Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải nâng tỉ lệ tiến sĩ của nước ta lên!

  • Đào tạo tiến sĩ: giá cực rẻ mà đòi uy tín cao
  • Bộ trưởng Giáo dục "trần tình" về 12.000 tỉ đồng đào tạo tiến sĩ
  • Đào tạo tấn sĩ: giá cực rẻ mà đòi chất lượng cao

    Đào tạo tiến sĩ: giá rẻ mà đòi uy tín chất lượng cao

  • Bộ trưởng Giáo dục

    Bộ trưởng Giáo dục "trần tình" về 12.000 tỉ đồng tập huấn tiến sĩ

  • Đào tạo tấn sĩ: giá rẻ mà đòi uy tín cao

    Đào tạo tiến sĩ: giá rẻ mà đòi uy tín cao

  • Bộ trưởng Giáo dục "trần tình" về 12.000 tỉ đồng đào tạo tiến sĩ

Phóng viên: Thưa bộ trưởng, đâu là lý do để BGD&ĐT (GD-ĐT) triển khai xây dựng đề án huấn luyện thêm 9.000 tấn sĩ với kinh phí 12.000 tỉ đồng?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải nâng tỉ lệ tiến sĩ của nước ta lên! - Ảnh 1.

- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tỉ lệ giảng viên có trình độ tấn sĩ ở nước ta thời nay khoảng 21%, như vậy là thấp nên phải nâng tỉ lệ này lên. mục đích của Đề án 911 là phải đạt 35% tổng số giảng viên. Với 9.000 tấn sĩ như trong đề án này thì cũng mới có được 30%. trong khi đó, 9.000 tấn sĩ này cũng chẳng phải là huấn luyện mới và đề án này cũng không phải là đề án mới.

Đây là đề án chỉnh sửa, nâng cao uy tín chất lượng từ Đề án 911, song song với đó tập trung vào việc thu hút nhiều tấn sĩ đã đào tạo ở nước ngoài. Rồi thể chế, cơ chế làm sao để cho nhiều tấn sĩ công tác tốt, đ/biệt là với nhiều tấn sĩ kiêm nhiệm. tất cả chúng ta phải tạo điều kiện cho nhiều nhà khoa học về nhiều trường đh để cống hiến.

Có ý kiến cho là việc huấn luyện tiến sĩ trong nước thời gian qua còn các tồn ở. Giờ lại chỉ ra mục tiêu tập huấn 9.000 tấn sĩ như thế thì tất cả chúng ta kiểm rà chất lượng như thế nào?

- Bộ GD-ĐT đã ban hành quy chế đào tạo tiến sĩ với đề nghị cao hơn (ví dụ có thời gian học chú ý hơn, có bài báo khoa học đăng trên nhiều tùng san quốc tế…) và đang siết chặt việc này thông qua việc thanh - rà soát thường xuyên.

Với đề án này, nếu người đi học đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn, yêu cầu thì sẽ được nhà nước cấp học bổng, có thể toàn phần, có thể một phần. Và như vậy sẽ mở mang đối tượng ra hầu hết mọi người đều có thể tham gia, cũng không phân biệt quốc lập hay tư thục.

Kinh phí huấn luyện tiến sĩ ở việt nam hiện nay rất thấp, trong lúc kinh phí tập huấn tấn sĩ ở nước ngoài cực kỳ cao. thời gian tới, bộ có điều chỉnh định mức kinh phí đào tạo tấn sĩ nội địa ko?

- chúng mình phải điều chỉnh. nhiều người giỏi thì có nhiều cơ hội có học bổng. chúng ta muốn nhiều người giỏi đến trường tiến sĩ và chính phủ - nhà nước đứng ra giúp đỡ thì cũng phải lo liệu mức kinh phí cho thích hợp. đương nhiên có thể mức giúp đỡ ko bằng những học bổng khác mặc dù thế cũng phải đáp ứng yêu cầu tập huấn và tính đến điều kiện phát triển cho người học.

Bộ GD-ĐT đã công tác với Bộ ngân quỹ và sẽ tính toán làm sao để suất tập huấn tiến sĩ thích hợp với từng vùng, từng miền. dù thế, theo tôi, ngày nay chúng mình có nhiều tiền đề tập huấn cực tốt, do vậy nên khuyến khích liên kết với nước ngoài để cùng tập huấn, cùng chỉ dẫn, không nhất thiết phải gửi toàn bộ ra nước ngoài.

Một trong những nguyên cớ khiến nhiều giảng sư ko đượm đà với Đề án 911 là chế độ đãi ngộ ko cân đối. Bộ có tính đến một chế độ đãi ngộ nào đó để cuốn hút tấn sĩ về công tác sau lúc được đào tạo?

- Điều cần thiết là đào tạo phải gắn với nhu cầu dùng. người sử dụng cần lao nhu cầu tuyển dụng, cử người đến trường chứ chẳng phải cứ huấn luyện ào ạt ra rồi tiến sĩ tự đi tìm việc.

Cách tiếp cận tại thời điểm này là đào tạo phải gắn chặt với có nhu cầu dùng lao động. các tiền đề đào tạo phải có bổn phận, chủ động để quy hoạch - hoạch định và lớn mạnh đội ngũ, trong đó có hàng ngũ giảng sư. Căn cứ vào đó thì bộ hỗ trợ bằng cơ chế chủ trương chính sách chứ không phải là cử đến trường, cắt biên chế để đi tập huấn xong không về.

Đổi mới chủ trương vận hành đào tạo về tiến sĩ trong đề án mới rất khác với cách làm truyền thống. Tổng khoản tiền không thay đổi, thậm chí trong tổng số tiền đã được Quốc hội phê duyệt chi, ko nhất định cứ phải áp dụng hết mà phải căn cứ vào chất lượng tập huấn, nếu không tiêu hết thì trả lại chính phủ - nhà nước.

Tôi nhấn mạnh lại cấp thiết nhất là chất lượng huấn luyện. Trong đề án này rất ưu tiên đề cao nghĩa vụ của cơ sở tập huấn và người học. Còn vai trò của Bộ GD-ĐT là đưa ra cơ chế thể chế và đề xuất chỉ tiêu, để làm sao định mức đặt ra ko quá chênh với định mức chung của các nước và cổ vũ người giỏi ghi danh đi học.

Lan Hoàng tiến hành thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét