Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được phong giáo sư

  • Trường ĐH FPT tri ân các giáo sư
  • Trao bằng tiến sĩ danh dự cho giáo sư Trần Thanh Vân
  • Việt Nam có lạm phát giáo sư?
  • Trường ĐH FPT tri ân những giáo sư

    Trường ĐH FPT tri ân các giáo sư

  • Trao bằng tấn sĩ danh dự cho giáo sư Trần Thanh Vân

    Trao bằng tiến sĩ danh dự cho giáo sư Trần Thanh Vân

  • Trường ĐH FPT tri ân những giáo sư

    Trường ĐH FPT tri ân những giáo sư

  • Trao bằng tấn sĩ danh dự cho giáo sư Trần Thanh Vân

  • Việt Nam có lạm phát giáo sư?

Hội đồng Chức danh giáo sư (GS) Nhà nước vừa bàn hành danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn - chuẩn mực chức danh GS, phó giáo sư (PGS) năm 2017. Theo đó, tổng số người đạt tiêu chuẩn GS, PGS năm 2017 là 1.226 người, tăng sắp 60% so với năm trước.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được phong giáo sư - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thuộc bên trong danh sách tân giáo sư được thú nhận năm 2017

Trong đó, tân GS trẻ nhất được thừa nhận là GS Phạm Hoàng Hiệp - Viện Toán học, Viện Hàn lâm khoa học và k.thuật đất nước việt nam (sinh năm 1982) thuộc ngành toán học, một nhân kiệt khoa học - công nghệ trẻ. Theo nhận định của GS-TSKH Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh GS chính phủ - nhà nước, nếu tính số lượng công trình thì tân GS trẻ nhất chẳng phải là người nắm giữ nhiều công trình khoa học - công nghệ nhất, nhưng uy tín nhiều công trình khoa học - công nghệ thì cực tốt, rất ấn tượng và những dự án được đăng trên các tạp chí khoa học bậc nhất quốc tế.

Hội đồng ngành toán luôn là một hội đồng quy chuẩn và khắt khe, những kết quả số phiếu ghi nhận chức danh GS cho ứng viên này đạt 100% cũng đã nói lên được sự vinh danh dành cho tân GS trẻ nhất là cực kỳ xứng đáng"- GS-TSKH Trần Văn Nhung chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ở bên trong danh sách tân GS được công nhận năm 2017.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được phong giáo sư - Ảnh 2.

Tổng số người đạt tiêu chuẩn - chuẩn mực giáo sư, phó giáo sư năm 2017 là 1.226 người, tăng sắp 60% đối với năm trước

GS Trần Văn Nhung nói thêm năm nay có 85 người đạt lý tưởng GS, 1.141 người đạt quy chuẩn PGS, tăng so với năm trước là 534 người (khoảng 60%). 

Lý giải của việc tăng đột biến con số GS, PGS này, ông Nhung cho hay năm 2016 khoảng thời gian hết hạn nhận hồ sơ dừng lại nửa năm, vì thế nhiều bài báo, sách xuất bản, chủ đề nghiệm thu của các ứng cử viên... cũng được ngừng lại nửa năm. Sở dĩ có việc chậm lại này là do hội đồng dự đoán chờ thực hiện theo quy định mới nhưng chưa xong, nên trở lại thực hiện theo quy định hiện hành. nguyên do thứ hai, năm 2018 sẽ có sự thay đổi về quy định phong GS, PGS, nên tâm lý chung của các ứng cử viên mong được mình đi về "chuyến tàu cuối". "Sự tăng cường tổng số lượng ứng viên vừa do y/tố tâm lý, vừa do họ có nhiều thêm khoảng thời gian để làm hồ sơ" - tổng thư ký Hội đồng Chức danh GS chính phủ - nhà nước nói.

Cũng theo nhận định của GS Nhung, chất lượng GS,PGS cao hơn hẳn nhiều năm trước. Số nhiều bài báo bàn hành quốc tế tại ISI và Scopus tăng cường. độ tuổi nhàng nhàng của ứng cử viên giảm xuống (tuổi bình quân của GS năm nay là 55, năm Bính Thân này chỉ 53). Ngoại ngữ tiếng Anh của những ứng cử viên gia tăng rõ ràng, những điều này giúp việc tập huấn, trao đổi bằng tiếng Anh và ban bố quốc tế được có lợi hơn với nhiều ứng viên. Một điểm mới nữa là tỉ lệ GS, PGS đối với nữ tăng cường 28 -29%, trong khi trước đây chỉ 25%.

Theo GS Nhung, dự kiến từ những năm 2019, việc thừa nhận chức danh GS, PGS được thực hành theo những quy định mới nhằm nâng cao chất lượng khoa học, bảo đảm hội nhập quốc tế.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét