Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

Rà rà soát giáo sư, phó giáo sư: kết quả có thay đổi?

  • Bộ GD-ĐT xin lùi thời hạn báo cáo việc rà soát khám soát chức danh GS
  • Bộ GD-ĐT xin lùi thời hạn thống kê việc kiểm tra rà soát chức danh GS

    Bộ GD-ĐT xin lùi kì hạn báo cáo - thống kê việc kiểm tra kiểm tra chức danh GS

  • Bộ GD-ĐT xin lùi kì hạn báo cáo việc soát soát chức danh GS

    Bộ GD-ĐT xin lùi kì hạn báo cáo việc khám xét kiểm tra soát chức danh GS

Rà soát giáo sư, phó giáo sư: kết quả có đổi thay? - Ảnh 1.

Lễ công bố quyết định và trao giấy xác định đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư năm 2016

Sau khi Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước ban bố danh sách ứng cử viên đạt quy chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017, trước các tin tức phản ảnh số lượng ứng viên đạt quy chuẩn giáo sư, phó giáo sư tăng đột biến đối với các năm trước cùng nhiều phiền não về uy tín, Thủ tướng nhà nước yêu cầu Bộ trưởng BGD&ĐT và đào tạo (GD-ĐT), Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước (HĐCDGSNN) nghiêm túc cân nhắc, rà soát kỹ càng đảm bảo uy tín chất lượng theo quy định.

Ngay tiếp theo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch HĐCDGSNN, đã có công văn đề nghị luôn luôn hiện hữu HĐCDGS ngành, liên ngành đơn vị chịu trách nhiệm kiểm tra khám soát lại kĩ càng hồ sơ giấy tờ nhiều ứng viên. Trong quá trình khám soát soát, nếu phát hiện trường hợp ứng cử viên nào ko đáp ứng đủ quy chuẩn giáo sư, phó giáo sư theo quy định hiện hành, luôn luôn hiện hữu HĐCDGSNN phải có báo cáo về HĐCDGSNN.

Với những tình huống này, HĐCDGSNN sẽ kiên quyết không công nhận. Chủ viên tịch HĐCDGS ngành phải chịu nghĩa vụ trước Chủ viên tịch HĐCDGSNN về kết quả rà soát khám xét ứng viên.

Các HĐCDGS ngành, liên ngành đã bắt đầu thực hành chỉ đạo từ những ngày sát tết ta Mậu Tuất 2018. những tình cảnh nghi vấn sẽ được "quan tâm" kỹ trong thời gian soát kiểm tra này. Được biết, hiện nay, 28 HĐCDGG ngành, liên ngành đã hoàn chỉnh báo cáo gửi HĐCDGSNN.

Tuy nhiên, theo ghi nhận lúc ban đầu, các HĐCDGS ngành, liên ngành sau khi soát khám xét vẫn giữ nguyên quyết định ban đầu.

Năm nay, hội đồng toán có 1 giáo sư và 15 phó giáo sư. Giáo sư Hà Huy Khoái, Chủ viên tịch HĐCDGS ngành Toán học, chia sẻ trên một tờ báo sau khi rà soát khám xét kiểm tra vẫn giữ nguyên kết quả ban đầu. Theo giáo sư Khoái, hầu hết tiến trình xét duyệt, rà rà của được hội đồng này tiến hành thực hiện online, rất nhanh, có lợi và chẳng phải hội họp. Mỗi ủy viên hội đồng đã từng giám định hồ sơ giấy tờ nào thì xem lại thẩm định của mình. Đồng thời, chủ viên tịch hội đồng và các phó chủ tịch túc trực cũng truy cập vào được hầu hết giai đoạn giám định để rà. Giáo sư Khoái đánh giá năm nay chất lượng hồ sơ cự kỳ tốt. ứng viên giáo sư năm 2016 có 33 bài báo quốc tế ở bên trong danh mục ISI, cùng với đó có nhiều bài đăng trên nhiều tập san top 5, top 10 – là những tùng san tuyệt vời nhất có thể. Còn những ứng cử viên phó giáo sư làng nhàng có 15,7 bài báo quốc tế ISI cá nhân.

Ở các hội đồng ngành ngôn ngữ, liên ngành lịch sử - khảo cổ học - nhân chủng học, liên ngành chăn nuôi - thú y - thủy sản… kết quả là lúc đầu dự định cũng ko có gì đổi thay. Giáo sư Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng liên ngành nguồn gốc - khảo cổ học - dân tộc học, cho biết dữ liệu kết quả là khám soát khám soát sẽ chia sớt chi tiết sau cuộc họp HĐCDGSNN vào ngày 27-2.

Khi được hỏi, những chuyên gia cho là kết quả khám xét kiểm tra soát sẽ khó đổi thay. Một chuyên gia phân tách, với quy trình như thời nay, kết quả là giáo sư, phó giáo sư sẽ ko thay đổi bởi không một hội đồng ngành công nhận phát hiện tình huống nào ko đủ lý tưởng. "Họ phải tự giữ vững kết quả của mình. Tự rà soát kiểm tra kết quả là của chính mình thì làm sao chính xác được. Nếu có một nơi cơ quan độc lập thực hiện việc kiểm tra khám xét thì mới Công bằng. Và như vậy kết quả mới thay đổi" - một giáo sư cho biết.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét