Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

Chạy nước rút, có thêm hơn 1.200 giáo sư, phó giáo sư

  • Việt Nam có lạm phát giáo sư?
  • Việt Nam có nữ giáo sư toán học thứ hai
  • Giáo sư trẻ nhất việt nam 37 tuổi
  • Việt Nam có lạm phát giáo sư?

    Việt Nam có lạm phát giáo sư?

  • Việt Nam có nữ giáo sư toán học thứ hai

    Việt Nam có nữ giáo sư toán học thứ hai

  • Việt Nam có lạm phát giáo sư?

    Việt Nam có lạm phát giáo sư?

  • Việt Nam có nữ giáo sư toán học thứ hai

  • Giáo sư trẻ nhất việt nam 37 tuổi

Hội đồng Chức danh giáo sư (GS) chính phủ vừa bàn hành danh sách ứng viên đạt quy chuẩn chức danh GS, phó giáo sư (PGS) năm 2017.

Bộ trưởng Y tế được ghi nhận GS

Theo đó, tổng số người đạt lý tưởng GS, PGS năm 2017 là 1.226 người, tăng sắp 60% đối với năm trước. trong đó, tân GS trẻ nhất được thú nhận là GS Phạm Hoàng Hiệp (SN 1982, quê Hải Dương).

GS Hiệp công tác trong ngành toán học thuộc Viện Toán học, Viện Hàn lâm khoa học - công nghệ và k.thuật đất nước việt nam. Ông Hiệp cũng là PGS trẻ nhất việt nam khi mới 29 tuổi. Hướng tìm hiểu chính của GS Hiệp là lý thuyết đa thế vị, giải tích và hình học phức.

Theo đánh giá của GS-TSKH Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh GS chính phủ - nhà nước, tân GS trẻ nhất chẳng phải là người nắm giữ những công trình khoa học - công nghệ nhất nhưng mà uy tín những dự án khoa học rất tốt, đã được đăng trên nhiều tạp chí khoa học số 1 quốc tế. "Hội đồng ngành toán luôn là một hội đồng tiêu chuẩn - chuẩn mực và khắt khe. kết quả là số phiếu thừa nhận chức danh GS cho ứng viên này đạt trăm phần trăm cũng đã thể hiện sự vinh danh dành tặng tân GS trẻ nhất là cực kì xứng đáng" - GS Nhung chia sớt.

Chạy nước rút, có nhiều thêm hơn 1.200 giáo sư, phó giáo sư - Ảnh 1.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thuộc bên trong danh sách tân GS được

công nhận năm 2017

Ông Nhung cho hay năm Bính Thân này, có 85 người đạt quy chuẩn GS, 1.141 người đạt lý tưởng PGS, tăng so với năm trước 534 người (khoảng 60%). Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nằm trong danh sách tân GS được ghi nhận năm 2017. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giỏi cả tiếng Anh, tiếng Pháp và có hơn 13 dự án ban bố quốc tế trong nhiều năm qua.

Đánh giá về chất lượng GS, PGS năm Bính Thân này, GS Trần Văn Nhung có ý kiến là cao hơn hẳn các năm trước. Số những bài báo công bố quốc tế ở ISI và Scopus gia tăng. lứa tuổi trung bình của ứng cử viên giảm xuống (tuổi nhàng nhàng của GS năm nay là 55, năm Bính Thân chỉ 53). trình độ tiếng Anh của nhiều ứng cử viên tăng thêm rõ rệt, những điều này giúp việc đào tạo, bàn luận bằng tiếng Anh và ban bố quốc tế được thuận tiện hơn với các ứng cử viên. Tỉ lệ ứng cử viên đang giảng dạy được phong GS, PGS tăng cường, số thỉnh giảng giảm đi. Một điểm mới nữa là tỉ lệ GS, PGS đối với nữ tăng cường từ 28%-29%, trong khi trước đây chỉ 25%. đ/biệt trong năm 2016 này, có một đàn bà dân tộc Nùng bên quân sự được phong PGS.

Đua nhau lên "chuyến tàu cuối"

Mổ xẻ việc tổng số lượng GS, PGS đột biến trong năm 2016, một GS của ĐHQG thủ đô hn cho là đấy là kết quả của qua trình những ứng cử viên "chạy nước rút" trước lúc dự thảo quy định quy chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS mà Bộ GD & ĐT lấy ý kiến - quan điểm sắp 1 năm Bính Thân này chính cống được ban hành.

Theo dự thảo này, quy chuẩn để được thừa nhận GS, PGS sẽ nâng lên rất là cao và sẽ rất ít người có thể đạt được những tiêu chuẩn - chuẩn mực đó. cụ thể, những GS, PGS phải dùng thành thạo nhỏ nhất một ngoại ngữ phục vụ cho làm việc chuyên môn (đã học tập, nghiên cứu toàn thời gian ở nước ngoài và được cấp bằng đại học, bằng thạc sĩ hoặc bằng tấn sĩ của tiền đề giáo dục ĐH áp dụng một trong những ngôn ngữ Anh, Pháp, Nga, Đức, Nhật, Trung Quốc trong đào tạo. Có chứng chỉ TOEFL IBT điểm nhỏ nhất 56 hoặc IELTS điểm ít ra 5.5. từ năm 2018-2020, tăng lên 5 điểm mỗi năm trên thang điểm TOEFL IBT và gia tăng 0.5 điểm mỗi năm trên thang điểm IELTS).

Ngoài ra, những ứng cử viên chức danh GS, PGS phải có ban bố quốc tế. chi tiết, đến năm 2019, ứng cử viên chức danh GS thuộc nhóm ngành khoa học - công nghệ tự nhiên, công nghệ và phương tiện kỹ thuật là tác giả chính và đã ban bố được nhỏ nhất 2 bài báo khoa học - công nghệ trên tạp chí khoa học quốc tế thuộc h.thống ISI, Scopus; hoặc nhỏ nhất 1 bài báo khoa học - công nghệ chuỗi hệ thống ISI và 1 quyển hoặc chương sách phục vụ đào tạo nên được xuất bản bởi một nhà xuất bản có uy tín trên thế giới; hoặc tối thiểu 1 bài báo khoa học - công nghệ thuộc hệ thống ISI, Scopus và 1 bằng độc quyền sáng chế. ứng viên thuộc nhóm ngành khoa học xã hội và nhân văn là tác giả chính và đã ban bố được chí ít 1 bài báo khoa học - công nghệ trên tập san khoa học quốc tế thuộc chuỗi hệ thống ISI, Scopus. từ những năm 2020, ứng cử viên phải có nhiều thêm ít nhất 1 bài báo khoa học - công nghệ theo tiêu chuẩn trên.

Đối với chức danh PGS, ứng viên phải là tác giả chính và đã công bố được chí ít 1 bài báo khoa học trên tạp chí khoa học quốc tế thuộc h-thốngt ISI, Scopus hoặc 1 quyển hoặc 1 chương sách chuyên dụng cho đào tạo ra được xuất bản bởi một nhà xuất bản có uy tín chất lượng toàn thế giới hoặc 1 bằng độc quyền sáng chế. từ những năm 2020, ứng cử viên phải có nhiều thêm ít ra 1 bài báo khoa học theo quy chuẩn này…

Bình luận về tổng số lượng hơn 1.200 GS, PGS mới được công nhân, PGS Bùi Mạnh Nhị - nguyên Vụ trưởng Vụ đơn vị chịu trách nhiệm cán bộ, Bộ GD&ĐT - cho là thế hệ trẻ nhiều người giỏi, những trường đh, ngay cả trường ngoài quốc lập cũng chú ý đến lớn mạnh đội ngũ giảng viên của mình nên số lượng này ko quá bất thần.

Mặt khác, "các ứng cử viên đều có tâm lý rất con người là sang năm quy chế đổi thay nên quyết chí để được xét trong lúc này. Ngoài ra, việc nhận thủ tục trong vòng thêm nửa năm cũng được coi là căn nguyên giải thích cho số lượng trên" - PGS Bùi Mạnh Nhị nói. 

Tăng đột biến

Tổng Thư ký Hội đồng chức danh GS chính phủ ghi nhận tổng số lượng GS, PGS được thú nhận tăng biến đổi đột ngột do năm 2018 sẽ có sự thay đổi về quy định phong GS, PGS nên tâm lý chung mong muốn đi về "chuyến tàu cuối". Ngoài ra, vì quãng thời gian hết hạn nhận thủ tục năm nay lùi lại nửa năm kèm theo nhiều bài báo, sách xuất bản, đề tài nghiệm thu của nhiều ứng cử viên... cũng lùi lại nửa năm. Sở dĩ chậm trễ do hội đồng dự đoán chờ thực thi theo quy định mới cơ mà chưa xong nên quay về thực hiện theo quy định hiện hành.

Bài và ảnh: yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét