Thứ Năm, 1 tháng 2, 2018

Thờ ơ kiểm định giáo dục mầm non

  • Không ép buộc trường đh kiểm định trong nước
  • Công khai chất lượng bằng kiểm định
  • Kiểm định 35% trường đại học: Có quá sức?
  • Không ép buộc trường đh kiểm định trong nước

    Không ép buộc trường đại học kiểm định trong nước

  • Công khai uy tín bằng kiểm định

    Công khai uy tín bằng kiểm định

  • Không ép buộc trường đại học kiểm định trong nước

    Không ép buộc trường đại học kiểm định trong nước

  • Công khai chất lượng bằng kiểm định

  • Kiểm định 35% trường đại học: Có quá sức?

Trong lúc các bậc học khác hoàn tất kiểm định khá thuận lợi thì bậc học măng non ở tphcm hoàn thành kiểm định lại cực khổ, chẳng những tại nhiều trường ngoài công lập mà tại khối quốc lập cũng cự kỳ gian nan vì thiếu chuẩn.

Khó đạt tiêu chuẩn về sĩ số, cơ sở vật chất

Theo thông số từ Phòng Khảo thí và Kiểm định uy tín chất lượng Sở Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) tp.hcm, các năm qua, tính riêng bậc mầm non, trong số 1.059 tiền đề giáo dục măng non ghi danh tiến hành thực hiện công tác tự đánh giá thì có 1.036 đã thực thi, đạt tỉ lệ 97,83%. trong số này, có 833 cơ sở đủ điều kiện đánh giá ngoài, 343 tiền đề đã thực thi, đạt 41,17%.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT sài gòn, hoạt động đánh giá ngoài diễn ra liên tục và luôn luôn trong năm tuy nhưng các trường ngoài công lập đăng ký nhận định ngoài còn không có nhiều, bị động về nhân sự, điều kiện tiền đề vật chất chưa đảm bảo, bất ổn định về mặt đơn vị chịu trách nhiệm, thành lập và giải tán thường xuyên nên rất khó ghi danh nhận định ngoài.

Thờ ơ kiểm định giáo dục măng non - Ảnh 1.

Một trong những gian nan của kiểm định giáo dục măng non là stress về sĩ số Ảnh: BẢO LÂM

Mặc dù kiểm định chất lượng giáo dục vừa là đề nghị vừa là cơ sở để những trường khẳng định uy tín chất lượng giáo dục, mặc dù vậy rất rất nhiều trường lại ko thắm thiết khi tham dự kiểm định.

Hiệu trưởng một trường mầm non tại quận 1 tâm tư rằng trong tổng số các tiêu chí của bộ kiểm định do Bộ GD-ĐT quy định, trường hầu như đáp ứng được hết, cách đây 5 năm còn là trường chuẩn quốc gia. mặc dù vậy mỗi năm, trước sức ép tuyển sinh quá lớn, trường buộc phải phá chuẩn… từ từ vì nguyên cớ sĩ số. "Dù tất cả trang mục từ cảnh vật, cơ sở vật chất, phòng vệ sinh, phòng tính năng, trình độ đội ngũ trường đều đạt trên chuẩn thế nhưng chỉ vì sĩ số đông, kéo theo quy định về tổng diện tích lớp học/số trẻ không đạt nên trường chỉ hoàn thiện tại chừng độ 2" - vị này cho biết.

Sĩ số đông và tiền đề vật chất là 2 chỉ tiêu "khó nhằn" nhất lúc các trường muốn hoàn thiện kiểm định, nhất là với nhiều quận, huyện hằng năm gặp sức ép về tuyển sinh. Cô Bùi Thị Minh Nguyệt - Phó Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, phụ trách măng non - cho biết quận có 22/22 nhà trẻ quốc lập hoàn tất kiểm định mặc dù thế khúc mắc nhất vẫn là thời nay, sĩ số bình quân trung bình bậc học mầm non ở quận là 40 trẻ/lớp.

Đạt hay ko chẳng khác gì nhau (!?)

Ông Trần tự khắc Huy, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Bình, cho biết hiện quận có 26 trường mẫu giáo công lập hoàn tất kiểm định, còn 2 trường mới tiến hành xây dựng nên chưa đăng ký; riêng số trường ngoài công lập chưa có nhiều, căn nguyên là các trường ko ghi danh, không đích thật quan tâm. "Những công ty này ít lưu ý đến chuyện giữ lại sổ sách, đổi thay hiệu trưởng, giáo viên liên tục" - ông Huy nói.

Theo ông Lương Trọng Bình, Hiệu trưởng nhà trẻ Hoa Mai (quận 3), bắt đầu từ những năm 2018, trường mới thực hành ghi danh kiểm định, đồng thời sẽ lấy bộ chỉ tiêu của trường chuẩn quốc gia để nỗ lực. Ông Bình cũng có ý kiến là đang soát khám xét kiểm tra các tiêu chí dù thế thử thách nhất là quyết tâm giữ được chuẩn sĩ số như ngày nay: từ 30-35 trẻ/lớp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù kiểm định uy tín giáo dục là yêu cầu của ngành, thậm chí có những năm có trường bị ép tham dự kiểm định. Hiệu trưởng một nhà giữ trẻ chứng dẫn: "Quá trình kiểm định gồm 2 bước là tự đánh giá và đánh giá ngoài. Tự nhận định thì trường nào cũng nhận mình đủ chuẩn; đến lúc đánh giá ngoài, nếu không đủ chuẩn theo quy định thì có tình trạng… du di, sơ sài, trong nhà bảo nhau nên cứ kiểm định là đạt hết".

Thế tuy nhiên, theo lãnh đạo nhiều trường mầm non, căn nguyên to nhất khiến những trường ko thắm thiết và tự nguyện ghi danh kiểm định là đến nay, chế độ, cơ chế cho nhiều trường đạt kiểm định không hơn gì những trường không đạt. "Chúng tôi phải gồng mình phấn đấu để đạt vô cùng nhiều lý tưởng. Ví dụ như bố trí cây xanh, lát gạch ở sân cho trẻ vui chơi giải trí, đầu tư vốn bếp ăn theo quy trình điều hành một chiều, đồ đạc, đồ chơi cho trẻ… tốn kém rất nhiều tuy nhưng lúc đạt chuẩn thì chế độ vẫn giữ nguyên. đó là chưa tính mức giá bảo tồn, bảo trì qua công đoạn sử dụng" - hiệu trưởng một nhà giữ trẻ ở quận 3 nêu. 

Quá tốn kém!

Theo một thành viên lâu đời trong đoàn kiểm định của Sở GD-ĐT tp hồ chí minh, đã đến khi các đơn vị không nên lấy con số những trường kiểm định làm tiêu chí thi đua dẫn đến hiện trạng chạy theo con số mà bỏ quá chất lượng. "Có các trường tại cấp phường, tiền đề vật chất thiếu thốn trăm bề cũng phải kiểm định. Thế mặc dù thế, một khi kiểm định thì cỡ nào cũng đạt, dù ở cấp độ 1 là thấp nhất hay lên mức 3 là cao. lúc đạt thì bắt buộc đơn vị chịu trách nhiệm lễ đón nhận bằng kiểm định. Kinh phí để tổ chức buổi lễ, đón đoàn khách từ quận, phường, sở… phải quyết đoán rất là tốn kém, sách nhiễu cho nhiều trường" - vị này băn khoăn.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét