Thứ Năm, 22 tháng 2, 2018

Lì xì bằng sách, vì sao không?

Nếu ví đời sống là một món ăn thì sách là gia vị không được thiếu để nó thêm ngạt ngào và nồng vị. Nếu ví cuộc đời là nhiều chuyến xe nối tiếp nhau thì sách là bến đỗ thanh bình và thú vị để ý hồn chúng mình an dưỡng sau mỗi cuộc chặng đường. Sách vẫn luôn là người thầy bổ ích, người bạn trung thành nếu chúng mình biết trân quý từng trang viết, từng câu chữ.

Tết mọi năm mẹ con tôi vẫn mua phong bao và tranh thủ đổi tiền mới để đêm ba mươi cùng nhau gói ghém nhiều món quà đầu xuân cho con cháu. Tết năm 2016 này hơi khác biệt tí đỉnh lúc mấy ngày năm hết phía chúng tôi tranh thủ đi nhà sách và ôm sách về nhà để làm quà.

Lì xì bằng sách, vì sao không? - Ảnh 1.

Tết năm Bính Thân này hoa khôi Ngọc Hân lì xì sách cho các em nhỏ. Ảnh: FB hoa khôi Ngọc Hân

Con gái tôi năm tuổi rất mê sách nên hai mẹ con là khách quen ở các nhà sách lớn mỗi tuần. Thế giới sách thiếu nhi đa dạng vô song song với các thể loại nên chẳng trở ngại gì để tìm quà thích hợp cho các cháu.

Tôi đã tặng trẻ hai, ba tuổi nhiều quyển sách dán hình lớn mạnh IQ, EQ… Tặng trẻ bốn, năm tuổi truyện tranh giáo dục kinh nghiệm sống. Tặng trẻ sáu, bảy tuổi sách đố vui, sách toán học, sách giải mã mê cung bí hiểm. Và tặng trẻ lớn hơn sách thanh niên, truyện Nguyễn Nhật Ánh, cẩm nan giới tính…

Thật kinh ngạc, bọn trẻ thích thú đến mê mẩn mấy quyển sách tôi tặng. nhiều con tụm ba tụm năm cùng đọc, cùng chơi đến đắm đuối. Thế mới thấy sách là món ăn tinh thần "ngon", "bổ" cự kỳ.

Lâu nay chúng ta hay thở than, kêu ca sao bọn trẻ bây giờ lười đọc, biếng đọc sách. Có bao giờ người lớn chúng mình nhìn lại xem mình đã nung đúc ái tình sách cho con ngay từ tấm bé chưa?

Chúng ta bận việc, ham buôn chuyện với bạn, miệt mài lướt mạng và để trẻ con ngồi yên, ta đã "ném" cho con chiếc điện thoại thông minh, cái ipad…

Trẻ nghỉ hè, nghỉ Tết, chúng mình lại phó mặc con cho thế giới ảo và mấy trò game online. thỉnh thoảng tất cả chúng ta sợ con đau mắt, sợ con tự kỷ vì suốt ngày "bu" di động, chơi ipad nên chửi mắng vài tiếng thế nhưng đâu lại vào đấy…

Lì xì cho trẻ nhỏ, chúng mình bỏ vội vào phong bao vài chục, vài trăm và an lòng vì đã làm tròn nhiệm vụ của người cô, bác, chú, dì… Còn mấy cháu sử dụng tiền lì xì ra sao thì kệ xác, để bố mẹ nó lo.

Tiền mở hàng gom lại sau mấy ngày Tết lên đến tiền trăm, tiền triệu. Có người bỏ ống heo, cất tài khoản.  Và  có người hao phí mua sắm đồ chơi. chúng mình biết giá trị của đồng tiền thế nhưng bọn trẻ thì còn mơ hồ lắm về tiền bạc và khó ép buộc những con phải trân quý tiền mừng tuổi.

Vậy nên thay vì phát cho mỗi đứa trẻ một bì thư, vấn đề vì sao tất cả chúng ta không tặng cho những con một quyển sách? Trang trước tiên thận trọng ghi vài lời chúc Tết ý nghĩa, đó là tấm lòng tất cả chúng ta trao đi một cách đầy thương yêu và quan tâm nhất. Đó cũng là cách đơn giản nhất để gieo mầm tình ái sách trong trẻ em!                                            

Trang Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét