phạm vi 2) nói: "Con thấy cô Son dạy dễ hiểu, tuy mới học tuy thế con rất thích. Nhà con nghèo nên cô Son dạy không lấy tiền". có tương đối nhiều trẻ thấy cô giáo lớn tuổi nên kêu cô Son là "bà ngoại". khi nghe trẻ kêu bằng "bà ngoại", ánh mắt cô giáo "già" rỡ ràng hẳn lên.

Cô giáo 40 năm dạy chữ miễn phí cho trẻ nghèo - Ảnh 5.

Cô Son phát sách vở do mạnh thường quân tài trợ cho trẻ nghèo

Lớp học đ/biệt này đông nhất là vào dịp hè, không chỉ những dạy lớp 1 mà cô Son còn chỉ bảo thêm nhiều em học lớp 2, 3, 4 và dạy luôn buổi chiều. ngày nay, sách giao khoa đang có nhiều bước tiến mới nên cô giáo này phải mua sách đọc hàng đêm để sáng hôm sau truyền tải lại cho những em. Ông Võ Ngọc Tuấn, Trưởng vùng lãnh thổ 3, điều nhận xét: "Cô Son tuy đã về hưu nhưng mà năm nào cũng mở lớp dạy cho con trẻ nghèo tại địa phương. Địa phương cũng quan tâm những hoàn cảnh mà cô Son dạy bằng cách tặng tập vở để trẻ học đến nơi đến chốn".

Nhiều trẻ thành tài từ lớp học

Tại lớp học này, đang có nhiều người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và có công việc ổn định, giúp ích cho xã hội. Từ đó, nhiều bạn trẻ này quay về góp tiền cho cô Son mua thêm bàn ghế, đèn, quạt để những em có nơi học đàng hoàng. "Có nhiều nhà hảo tâm là học trò cũ ở lớp học miễn phí này cũng như mạnh thường quân đã gửi tiền để tôi mua tập vở, sách cho tụi nhỏ. Mấy em nghèo thấy sách vở mới thích lắm", cô Son tâm tư.




Bài và ảnh: CA LINH
Tin liên quan
  • Cô giáo ơi, đừng "hồn nhiên" như thế…
  • Cô giáo dạy 37 năm bật khóc khi nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét