Thứ Năm, 22 tháng 2, 2018

Người truyền lửa sáng tạo

  • Cả xã hội trông đợi sự đổi thay từ chương trình giáo dục mới
  • Thủ khoa ĐH với số điểm cao nhất và 5 bài báo quốc tế
  • Cô giáo 40 năm dạy chữ không mất tiền cho trẻ nghèo
  • Cả xã hội trông chờ sự đổi thay từ chương trình giáo dục mới

    Cả xã hội đợi mong sự thay đổi từ chương trình giáo dục mới

  • Thủ khoa ĐH với số điểm cao nhất và 5 bài báo quốc tế

    Thủ khoa ĐH với số cao điểm nhất và 5 bài báo quốc tế

  • Cả xã hội trông mong sự thay đổi từ chương trình giáo dục mới

    Cả xã hội ngóng chờ sự thay đổi từ chương trình giáo dục mới

  • Thủ khoa ĐH với số cao điểm nhất và 5 bài báo quốc tế

  • Cô giáo 40 năm dạy chữ không mất tiền cho trẻ nghèo

Tô Thụy Diễm Quyên - cố vấn giáo dục cấp cao của Tập đoàn Microsoft, giảng sư các chương trình bước chuyển biến mới giáo dục của BGD&ĐT (GD-ĐT) - được phần lớn mọi người mến gọi là "người truyền lửa sáng tạo".

(báo xuân M4Tết 19.2) Người truyền lửa sáng tạo - Ảnh 1.

Tô Thụy Diễm Quyên

XẤU HỔ, TỰ TI. Đoạt giải trong cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền móng k/thuật tin tức do Bộ GD-ĐT tổ chức sự kiện năm 2013, cô Tô Thụy Diễm Quyên (lúc bấy giờ là giáo viên Trường THCS Đức Trí; quận 1, TP HCM) được chọn tham dự diễn đàn giáo dục khắp thế giới do Tập đoàn Microsoft tiến hành tổ chức.

Trước khi khởi hành, chị tìm hỏi các giáo viên có kinh nghiệm và nhận được câu trả lời: Đó chỉ là một chặng đường chơi, có cơ hội thì tận hưởng! tuy vậy, lúc đến nơi, sự xấu hổ, nỗi tự ti dâng trào trong chị khi đứng trước các đồng nghiệp đại diện cho hơn 200 quốc gia. "Nói thật, mình chỉ hơn được mỗi thầy giáo của Campuchia. chứng kiến đồng nghiệp các nước bạn xông xáo, mỗi bài giảng của họ thu hút và hấp dẫn đến mức mình còn bị hấp dẫn, huống chi học sinh. lúc đó… thèm lắm. Ra biển lớn mới thấy tri thức mình bé nhỏ quá!" - chị bộc bạch.

Trở về nước, Tô Thụy Diễm Quyên lao vào học. Học ngày, học đêm, học đến nỗi mờ mắt, phải vào phòng khám bệnh khám soát nhãn quan. Với chị, lúc đó chỉ ủ ấp nỗ lực độc nhất là tại diễn đàn lần sau, nhất định giáo viên đất nước việt nam phải đoạt giải, trình độ của giáo viên đất nước việt nam phải được thế giới biết đến.

Tự học chưa đủ, chị nhờ bạn bè quốc tế làm cầu nối để tiếp cận đồng nghiệp những nước, cùng học trực tuyến internet. "Chúng tôi vừa học vừa tranh cãi, phản biện không hạn mức để làm sao tìm ra phương pháp dạy và học tích cực nhất, ít tốn thời gian mà vẫn hiệu quả" - chị kể.

Một ví dụ để tưởng tượng là trước đây, giáo viên muốn chấm bài thi trắc nghiệm của một lớp phải mất khoảng 3 giờ, nay ứng dụng phương tiện kỹ thuật thông tin, chỉ cần nửa giờ là hoàn thành chấm điểm cho toàn khối và những kỹ thuật này hoàn toàn có sẵn và miễn phí cho thầy giáo. Hay đan cử một file sơ yếu lý lịch của học trò hằng năm phải nộp cho giáo viên. Nếu trước đây, theo cách làm thủ công, thầy giáo phải nhập liệu vào máy cho từng học sinh, nay lúc ứng dụng k.thuật, chỉ cần đề nghị học trò điền đúng form chuẩn thì giáo viên chỉ có mất vài phút để hoàn thiện giấy tờ của cả lớp…

THẾ GIỚI VINH DANH. Diễn đàn Giáo dục khắp năm châu năm ất mùi này diễn ra ở Mỹ, cái tên Tô Thụy Diễm Quyên được cộng đồng thầy giáo toàn cầu biết đến lúc được ban tổ chức xướng tên là giám khảo của cuộc thi, cũng được xem là người châu Á độc nhất vô nhị trong ban giám khảo. Đến năm nay, chị được thừa nhận là Teacher Ambassador (Đại sứ giáo dục của Microsoft tại Việt Nam). hàng loạt tờ báo tại Mỹ viết về chị.

Nổi tiếng trên mạng xã hội với nick name "Bà giáo già" nhưng mà người nữ giới này có năng lượng công tác khó giới trẻ nào theo kịp. Chỉ trong 3 năm, số thầy giáo được chị huấn luyện phương pháp giảng dạy, ứng dụng kỹ thuật dữ liệu vào dạy học, dạy học theo dự án tới mức hơn 15.000 người ở khắp cả nước.

Gặp được chị rất là khó. Buổi sáng, chị còn ở một nơi giảng dạy trong tp hcm, chiều đã lộ diện tại thủ đô hà nội theo lịch huấn luyện. Trên Facebook cá nhân, ở mỗi nơi học tập được chị huấn luyện, giáo viên, học trò để lại hàng ngàn bình luận cám ơn vì chị đã truyền động lực, truyền cảm hứng sáng tạo, đổi mới vào mỗi người thầy. "Qua mỗi buổi tập huấn, điều tôi mong muốn chẳng phải là dạy giáo viên tri thức hay kỹ năng mà là truyền nguồn động lực để cá nhân thầy tự bước giao động mới, tự thổi hồn vào bài giảng, kéo học sinh đến lớp học. Bởi, không có đứa trẻ nào vứt đi, không có học sinh cá biệt" - chị nói.

Để tạo điều kiện cho những giáo viên ko có điều kiện tham dự nhiều buổi đào tạo, chị lập ra trang "Cộng đồng đổi mới và sáng tạo giáo dục" với 5.000 hội viên là các giáo viên, cha mẹ, học sinh, đồng nghiệp nước ngoài. Đây là nơi để giáo viên học hỏi, san sẻ kỹ năng về bước tiến mới, sáng tạo, dạy học tích hợp, giáo dục stem. Hằng tuần, chị còn tiến hành tổ chức các buổi livestream chia sớt, chỉ dẫn về những phương pháp ứng dụng kỹ thuật dữ liệu mới để thầy giáo học hỏi, dùng.

Cô giáo Diễm Quyên trải lòng: "Đến các nơi vùng sâu, vùng xa, thấy giáo viên còn những thiệt thòi. Họ ko có phí tổn để trả tiền đào tạo nên xin trả góp. Nhìn họ ham học mà thấy thương. Chính do đó, tôi lập trang để các thầy giáo này có nhiều thêm điều kiện tiếp cận".

Bài, ảnh Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét