Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

Không đạt kiểm định, ko tăng chỉ tiêu

  • Từ 2018, giao chỉ tiêu sư phạm trên nhu cầu áp dụng của địa phương
  • Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tuyển bổ sung 1.557 chỉ tiêu
  • Từ 2018, giao chỉ tiêu sư phạm trên nhu cầu dùng của địa phương

    Từ 2018, giao định mức sư phạm trên nhu cầu dùng của địa phương

  • Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tuyển bổ sung 1.557 chỉ tiêu

    Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tuyển bổ sung 1.557 chỉ tiêu

  • Từ 2018, giao chỉ tiêu sư phạm trên nhu cầu áp dụng của địa phương

    Từ 2018, giao định mức sư phạm trên nhu cầu dùng của địa phương

  • Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tuyển bổ sung 1.557 chỉ tiêu

Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) vừa hoàn thành dự thảo thông tư quy định về việc chứng thực chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, CĐ nhiều ngành huấn luyện giáo viên (GV); năng lực ĐH, thạc sĩ, tấn sĩ.

Kiểm kiểm tra chỉ tiêu tuyển sinh

Theo dự thảo, việc xác nhận định mức tuyển sinh sẽ căn cứ trên các tiêu chí là số sinh viên chính quy/giảng viên quy đổi theo từng khối ngành; tổng diện tích sàn tiến hành xây dựng trực tiếp phục vụ đào tạo/sinh viên chính quy; yêu cầu về Loại xe và số lượng học liệu, trang dụng cụ máy móc ít ra của những danh mục công trình theo đề nghị của chương trình huấn luyện.

Bộ GD-ĐT cũng bổ sung định mức kiểm định vào để kiểm soát định mức tuyển sinh. đấy là những tiền đề giáo dục chưa được ghi nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định uy tín chất lượng của nhiều tổ chức sự kiện kiểm định thì không tăng chỉ tiêu tuyển sinh đối với năm trước liền kề (trừ ngành tập huấn mới được mở ngành trong năm tuyển sinh).

Riêng so với những ngành đào tạo GV, việc xác minh định mức sẽ tùy thuộc nhu cầu tuyển dụng GV theo năng lực, ngành huấn luyện và địa chỉ sử dụng nhân công sau khi huấn luyện của địa phương, của những tiến hành tổ chức giáo dục, có nhiều minh chứng kèm theo. trong khi đó là nhiều điều kiện đảm bảo chất lượng và trình độ nhiều ngành đào tạo GV của cơ sở giáo dục. Bộ GD-ĐT sẽ phân bổ tiêu chí tuyển sinh cho nhiều ngành tập huấn GV của cơ sở giáo dục theo năng lực đào tạo, tiếp theo là điều kiện đảm bảo chất lượng đầu vào.

Không đạt kiểm định, không tăng chỉ tiêu - Ảnh 1.

Chỉ tiêu tuyển sinh sẽ được siết chặt để đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH Ảnh: Hoàng Triều

Đánh giá về quy định này, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục bài bản - Bộ GD-ĐT, cho là việc xác nhận nhu cầu tuyển dụng GV sau 4 năm nữa khá trở ngại đối với một trường đh để dự báo chỉ tiêu tuyển sinh, nhất là tính đến những yếu tố đổi mới chương trình, sách giáo khoa, GV tuổi cao khó học thêm kỹ năng mới phải cho nghỉ sớm chưa xác minh được. bên cạnh đó, biên chế mỗi lớp cần sắp đặt lại (phần lớn là giảm số học sinh/lớp) để thực hiện chương trình mới...

Nếu con số trên xác nhận được thì việc đưa ra minh chứng chứng thực định mức GV có ý nghĩa hiện tại hơn. Ngoài ra, 4 năm nữa, tình hình thị trường cần lao có giao động tại cả nhiều địa phận ngành nghề khác, số sinh viên vào ngành sư phạm có thể bị ảnh hưởng cũng cần tính đến.

Theo ông Vinh, khi cung vượt quá cầu về GV, chính phủ - nhà nước rất cần sử dụng công cụ điều tiết vĩ mô như xác lập tiêu chuẩn sinh viên/giảng viên. ở ngành nào thuộc sư phạm đang thừa thì tỉ lệ sinh viên/giảng viên giảm mạnh và ngược lại. Ông Vinh nhấn mạnh Bộ GD-ĐT cần quyết đoán nghĩa vụ của người học để biết có chọn lựa học sư phạm hay không…

Thêm tiêu chí giảng viên thỉnh giảng

Cũng theo dự thảo thông tư nêu trên, ngoài giảng sư cơ hữu, giảng viên thỉnh giảng sẽ được tính quy đổi xác minh tiêu chí (trừ những ngành huấn luyện GV). tổng số lượng giảng sư thỉnh giảng quy đổi xác thực định mức tuyển sinh theo khối ngành như sau: ngành khoa học - công nghệ giáo dục tối đa bằng 5% tổng số giảng sư cơ hữu quy đổi. Tỉ lệ 5% này cũng được dùng cho hầu hết những khối ngành còn lại, riêng khối ngành nghệ thuật là 30%.

Trước đổi thay này của Bộ GD-ĐT, lãnh đạo nhiều trường đều cho rằng đây là quy định rất hợp lý. gần như trường đh nào cũng mời giảng sư thỉnh giảng và tỉ lệ tính quy đổi giảng viên cơ hữu như dự thảo 5% là thích hợp. thực tại, trước đây, những trường lúc chứng nhận tiêu chí tuyển sinh đã tính đến giảng sư thỉnh giảng. dù thế, quy định này đã ngưng lại sau khi nảy sinh một số hạn chế, như: một giảng viên đi thỉnh giảng ở các trường, làm giảng viên cơ hữu ở một trường khác khiến uy tín chất lượng không thể kiểm khám xét.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT, cho rằng giảng sư thỉnh giảng trong xác minh chỉ tiêu tuyển sinh phải có năng lực từ thạc sĩ trở lên, ký hợp đồng thỉnh giảng theo quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục ĐH… vậy nên, không phải giảng sư thỉnh giảng nào cũng được tham gia xác thực chỉ tiêu tuyển sinh.

Trước khúc mắc liệu quy định này có khiến những trường tăng quy mô tuyển sinh hay ko, bà Phụng khẳng định từ năm ất mùi này trở lại đây, Bộ GD-ĐT đã đề nghị những cơ sở tập huấn đảm bảo giữ ổn định tiêu chí tuyển sinh, chú ý hơn nâng cao uy tín huấn luyện.

Tập trung nâng cao chất lượng

Theo báo cáo hằng năm, tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy tăng ko quá 10% so với năm trước. Việc tăng này là tăng định mức của những trường mới được nâng cấp, thành lập, các trường đã tuyển dụng thêm hàng ngũ giảng viên, xây dựng tiền đề vật chất và mở thêm nhiều ngành huấn luyện mới.

"Dự thảo cũng quy định tiền đề giáo dục chưa thể được ghi nhận đạt chuẩn kiểm định thì ko tăng định mức tuyển sinh đối với năm trước. như vậy, nhiều trường chưa được kiểm định vẫn phải giữ ổn định định mức tuyển sinh để ưu tiên nâng cao chất lượng" - bà Phụng nhấn mạnh.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét