Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Viết cho học trò cưng mang b��o bệnh

  • Vì sao thầy bỏ thuốc lá?
  • Những cánh thiệp thắm tình thầy trò
  • "Công danh tiến bước hãy nhớ ơn thầy"
  • Vì sao thầy bỏ thuốc lá?

    Vì sao thầy bỏ thuốc lá?

  • Những cánh thiệp thắm tình thầy trò

    Những cánh thiệp thắm tình thầy trò

  • Vì sao thầy bỏ thuốc lá?

    Vì sao thầy bỏ thuốc lá?

  • Những cánh thiệp thắm tình thầy trò

  • "Công danh tiến bước nên nhớ ơn thầy"

Tôi bước đi lao đao về phòng hội đồng sau hai tiết dạy, tôi lục tìm trong kí ức về bộ mặt của em, ko mấy trở ngại lúc hình ảnh của em hiện lên quá sắc nét, khung mặt duyên dáng với làn da đen bóng- đấy là đặc thù của trẻ em nông thôn tại đây. thế nhưng điều tôi ấn tượng nhất về em là tại đôi mắt - em có một đôi mắt sâu đựng những niềm ước vọng, nhìn vào mắt em có cả một bầu trời trong xanh và bao niềm hi vọng. 

Em là Nguyễn Thị Quỳnh Như trong đội tuyển học trò giỏi ngữ văn của tôi những năm về trước. Em là niềm vinh hạnh của trường, của thầy giáo phía chúng tôi. Môn nào em tham gia đều mang giải về. Trong tiết học tôi dạy, nhìn ánh mắt em, tôi như tiếp thêm sức mạnh. Trong chặng đường " trồng người"  của tôi chưa bao giờ gặp được một ai như thế. Em hoạt bát, thông minh sáng dạ, vui tình, tình cảm... Tôi chưa phát hiện ra tính xấu nào tại em cả. Được biết các thành viên trong gia đình em thuộc diện hộ nghèo của xã, mẹ bị bệnh tim phải chạy chữa nhiều năm. Em quyết tâm học giỏi để mang học bổng về giúp mẹ chữa bệnh. 

Tôi lao xe nhanh ra khỏi cổng trường lúc tiết trống trường chưa dứt, ngay lúc này trời bắt đầu đổ mưa, những hạt mưa hắt chéo xuống mặt tiền đường, cứa vào mặt buốt rát, rồi lùi lại ở một nơi mà tôi đã từng đến trước đây. lưỡng lự bước chân như ngờ ngợ, nghe lòng nhói đau, tôi nhẹ nhõm bước vào lúc tai tôi nghe rõ nhịp đập của trái tim mình.

Em nằm đó với tấm thân gầy guộc, màu da tái nhợt, đôi môi lỡ loét, hai mắt khép hờ... Rồi em hét lớn: "Cô về thăm con đấy à? Con có bị ốm đâu". Tôi mỉm cười ứa lệ: "Như- học trò cưng của cô đây sao?". Em trước mắt tôi, sự hồn nhiên, thanh khiết, sự thơ ngây... của em đã bị căn bệnh lupus ban đỏ (một căn bệnh hiếm) đã lấy đi rồi ư?

Tôi ngắm kỹ em, tuy nhưng sao Như của cô khác lạ quá. Rồi nhiều cơn hoảng loạn kéo đến, lúc tỉnh, lúc mê, em thốt ra những câu nói vô nghĩa. tuy nhưng trong em vẫn không quên hình ảnh về tôi- một cô giáo day văn mà em từng ngưỡng mộ. Em nhắc tên các thầy cô, đồng nghiệp của tôi đã từng dạy em. Tôi cảm thấy ngột thở như có ai đang bóp lấy trái tim tôi. Việc học của em đã dừng lại với bao thành tích dở dang...

Tôi lại gặp em ở cơ sở khám bệnh, lần này em có khá hơn. Hai bím tóc xinh xinh, ánh mắt rực sáng, em nở nụ cười hiền: "Cô à, em muốn được đến trường lại quá!" Tôi nhẹ nhàng cầm đôi tay gầy đét của em và bảo: "Ừ, em dưỡng bệnh đến khi khỏe hẳn rồi đến trường tiếp."

Như mở cờ trong bụng em vui hẳn lên rồi hát, em hát các ca khúc mới nổi của các nhóm nhạc đang hót ngày nay nào là Twice, Blackpink...Em đáng yêu cự kỳ, tuổi xuân của em đang tại phía trước... chờ em !

Tôi chợt nghĩ đến loài sen, sen truyền thống của việt nam niêm khiết, cao quý vươn lên từ bùn lầy tanh tao mà vẫn ngào ngạt cho đời, tuy nhưng tôi lại thích loài sen đá, chúng có cánh dày và một sức sống kì diệu, loài sen có thể sống trong mỗi nhà. Trong tôi, Như là một loài sen đá. Cây sen đá bé nhỏ ấy xem cơ sở y tế như nhà mình, chạy chữa bệnh trong hi vọng. Em sẽ mạnh mẽ, yêu đời nhé cây sen đá của cô !

Viết cho học trò cưng mang bạo bệnh - Ảnh 1.

Tiêu Nhi (giáo viên văn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét