Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Việt Nam vắng bóng bảng xếp hạng 350 ĐH châu Á

Trong lúc đó, Trung Quốc được tùng san này đánh giá là "ngôi sao đang lên".

Việt Nam vắng bóng bảng xếp hạng 350 ĐH châu Á - Ảnh 1.

Tốp 10 trường đh tốt nhất Chấu Á

Đứng sau trường đại học Quốc gia Singapore là ĐH Tsinghua (Trung Quốc) và ĐH Bắc Kinh. năm 2016, Tsinghua có lượng bài báo xuất bản cao hơn ĐH Bắc Kinh, đồng thời thu nhập của những tìm hiểu viên cũng tăng nhanh hơn. Li Jinliang, Hiệu trưởng cơ quan cộng tác Quốc tế của ĐH Tsinghua, cho biết trường đã "ban hành hàng loạt những cuộc cách tân toàn diện kể kể từ khi 2012, nhằm tăng triển vọng đối lập của trường trong văn cảnh toàn cầu". Ông cho biết những tìm hiểu ngày nay của trường ưu tiên vào tìm hiểu chéo, hội nhập các k/thuật quốc phòng và dân sự, tìm hiểu hiện đại và thương mại hóa nhiều tiến bộ k-thuật. Đồng thời, hiệu trưởng ĐH này cho hay trường đã "vượt ra khỏi biểu đồ trong giáo dục tiên tiến", bằng cách thay đổi phương thức phân loại ngành học cho việc nhập học ĐH và "tăng cường giáo dục tự do".

Đặc biệt, năm Bính Thân Hồng Kông có tới 3 trường đại học thuộc bên trong tốp 10 trường xuất sắc nhất Châu Á, gồm: trường đại học Hồng Kông (xếp thứ 4), ĐH khoa học và công nghệ Hồng Kông (xếp thứ 5) và trường đại học Trung Quốc của Hồng Kông (xếp thứ 7, lần đầu tiên lọt tốp 10).

Ngoài ra, Hàn Quốc hiện chỉ có hai trong tổng số 10 đại diện bậc nhất, trong lúc năm vừa rồi là 3 trường do ĐH khoa học và kỹ thuật Pohang rơi 2 bậc xuống địa điểm thứ 12. Viện Hàn lâm khoa học và k-thuật hiện đại Hàn Quốc (KAIST) năm vừa rồi giữ vị trí địa lý thứ 8 nay đã rơi xuống địa điểm thứ 10.

Một sự thay đổi nữa trong năm 2016 này là sự rộng mở tổng số lượng trường đại học của bảng xếp hạng bao gồm hơn 350 trường đh, so với chỉ 300 trường hồi năm trước tới từ 25 quốc gia và khu vực lãnh thổ. toàn bộ những trường đại học trong top 200 cũng được xếp hạng nhằm cho chúng ta thấy tính sáng tỏ trong kết quả là. Trong năm Bính Thân này, một vài quốc gia cũng bị giảm thứ hạng ĐH nhìn chung, song song với đó có Thái Lan. Trong khi sông núi này vẫn có 10 trường đh trong bảng xếp hạng tốp 200, thì 7 trong tổng số này đã tụt hạng. 

Năm nay, cả 10 trường đại học Thái Lan nhận được điểm số ít hơn với năm vừa qua về tiền công nhàng nhàng của giảng viên. trong khi đó, lần đầu tiên ĐH Malaysia ở bên trong top 50. Indonesia có số đại diện tăng lên gấp đôi – 4 trường đối với năm vừa rồi 2 trường. Ấn Độ, Pakistan, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đều tăng số đại diện trong bảng xếp hạng. đất nước việt nam không có trường đh nào lọt vào bảng xếp hạng 350 trường đh tốt nhất châu Á này.


H. Nhiên (Theo Times Higher Education)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét