Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Cần đổi thay lý tưởng giáo sư, phó giáo sư

  • Giáo sư đông quá!
  • Chạy nước rút, có nhiều thêm hơn 1.200 giáo sư, phó giáo sư
  • Giáo sư đông quá!

    Giáo sư đông quá!

  • Chạy nước rút, có thêm hơn 1.200 giáo sư, phó giáo sư

    Chạy nước rút, có thêm hơn 1.200 giáo sư, phó giáo sư

  • Giáo sư đông quá!

    Giáo sư đông quá!

  • Chạy nước rút, có thêm hơn 1.200 giáo sư, phó giáo sư

* Phóng viên: Vì sao số giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) được ghi nhận năm 2017 lại tăng đột biến (tăng 1,7 lần) đối với năm trước, thưa GS?


Cần thay đổi chuẩn mực giáo sư, phó giáo sư - Ảnh 1.

GS Trần Văn Nhung

- GS Trần Văn Nhung: Năm 2017, chúng tôi mong chờ văn bản mới thay vì văn bản cũ (Quyết định 174 và Quyết định 20 của Thủ tướng chính phủ - nhà nước quy định về chuẩn mực, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS - PV). tuy nhưng, văn bản mới cần tham khảo quan điểm rộng rãi của các đối tượng khác nhau nên đến nay vẫn chưa thể được công bố - ban hành.

Vì vậy, thời điểm thông báo phương án kế hoạch triển khai xét đạt chuẩn mực GS, PGS bắt đầu vào tháng 7, trong lúc các năm trước vào tháng 1. khoảng thời gian nhận giấy tờ muộn hơn nên kết thúc nhận giấy tờ cũng trễ hơn mọi năm khoảng 6 tháng (đầu tháng 11 so với cuối tháng 5 những năm trước).

Thời gian nhận hồ sơ kéo dài hơn nửa năm nên so với năm Bính Thân, số ứng viên nộp thủ tục để xét ghi nhận chức danh GS, PGS năm 2017 tăng nhanh. Tổng số ứng viên nộp giấy tờ là 1.537 (151 ứng cử viên GS và 1.386 ứng cử viên PGS).

Sau khi coi xét ở 3 cấp Hội đồng Chức danh GS tiền đề, hội đồng ngành, liên ngành và hội đồng nhà nước, đã có 1.226/1.537 (79,76%) ứng viên đạt lý tưởng. trong đó, ứng viên GS là 85/151 (56,29%), ứng cử viên PGS là 1.141/1.386 (82,32%). đối với năm 2016, tổng số GS, PGS được ghi nhận năm 2017 tăng 1,7 lần.

* Còn vô cùng nhiều ứng cử viên chức danh GS lẫn PGS đều ko có bài báo bàn hành quốc tế. Ông nghĩ sao về ý kiến hiềm nghi uy tín chất lượng của những ứng viên GS, PGS?

- lúc nhận định thành tích của nhiều ứng viên GS, PGS, về chúng tôi xem trọng cả 3 khía cạnh: tìm hiểu khoa học - công nghệ, tập huấn và đóng góp xã hội. những GS/PGS ngoài việc nghiên cứu khoa học (để có những công bố quốc tế ISI/Scopus) còn phải đóng góp khả thi trong tập huấn nguồn nhân công. Điều này biểu lộ qua viết sách, giáo trình, triển khai xây dựng chương trình, hướng dẫn nghiên cứu sinh, cao học, thâm niên giảng dạy… và những đóng góp của họ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tổ quốc thông qua thực thi đề tài tìm hiểu khoa học - công nghệ.

Quy định hiện hành chưa yêu cầu bắt buộc so với ứng cử viên GS, PGS phải có bài báo quốc tế ISI, Scopus. tuy vậy, Hội đồng Chức danh GS nhà nước luôn cổ vũ những bàn hành quốc tế. thực tại, những ứng viên những ngành khoa học - công nghệ tự nhiên, k-thuật và k.thuật đã đang có nhiều ban bố quốc tế ý nghĩa - giá trị.

Trong quá trình dò xét thủ tục ứng cử viên, nhiều hội đồng đã làm việc rất nghiêm chỉnh, từ xét giấy tờ, đánh giá trình độ chuyên môn và triển vọng sử dụng ngoại ngữ của ứng viên. những hội đồng ngành/liên ngành có tổng số lượng ứng cử viên đạt chỉ chiếm tới 50%-60% số ứng viên do hội đồng tiền đề chuyển lên. Tỉ lệ ứng viên đạt kết quả qua 3 cấp cho tất cả chúng ta thấy hội đồng những cấp phối kết hợp cự kỳ tốt để nâng cao và bảo đảm mặt bằng uy tín chất lượng chung trong toàn quốc.

Năm nay cũng được xem là năm trước nhất Bộ giáo dục và huấn luyện cử thanh tra bộ đến nhiều hội đồng cơ sở, hội đồng ngành để rà giấy tờ, chu trình xét của những hội đồng.

* định mức xét thừa nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS đang còn các hạn chế, chi tiết như tiêu chuẩn của ứng cử viên PGS thấp hơn chuẩn của tấn sĩ. Đã đến lúc đổi thay những quy định về về lý tưởng chức danh GS, PGS?

- Tôi tán thành - đồng tình, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng những định mức ngày càng cao hơn trong các năm tới. Thủ tướng, Phó Thủ tướng nhà nước, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và đào tạo đã và đang chỉ đạo Ban biên tập để sớm nhất trong năm 2018 có quy định mới thay thế quy định hiện hành nhằm nâng cao chất lượng khoa học của những tân GS, PGS đất nước việt nam về hướng hội nhập quốc tế. tuy nhưng dĩ nhiên là ko gây sốc.

Năm 2017 có 5.316 bài báo được ban bố trên ISI và Scopus, tăng 2,1 lần so với năm Bính Thân này. Cao nhất là ngành vật lý có 1.177 bài, hóa học - k.thuật thực phẩm 1.027 bài, y khoa 674 bài, sinh học 597 bài, toán học 265 bài... Với một vài ngành khoa học xã hội và nhân bản, nhiều ứng viên đã có bài báo đăng trên các tập san ISI và Scopus, chi tiết kinh tế 102 bài, triết học - xã hội học - chính trị học 14 bài...

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét