Thứ Năm, 22 tháng 2, 2018

Cả xã hội trông mong sự thay đổi từ chương trình giáo dục mới

  • Chương trình mới: Quá lo về giáo viên
  • Chương trình phổ thông mới có gì khác hiện hành?
  • Chương trình giáo dục mới: Văn hết thuộc lòng, toán gắn thực tiễn
  • Hoàn thành chương trình những môn học vào tháng 3-2018
  • Chương trình mới: Quá lo về giáo viên

    Chương trình mới: Quá lo về giáo viên

  • Chương trình phổ thông mới có gì khác hiện hành?

    Chương trình phổ thông mới có gì khác hiện hành?

  • Chương trình mới: Quá lo về giáo viên

    Chương trình mới: Quá lo về giáo viên

  • Chương trình phổ thông mới có gì khác hiện hành?

  • Chương trình giáo dục mới: Văn hết thuộc làu, toán gắn thực tiễn

  • Hoàn thành chương trình những môn học vào tháng 3-2018

Chương trình giáo dục phổ thông mới có thật sự giảm tải không? học trò sẽ được học nhiều bài học đi đôi với hành hay chỉ là những bài lý thuyết sách vở?... đó là các câu hỏi đưa ra đối với  chương trình giáo dục phổ thông tổng thể dự định sẽ được áp dụng theo hình thức cuốn chiếu từ năm 2019 và nhiều mắt xích sẵn sàng sẽ được khai triển gấp gáp trong năm 2018 để kịp tiến độ khai triển xây dựng. 

Tăng tính ứng dụng, giảm tải

Theo nhiều giáo viên bộ môn, biểu hiện đáng mừng trong dự thảo chương trình ở từng môn học là cấu trúc các môn đã tăng tính ứng dụng, tạo thú vị cho người học. chả hạn ở môn sinh vật học, theo thầy giáo bộ môn đồ tại thành phố hcm, phần đông hài lòng với các đổi thay trong nội dung về phân hóa đối tượng người học, tăng tính ứng dụng kỹ thuật sinh vật học, tính hiện tại. Từ đó hi vọng sẽ tạo ra được ngạc nhiên - thú vị cho học sinh (HS) lúc theo học môn sinh vốn dĩ từ nghìn xưa đến nay được coi là là bộ môn "kén" HS. Cô Nguyễn Thị Nam Phương, giáo viên bộ môn đệ, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3 – TP HCM) nhận định cao về ý kiến cũng như mục đích việc tiến hành xây dựng đồ đệ mà dự thảo nói về.

Ngoài ra, việc tiến hành xây dựng nội dung giáo dục cũng cho thấy đang có nhiều sự bước tiến mới, tiến bộ thích hợp với sự phát triển của phương tiện kỹ thuật sinh vật học hiện nay. Điều này bộc lộ qua việc xây dựng mạng lưới hệ thống các chuyên đề học tập theo như dự thảo đã ghi: nhiều chuyên đề nhằm rộng mở, nâng cao kiến thức, rèn luyện kinh nghiệm thực thi để trực tiếp định hướng, làm cơ sở cho nhiều tiến trình công nghệ, k/thuật thuộc những ngành nghề liên quan đến sinh vật học. các chuyên đề hướng đến những lĩnh vực của nền công nghiệp 4.0 như: kỹ thuật sinh vật học trong nông nghiệp, y dược, chế biến thực phẩm, bảo tồn môi trường, năng lượng tái tạo… những mảng k-thuật đó ứng dụng theo cách tích hợp nhiều thành quả chẳng những của sinh học mà của những ngành khác...

Quan điểm, "Sinh học là khoa học - công nghệ thực nghiệm, vì thế thực hiện trong phòng thử nghiệm, phòng học bộ môn, ngoài thực địa là phương pháp, hình thức dạy học cơ bản của môn sinh học". Điều này cho thấy, chương trình mới giảm nhẹ kiến thức theo kiểu diễn tả, tăng tiến hành thực hiện, tăng học tập ngoài thực địa. Qua đó sẽ làm tăng ngạc nhiên - thú vị học tập cho học sinh, giúp nhiều em hiểu rõ lí thuyết và biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống , giúp những em tiếp cận với k.thuật sinh vật học hiện đại . "Chính việc tăng quãng thời gian cho những em thực hành môn sinh vật học, tăng phần liên hệ thực tại sẽ giúp "giáo dục cho học trò tình yêu thiên nhiên; niềm tự hào về sự phong phú đa dạng và phong phú đa dạng của tài nguyên sinh vật việt nam, đồng thời giáo dục nhiều em nghĩa vụ công dân tới việc bảo vệ, phát huy và gìn giữ sự phong phú đa dạng, phong phú của tài nguyên sinh vật trên địa cầu."- cô Phương chia sớt.

Trong khi đó, dự thảo chương trình môn toán cũng đã biểu đạt được tính ứng dụng và giảm tải. cụ thể, theo thầy Trần Văn Toàn, tổ trưởng tổ toán, Trường THPT Marie Curie (quận 3 - TP HCM) cho rằng, dự thảo đối với chương trình hiện hành đã có nhiều đổi thay đáng hoan nghênh. Việc dành khoảng 21% tổng thời lượng của chương trình cho nhiều trải nghiệm toán học trong sinh hoạt và loại bỏ hẳn các mưu mẹo, đánh đố ra khỏi chương trình là điều quan trọng và dễ thường cũng được coi là mục tiêu của môn toán phổ thông. Nếu câu hỏi học toán để làm gì ngoài việc đi thi mà tại phần 21% của chương trình toán trả lời được xác đáng, cũng giống như đổi thay cách soát nhận định học trò thì việc thú vị và khơi gợi tính sáng tạo trong học tập môn toán của học sinh sẽ đến như một điều hiển nhiên. 

Việc đưa hoạt động trải nghiệm trong toán học là cự kỳ hợp lý và tăng tính ứng dụng, tính thực tế, giúp những em hứng thú và thích thú bộ môn này.

Tương tự, thầy Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú – TP HCM) nêu ý kiến: nhiều thay đổi môn toán trong chương trình mới là rất hợp lý, nhằm đưa toán học đến sắp hơn với người học để nhiều em tiếp cận một cách nhẹ nhõm hơn. nhiều bài toán có tính ứng dụng sẽ gợi mở cho những em rất rất nhiều điều liên quan đến đời sống - sinh hoạt, gắn kết với trên thực tế chứ ko riêng ngưng lại ở học môn toán.

Cả xã hội chờ đợi sự thay đổi từ chương trình giáo dục mới - Ảnh 1.

Chương trình phổ thông mới kỳ vọng sẽ giúp học trò bớt bị động. Ảnh: Tấn Thạnh

Thêm vào đó, qua bản tóm tắt về dự thảo môn toán chúng mình cũng hiểu ra sự phân hóa dành cho các đối tượng học trò, giao quyền chủ động cho người dạy, người học để phát huy sở trường, năng lực với bộ môn này, thậm chí là sự sáng tạo để thoát ra được việc rập sườn và máy móc. Điều này chính là các cải thiện phù hợp với hiện tại toán học của thế giới để học sinh của chúng ta bắt đầu chuẩn bị hòa nhập được với thế giới. Dự thảo chương trình môn toán, đã đảm tính chỉnh thể, thống nhất và lớn mạnh liên tiếp từ lớp 1 đến lớp 12. chú trọng đến lớn mạnh trình độ của HS là điều giáo viên ngóng đợi và ưng ý. Từ dự thảo này, theo thầy Bùi Gia Hiếu, thầy giáo phải thay đổi phương pháp giảng dạy, chủ động trong tiếp cận chương trình mới. Bởi theo thầy, nội dung chương trình có hay, có thay đổi theo chiều hướng tốt bao nhiêu mà bản thân mỗi nhà giáo không đổi thay cách giảng dạy, tiếp cận chương trình mới thì cực khó thành công tốt đẹp.

Không còn nhồi nhét kiến thức

Đáng chú ý nhất trong dự thảo chương trình phải kể đến môn ngữ văn. Theo nhiều thầy giáo, các đổi mới trong chương trình  đã chú ý hơn đến tính thực tế của môn văn. Từ các bước tiến mới chương trình đề ra các yêu cầu so với đội ngũ thầy giáo trong giảng dạy và HS tới việc học văn. Giúp thầy giáo sáng tạo hơn trong giảng dạy.

Thầy Hoàng Long Trọng (giáo viên ngữ văn, Trường THCS Văn Lang, (quận 1 - TP HCM) cho là, với các thay đổi trong môn ngữ văn sẽ tạo sự đổi thay rất lớn trong công đoạn giảng dạy của thầy giáo và học tập của học trò. thầy giáo sẽ chẳng phải là người "đổ tri thức lên học sinh" và HS không phải là người "thụ động" kết nạp kiến thức. Mà những em sẽ chủ động khám phá tri thức bằng trình độ, kĩ năng của bản thân. quá trình khám phá tri thức sẽ đi từ nội ở bản thân HS đi ra. Đây sẽ là một thay đổi lớn, lời hứa nhiều phương pháp, phương thức giảng dạy mới, đầy sáng tạo, hiệu nghiệm của giáo viên nở rộ trong sau này.

Thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên ngữ văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1 - TP HCM) cho là, GV, HS nói riêng, cả xã hội nói chung đang rất trông ngóng sự thay đổi trong chương trình mới. Với riêng môn văn, dự thảo cho thấy sự đổi thay lạc quan so với chương trình hiện hành. Chương trình mới đã chú ý hơn lớn hơn đến tính ứng dụng thực tế của môn văn. Điều đáng trông mong nhất là chương trình đã chú trọng đến kỹ năng nói và nghe của HS. Văn không những dạy học trò cách đọc, cách hiểu, cách viết, mà còn cho học sinh cả kĩ năng nói và lắng nghe. Từ đổi mới đó, sẽ không còn kiểu áp đặt ý tứ văn học mà trong những giờ học, lúc học sinh được nói, được tranh cãi, được phản biện, hay bảo tồn quan điểm, suy nghĩ của mình.

Trong lúc đó, ThS Vũ Hoàng Sơn, giáo viên Trường Tiểu học Bình Hòa (Bình Thạnh, TP HCM), cho rằng: Dự thảo có rất nhiều điều mới, nhanh nhẹn giúp phần phát huy triển vọng cá thể hóa đối với HS. Trong phần nội dung chương trình dự thảo nêu: kiến thức tiếng Việt với những nội dung chính yếu là: (i) Ngữ âm và chữ viết; (ii) Từ vựng; (iii) Ngữ pháp; (iv) Hoạt động giao tiếp; (v) Sự lớn mạnh của ngôn ngữ… cho thấy dự thảo đã rất ưu tiên phát triển kĩ năng của trẻ: nghe nói, đọc viết giúp trẻ hoàn thiện về ngôn ngữ một cách toàn diện; vừa dạy tiếng Việt cơ mà lồng ghép thêm những kỹ năng khác để đạt mục đích giáo dục đề ra.

Đặng Trinh - Ảnh: Tấn Thạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét