Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Trường 200 người ngồi không, sao tự chủ được!

  • Nửa vời tự chủ đại học
  • Mở ngành: Càng tự chủ càng dễ "lệch pha"
  • Trường ĐH cần có thoả ước tự chủ
  • Nửa vời tự chủ đại học

    Nửa vời tự chủ đại học

  • Mở ngành: Càng tự chủ càng dễ

    Mở ngành: Càng tự chủ càng dễ "lệch pha"

  • Nửa vời tự chủ đại học

    Nửa vời tự chủ đại học

  • Mở ngành: Càng tự chủ càng dễ "lệch pha"

  • Trường ĐH cần có khát vọng tự chủ

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc điều hành Sở cần lao Thương binh và Xã hội tp hồ chí minh cho biết như trên tại buổi Tọa đàm "Thực trạng và biện pháp hướng tới tự chủ tài chính của những trường CĐ, Trung cấp quốc lập trên khu vực TP HCM" được đơn vị chịu trách nhiệm sáng 10-11.

Tại buổi tọa đàm, những ý kiến của nhiều trường nêu ra, qua 10 năm thực hiện nghị quyết 43 của chính phủ về tự chủ tài chính, vẫn còn các hạn chế về tính tự chủ trong tổ chức sự kiện bộ máy và nhân sự, điều hành và áp dụng ở sản, phân phối kết quả tài chính…

Bà Phạm Quang Trang Thủy, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề k-thuật kỹ thuật Hùng Vương cho biết, theo nghị định 43, trường được tự chủ từ nhiều năm 2007. Nghe từ tự chủ thì thường được hiểu là được tự chủ trong mọi bài toán, được quyết những bài toán, cơ mà trên thực tiễn vẫn còn quá những nhân tố bị chi phối, phụ thuộc. Bà Thủy có ý kiến là, trường có có lợi là được tự quyết vấn đề kinh phí tuy thế lại không thể tự chủ về nhân sự. căn nguyên là trường vẫn lệ thuộc ủy ban nhân dân quận 5 nên nhân sự vẫn do ủy ban nd quyết. "Như vậy liệu có tự chủ không lúc trói buộc giữa kinh phí và nhân sự. Nếu anh dạy tốt thì tôi trả kinh phí cao, làm theo năng lực hưởng theo cần lao. cơ nhưng mà nhân sự lại do phía khác quyết định. Điều này nảy sinh tình trạng nhiều người không làm được việc vẫn ngồi nguyên chỗ đó"- bà Thủy nói.

Trường 200 người ngồi không, sao tự chủ được! - Ảnh 1.

Học viên học thổi nấu tại một trường dạy nghề

Một chứng minh lúc trường được tự chủ hoàn toàn là bài học từ Trường CĐ Kỹ nghệ II, đây là trường được quyền tự quyết tất cả những phụ lục từ tuyển dụng, mở ngành, bãi miễn, bổ nhiệm hiệu trưởng…Bằng chứng là trước khi được tự chủ, biên chế của trường có cả hàng ngàn người, sau lúc tự chủ, tinh gọn lại chỉ còn rất ít…cùng với chuyển đổi tư duy từ nền bao cấp sang kinh tế thị trường, lương của giáo viên đã tăng hơn hẳn. Đây cũng được xem như là trường chỉ tập huấn 45% chương trình học cho sinh viên. 55% còn lại sẽ do đơn vị tổ chức trực tiếp tập huấn.

Trong lúc đó, tấn sĩ Huỳnh Thanh Điền, thành viên Nhóm tư bài toán án phát triển công nghiệp giúp đỡ tp. hcm nhận định, phần nhiều những trường nghề thời nay ngại khi lựa chọn mô hình tự chủ ngân quỹ. Nếu cơ chế tự chủ ngân sách áp đặt chung cho hầu hết nhiều trường nghề quốc lập cùng nghĩa tới việc tạo thành một bộ lọc loại bỏ các trường ko phù hợp, thua kém. lúc đó sẽ tạo ra nguồn động lực để các trường nghề đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo, nâng chất đội ngũ…để cạnh tranh tới việc thu hút học viên. lúc đó sẽ ko còn hiện trạng đánh giá như nhau trong phân bổ tài chính, tránh vung phí trong đầu tư. bấy nay vẫn có trường xây cơ sở, mua trang thiết bị lớn mặc dù vậy ko tuyển sinh được.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, chậm nhất đến ngày 31-12, nhiều trường phải trình đề án tự chủ ngân quỹ về những công sở chủ quản, về sở. "Bây giờ bản thân các trường phải rắn rỏi, tự quyết: Nếu cho tôi cái này thì tôi tự chủ, tự chịu nhiệm vụ, ko thì thôi. Chính nhiều trường phải thoát khỏi sự ngưng trệ, kềnh càng của bộ máy. Nếu không được tự chủ thì phải chấp nhận chuyện sát nhập, tại chung hay ở riêng là do các trường có tự vận động, chịu thay đổi hay không?", ông Lâm nói. 

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét