Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

Năm học bước tiến mới của giáo dục TP HCM

  • Học sinh tphcm sẽ học theo tín chỉ?
  • TP HCM trình Bộ GD-ĐT giám định bộ sách giáo khoa riêng
  • Học sinh sài gòn sẽ học theo tín chỉ?

    Học sinh tp sài gòn sẽ học theo tín chỉ?

  • TP HCM trình Bộ GD-ĐT giám định bộ sách giáo khoa riêng

    TP HCM trình Bộ GD-ĐT thẩm định bộ sách giáo khoa riêng

  • Học sinh thành phố hcm sẽ học theo tín chỉ?

    Học sinh tp sài gòn sẽ học theo tín chỉ?

  • TP HCM trình Bộ GD-ĐT giám định bộ sách giáo khoa riêng

Theo chỉ thị về nhiệm vụ GD&ĐT (GD-ĐT) năm học 2017-2018 trên vùng lãnh thổ tp hồ chí minh của ubnd TP, đây sẽ là niên học TP tiến hành các nhiệm vụ quan trọng. trong số đó nhấn mạnh thực hiện có hữu hiệu, đi đầu, cầm đầu toàn quốc về công cuộc bước tiến mới cơ bản, toàn diện GD-ĐT gắn với nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực nhằm tạo chuyển động mạnh mẽ uy tín của GD-ĐT trên địa phận TP.

Để học trò được hoạt động cả ngày trong trường

Theo ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở GD-ĐT tp hcm, một trong nhiều mục tiêu cũng giống như tâm tư, thoả ước của ngành GD-ĐT sài gòn là phấn đấu để 100% học sinh (HS) được học 2 buổi/ngày, được hoạt động cả ngày trong nhà trường. Sở đã và đang tích cực phối hợp với những sở, ban, ngành và chính quyền nhiều quận, huyện rà soát khám xét kiểm tra quy hoạch - hoạch định giáo dục, đẩy nhanh tiến trình xây dựng xây dựng trường lớp nhằm thực hiện tiêu chí đến năm 2020 đạt 300 phòng học/10.000 dân số trong lứa tuổi đi học. niên học 2017-2018, thành phố hồ chí minh tăng thêm đầu tư để triển khai xây dựng trường lớp, bảo đảm 100% HS định cư trên phạm vi (kể cả nhiều người chưa có hộ khẩu, thuộc diện lâm thời trú) có đủ chỗ học.

Năm học đổi mới của giáo dục tp. hcm - Ảnh 1.

Một trong những đề xuất của tp.hcm là học theo tín chỉ, học trò được chọn lựa môn học Ảnh: TẤN THẠNH

Cũng theo ông Lê Hồng Sơn, 2017-2018 là năm học ngành GD-ĐT TP tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập. tập trung chỉ dẫn HS phương pháp tự học, tự nghiên cứu, phương pháp làm việc theo nhóm, tự chinh phục kiến thức thay thế việc nhồi nhét kiến thức; tăng lên tổ chức sự kiện cho HS tham gia nhiều tiết học ngoài nhà trường nhằm gắn liền lý thuyết với thực tiễn; khuyến khích, hướng dẫn và tạo điều kiện để HS nghiên cứu khoa học - công nghệ, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế sinh hoạt. Đồng thời, vẫn sẽ triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm tải chương trình, khắc phục tình trạng quá tải, nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hiện. trong khi đó, vẫn sẽ thực thi theo trình tự việc đổi mới phương cách rà soát, đánh giá kết quả học tập, đạo đức theo chiều hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, chuyển yếu điểm đánh giá nội dung học tập sang nhận định tư chất và năng lực người học.

Mạnh dạn đề xuất nhiều chủ trương chính sách quan trọng

Năm học 2017-2018, ngành GD-ĐT tp.hồ chí minh gây ấn tượng lúc tiếp tục nhiều đề xuất, kiến nghị về cơ chế đặc trưng cho GD-ĐT TP. Một trong những kiến nghị đó là cho phép cho TP thực hiện thể chế đặc thù trong lĩnh vực GD-ĐT, được phép thực thi chương trình giáo dục thích hợp với thực tiễn của địa phương mặc dù thế vẫn tuân thủ chương trình khung của Bộ GD-ĐT. Theo ông Lê Hồng Sơn, tphcm cũng sẽ bước tiến mới mạnh mẽ, sâu sắc tư duy giáo dục. song song với đó, vượt trội là phối kết hợp thực thi và trình Bộ GD-ĐT giám định bộ sách giáo khoa phù hợp trên thực tế lớn mạnh của TP dựa trên sườn chương trình của Bộ GD-ĐT.

Một trong các đề xuất đặc biệt nhất là cuối tháng 12-2017, ủy ban nd tphcm đã có báo cáo - thống kê gửi uỷ ban nhân dân phong tục, Giáo dục, tuổi teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về việc thi hành Luật Giáo dục, đề xuất nhiều nội dung liên quan đến việc tạo thể chế mở cho giáo dục thành phố sài gòn. Nếu được thông qua, HS tp hồ chí minh sẽ được học theo hình thức tín chỉ, được lựa chọn loại hình học tập...

Theo ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh đơn vị làm việc Sở GD-ĐT tp sài gòn, những đề xuất trên ở bên trong đề án lớn mạnh giáo dục của tp.hồ chí minh từ nay đến năm 2030. Nếu được phê chuẩn sẽ bắt đầu có đề án chi tiết, cụ thể. Ông Hoàng cũng cho là mục đích cao nhất của những đề xuất trên là vì HS; HS được lựa chọn loại hình học tập phù hợp, HS dị tật, vùng sâu, vùng xa cũng được chọn cách học thuận tiện - tiện lợi nhất. tuy nhiên, ngành giáo dục TP cũng đã lường trước các trở ngại trong từng quan điểm đề xuất. chẳng hạn, đề xuất cho HS tự do lựa chọn loại hình học tập đồng nghĩa tới việc HS sẽ tốt nghiệp THPT trước quãng thời gian quy định cực nhiều. cơ mà hiện luật quy định từ 18 tuổi mới được thừa nhận tốt nghiệp. thế nên, việc khó nhất là phải điều chỉnh những nội dung trong Luật Giáo dục. 

Giao quyền tự chủ cho nhiều trường

Theo Sở GD-ĐT tp hồ chí minh, niên học 2017-2018 sẽ đồng ý những trường chủ động tiến hành thực hiện kế hoạch dạy học trên cơ sở bảo đảm chuẩn kiến thức kỹ năng và thời lượng dạy học; chủ động xây dựng những chủ đề tích hợp, liên môn và phong phú đa dạng hóa nhiều hình thức khám xét, nhận định. HS sẽ được học tập và hoạt động cả ngày trong trường.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét