Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

8 năm, đào tạo 9.000 tiến sĩ: Có chạy theo số lượng?

  • Siết đầu vào mới có tấn sĩ đích thực
  • Đào tạo tấn sĩ như… giỡn chơi!
  • 3 năm "luyện" hơn 1.100 tấn sĩ?
  • Siết đầu vào mới có tấn sĩ đích thực

    Siết đầu vào mới có tiến sĩ đích thực

  • Đào tạo tiến sĩ như… giỡn chơi!

    Đào tạo tấn sĩ như… giỡn chơi!

  • Siết đầu vào mới có tiến sĩ đích thực

    Siết đầu vào mới có tấn sĩ đích thực

  • Đào tạo tiến sĩ như… giỡn chơi!

  • 3 năm "luyện" hơn 1.100 tấn sĩ?

Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) vừa xây dựng dự thảo Đề án "Nâng cao trình độ hàng ngũ thầy giáo và cán bộ điều hành nhiều cơ sở giáo dục ĐH đáp ứng yêu cầu bước biến chuyển mới cơ bản, toàn diện GD-ĐT quá trình 2018-2025". Theo đó, đề án sẽ chú ý hơn vào trợ giúp nhiều tiền đề giáo dục ĐH nâng cao năng lực hàng ngũ giảng sư và cán bộ quản lý. tìm mọi cách đến năm 2025, nâng tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ lên 35% (khoảng 9.000 tiến sĩ) tổng số giảng viên những trường đh.

Đào tạo 5.000 tấn sĩ tại trường uy tín chất lượng thế giới

Trong số 9.000 tiến sĩ cần huấn luyện, khoảng 5.000 người sẽ được tập huấn ở những trường đại học có chất lượng trên thế giới (từ 2017 đến 2025 mỗi năm tuyển chọn khoảng từ 600-700 người). 500 tấn sĩ được đào tạo theo hình thức phối kết hợp, liên kết huấn luyện giữa nhiều trường đh đất nước việt nam và trường đại học nước ngoài. từ những năm 2017 đến năm 2025 mỗi năm tuyển chọn khoảng 60-70 người. Ngoài ra, sẽ đào tạo khoảng 2.000 tiến sĩ tại các trường đại học đã được kiểm định tại việt nam. Bộ GD-ĐT cũng đưa ra mục đích thu hút khoảng 1.500 tấn sĩ đang làm việc tại nước ngoài hoặc đang công tác ngoài những tiền đề giáo dục ĐH đến công tác ở nhiều trường đh ở việt nam.

8 năm, đào tạo 9.000 tiến sĩ: Có chạy theo số lượng? - Ảnh 1.

Nghiên cứu sinh nhận bằng tiến sĩ tại trường đại học Bách khoa tp.hồ chí minh Ảnh: TẤN THẠNH

Tổng kinh phí thực thi Đề án dự đoán là 12.000 tỉ đồng, bao gồm 10.200 tỉ đồng từ kinh phí còn lại của Đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường đại học, CĐ công đoạn 2010-2020 và 1.800 tỉ đồng từ nhiều cơ sở giáo dục ĐH và đối tượng thụ hưởng đề án.

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho biết năm học 2016-2017, tổng số cơ sở giáo dục ĐH trên toàn quốc là 235, con số giảng viên trong những tiền đề giáo dục ĐH là 72.792 người (công lập: 57.634 người; ngoài quốc lập: 15.158 người). trong số đó, con số giảng viên có trình độ tiến sĩ là 16.514 người (chiếm 22,7%); năng lực thạc sĩ là 43.127 người (chiếm 59,2%). Toàn ngành giáo dục hiện có 4.687 giáo sư và phó giáo sư (chiếm 6,4% tổng số giảng viên), cùng với đó 574 giáo sư (chiếm 0,8%) và 4.113 phó giáo sư (chiếm 5,6%).

Theo nhận định của Bộ GD-ĐT, tỉ lệ giảng viên có năng lực tấn sĩ làm việc ở những cơ sở giáo dục ĐH còn thấp, chưa hợp lý về cơ cấu lứa tuổi và chưa cân đối giữa những ngành đào tạo.

Phải đảm bảo đảm chất lượng

Hiệu trưởng một trường đh lớn đóng ở thành phố hà nội cho là đề án này là hợp lý vì trên thực tế tỉ lệ giảng viên có trình độ tấn sĩ của nhiều trường còn rất khiêm nhường (chỉ chiếm 23% tổng số giảng viên), chất lượng tấn sĩ cũng lại chưa cao.

"Nhiều giảng viên còn bất cập về trình độ tổ chức sự kiện và hiệp tác tìm hiểu khoa học. số lượng các bàn hành quốc tế trên những tập san thuộc danh mục ISI và Scopus của đất nước việt nam rất khiêm nhường. không ít trường lâu năm liền không có công trình, bài báo bàn hành quốc tế nào" - vị hiệu trưởng này phân tích - tìm hiểu.

Ông cũng nói thêm: báo cáo cho chúng ta thấy việt nam có 9.000 giáo sư - phó giáo sư, hơn 24.300 tấn sĩ nhưng kết quả tìm hiểu khoa học - công nghệ của việt nam tụt xa đối với các nước trong khu vực. trong dịp xét ghi nhận giáo sư, phó giáo sư năm 2015 này, chỉ có 3/28 hội đồng ngành mà 100% tân giáo sư, phó giáo sư có công bố quốc tế (vật lý, toán học và CNTT), có 10/28 hội đồng ngành không có bàn hành quốc tế.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Vịnh, nguyên Phó Viện trưởng Viện tìm hiểu xã hội và phát triển, đặt vấn đề: "Làm cỡ nào để việc tập huấn tiến sĩ phải đảm bảo uy tín chất lượng, thay thế chạy theo con số?". Theo ông, ngay cạnh việc tuyển chọn đầu vào chặt chẽ, kiểm soát nghiêm túc chất lượng đầu ra của những luận án thì cần có một chính sách đãi ngộ xứng đáng đối với nhiều tiến sĩ này. "Cuộc đời cần có cả hoa hồng và bánh mì, cần phải có cả nhiều chói buộc lẫn định hướng sắp xếp công việc cho tìm hiểu sinh sau khi bảo vệ luận án tấn sĩ để họ yên tâm với việc làm của mình" - ông Vịnh nói.

Đồng quan điểm, giáo sư Nguyễn Đình Đức, ĐHQG tp hà nội, có ý kiến là việc áp dụng Khách quan và đãi ngộ đích đáng chính là động lực để người học hoặc phải tập trung tìm hiểu, học tập thật giỏi để có thể giành được học bổng hoặc bắt đầu chuẩn bị đầu cơ cho việc học và huấn luyện nâng cao trình độ của chính mình.

Đánh giá có nhu cầu tiến sĩ

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tiến hành khám soát khám xét kiểm tra nhận định có nhu cầu huấn luyện tiến sĩ của những tiền đề đào tạo về tổng số lượng, kiến trúc (theo mảng, ngành, chuyên ngành), xác thực nhiều mảng, ngành, chuyên môn yếu điểm cần chú ý hơn đầu tư vốn tập huấn sớm với số lượng đảm bảo theo có nhu cầu trên thực tế của công tác tập huấn nhân công. Tăng mức đầu tư vốn, hỗ trợ cho các đối tượng học nghiên cứu sinh, có biện pháp và trợ giúp họ đối với việc nâng cao năng lực ngoại ngữ, đăng bài báo quốc tế và các kinh phí cần thiết, đáp ứng yêu câu học tập nghiên cứu để trở lên thành tiến sĩ.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét