Thứ Ba, 13 tháng 2, 2018

Người thầy khiến hàng ngàn học trò bật khóc

  • Người thầy của trẻ con nghèo xứ Thanh
  • Nghẹn ngào xúc động lễ tang Thầy Văn Như Cương
  • PGS Văn Như Cương: Một người thầy đặc biệt
  • Người thầy của con trẻ nghèo xứ Thanh

    Người thầy của trẻ nhỏ nghèo xứ Thanh

  • Nghẹn ngào xúc động lễ tang Thầy Văn Như Cương

    Nghẹn ngào xúc động lễ tang Thầy Văn Như Cương

  • Người thầy của trẻ em nghèo xứ Thanh

    Người thầy của trẻ em nghèo xứ Thanh

  • Nghẹn ngào xúc động lễ tang Thầy Văn Như Cương

  • PGS Văn Như Cương: Một người thầy đặc biệt

Trong chuyến làm việc miền Bắc đầu năm 2018, thầy Nguyễn Thành Nhân đã có 15 buổi làm việc tại tp hà nội, Hải Dương, tp cảng hải phòng và Nam Định, truyền hứng cảm cho hàng nghìn học trò bằng các bài giảng của mình.

Xúc động các bài học làm người

Ở Trường THCS Nhật Tân, quận Tây Hồ, tp hà nội, bằng chất giọng ấm áp, truyền cảm, thầy Nhân tạo xúc động mạnh khi nhắn với các học trò: "Đừng bao giờ để bố anh chị chết rồi, quỳ ở bên cái áo quan, khóc bù lu bu loa: Bố ơi con xin lỗi bố. Đừng nói câu đó, ông ấy ko nghe được nữa... bố mẹ các bạn sáng nay đưa các bạn đến trường, hay anh chị tự đi, thì ở đâu đó vẫn nhớ tới nhiều bạn…"

"Không cớ gì mình làm sai mình ko xin lỗi. Ai đó làm sai với thầy giáo, cuối giờ hãy chạy tới phòng hội đồng, nói cô ơi con xin lỗi cô ạ. Mọi lầm lỗi đều được hoá giải. tại sao, lời xin lỗi dễ như vậy phần lớn mọi người ko nói?"… Sau tiếng nói của thầy là các giọt nước mắt tràn trên má các học sinh, clip bài giảng này được trở lại lan truyền mau chóng trên mạng xã hội với hàng triệu lượt xem và hàng trăm bình luận. nhiều khán giả, chẳng phải là học sinh tuy thế lúc xem bài giảng của thầy giáo trong clip đã bộc bạch sự xúc động.

Người thầy khiến hàng ngàn học sinh bật khóc - Ảnh 1.

Học sinh thành phố hà nội ko nén được xúc động khi nghe bài giảng của thầy

Tại trường THPT An Lão, thành phố cảng hải phòng, bài giảng về sống 3 nghĩa vụ của thày Nhân dù không phải bài giảng xúc cảm cũng đã làm rất nhiều học sinh rơi nước mắt. giáo viên này rất vinh hạnh vì sau nhiều buổi luận bàn của mình với các học sinh, thái độ của những em có thể đổi thay 30%-40%, thậm chí nếu có thêm sự chia sớt từ phía cha mẹ, con số có thể tăng thêm 60%-70%.

Rất các bài giảng của thày Nhân đang được đưa lên youtube, lôi cuốn hàng chục triệu lượt xem. Thầy Nguyễn Thành Nhân cho biết để thành công tốt đẹp, con người cần 20% các bài học phong tục, tuy thế cần đến 80% nhiều bài học kỹ năng sống mặt ngoài, bên cạnh đó hiện nay nhiều thanh niên đang miệt mài chạy theo những kiến thức sách vở, quên đi các kiến thức về đời sống, về nhiều tình cảm linh nghiệm của các thành viên trong gia đình, cách đối nhân xử thế…

Thầy Nhân từng chia sẻ, nhiều bố mẹ ở đất nước việt nam đang mắc phải hai lỗi lầm, đó là che chở con quá mức thay vì để trẻ tự trải nghiệm, việc gì khó là mướn gia sư, người giúp việc giải quyết thay nhiều em. Chính vì điều này mà nhiều em ko có một thách thức đích thật nào phải vượt qua, dẫn đến thiếu bản lãnh sống. Thứ hai là "tâm lý bù đắp": Vì bận bịu công việc, không có thời gian cho con nhiều phụ huynh nên thường đền đáp bằng việc đáp ứng mọi có nhu cầu của con. bố mẹ từ khó khăn mới khá giả lên thì cho con ăn tiêu rất tổn hao để "bù" lại thời gian trước. Bố hoặc mẹ một mình nuôi con thì tìm mọi cách báo ân sự thiếu thốn tình cảm cho con bằng những cách ko phù hợp...

"Những lỗi lầm ấy của bố mẹ làm cho trẻ dần trở nên ích kỷ, rồi ương ngạnh hơn và trở lên nổi loạn bởi anh chị nghĩ mình là cái rốn của vũ trụ. anh chị càng lớn, sự ngỗ nghịch, đòi hỏi trong anh chị tăng cường, anh chị quên bẵng đi lời xin lỗi, cám ơn. Tôi mong được bằng bài giảng đạo đức của mình, đánh thức trong anh chị những gì bị ngủ quên" - thầy Nhân chia sẻ.

Người thầy khiến hàng ngàn học trò bật khóc - Ảnh 2.

Thầy Nguyễn Thành Nhân đã giảng bài bằng chính trái tim và sự trải nghiệm của đời mình

Từ trái tim sẽ chạm tới trái tim

Khi được hỏi về bí quyết chinh phục nhiều học trò, thầy Nhân cho rằng điều cốt lõi là "những gì từ trái tim sẽ chạm tới trái tim" chứ chẳng phải là bí quyết hay kinh nghiệm gì. Bản thân thày Nhân cũng lên đường từ một đứa  trẻ nghèo thiếu thốn, bị tổn thương. Tuổi thơ thiếu may mắn, nhà thầy Nhân rất nghèo và đông bằng hữu, thầy phải vừa cần lao giúp các thành viên trong gia đình, vừa quyết chí học, học để thoát nghèo, học để chỉ dạy những em.

Rồi mẹ mất sớm, kinh tế g.đình trở ngại, thầy Nhân phải bươn chải những nghề để sống và tiếp tục học, cùng với đó có nghề dạy kèm cho học trò cấp 2-3, lứa tuổi teen. Trong quá trình dạy kèm, thầy Nhân nhận thấy học trò của mình còn quá non nớt, quá thiếu kinh nghiệm sống, thiếu bản lĩnh để vào đời. Gặp một người thầy Ấn Độ được có ý kiến là đã đổi thay cuộc đời mình, thầy Nhân bắt đầu nghiên cứu, nghiên cứu nhiều chương trình đào tạo kinh nghiệm sống của nước ngoài, chọn lọc và áp dụng cho nhiều học trò.

Chia sẻ kỹ năng với những trò bằng chính các trải nghiệm, các gì vấp váp trong đời sống - sinh hoạt của mình, thầy Nhân lên lớp không chuẩn bị kịch bản chi tiết. Trước mỗi lần giảng dạy đạo đức ở nhiều trường học, thầy Nhân thường đến trường từ rất sớm để trò chuyện với nhiều bác gìn giữ, quan sát những học sinh và chuyện trò với từng người để phần nào hiểu hơn về ngôi trường ông sẽ giảng bài. Chính vì sự gần gũi thân quen này mà thày Nhân luôn nhận được sự đồng tình của nhiều học sinh trên khắp mọi miền toàn quốc.

Có lần giảng bài tại Trường dân tộc nội trú Mù Căng Chải, Yên Bái, sau bài giảng, hàng trăm học trò xếp hàng dài để mang sách, bút xin chữ ký của thầy, một tình cảm đ/biệt mà toàn bộ các người đứng trên bục giảng đều ước mong.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét