Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Tận tụy với nghề đâu phải vì lương

  • Thương học trò như tấm lòng cha mẹ
  • Người thầy của trẻ nhỏ nghèo xứ Thanh
  • Thương học sinh như tấm lòng cha mẹ

    Thương học trò như tấm lòng cha mẹ

  • Người thầy của trẻ nhỏ nghèo xứ Thanh

    Người thầy của trẻ nhỏ nghèo xứ Thanh

  • Thương học sinh như tấm lòng cha mẹ

    Thương học trò như tấm lòng cha mẹ

  • Người thầy của con trẻ nghèo xứ Thanh

Trong điều kiện mức sống kém cỏi các ngành nghề khác, công việc cực nhọc, chịu các thiệt thòi cơ nhưng mà điều khiến nhà giáo trăn trở nhất ko phải là một mức lương khủng, một việc làm an nhàn mà là mơ ước về một môi trường công tác, tại đó thầy giáo (GV) được thấu hiểu, được quan tâm, được sáng tạo.

Còn đó các nỗi niềm riêng

Những ngày tập sự máu lửa, cả một thời ngồi trên giảng đường cũng máu lửa với nghề cơ nhưng mà đến khi ra trường, va đụng hiện tại, mới hiểu nghề giáo có những góc khuất rất riêng, cô Trần Thị Phương Uyên - GV Trường THCS Đồng Khởi (TP HCM) - công nhận phải rất bản lĩnh mới vượt qua được. "Nhìn các đồng nghiệp trẻ của em bây giờ, em như thấy mình của 3, 4 năm về trước. Cũng đầy nhiệt huyết, đầy năng lượng. Đã nghĩ mình sẽ đứng trên bục giảng với các tiết học trò động… cơ nhưng mà trong trên thực tế, các mong muốn, tưởng tượng về nghề đó không phải khi nào cũng thành hiện thực" - cô Uyên san sẻ.

Tận tụy với nghề đâu phải vì lương - Ảnh 1.

Học sinh Trường THPT Gia Định (TP HCM) trong vòng tay cô giáo Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Cô Uyên cho là cô có may mắn hơn những đồng nghiệp là được công tác trong môi trường có ban giám hiệu tin tưởng, quan tâm. Trong lúc rất nhiều bạn khác khi ra trường lại bị cắt cử làm nhiều việc làm ko liên quan như các phong trào, công tác kiêm nhiệm. "Nhìn anh chị lăn xả thấy thương lắm cơ nhưng mà ko biết có còn đủ sức để ưu tiên đổ vốn vào giáo án, bài giảng hay không?" - cô Uyên trằn trọc.

Chia sẻ về nghề, những thầy cô giáo tâm tình, nghề nào cũng có các nỗi khổ tâm riêng nhưng mà chưa khi nào nghề giáo lại "bạc bẽo" như thời nay. Cô Nguyễn Hoàng Diễm Trang - GV tiếng Anh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP HCM) - chia sớt GV cũng có những nỗi cô đơn ko biết phải chia sớt cỡ nào. "Không ai muốn dạy thêm vì từng ngày làm việc đã lấy hết năng lượng của chúng tôi rồi. Ai cũng muốn về nhà với g/đình, đi đây đi đó. nhưng mà, vì mức lương ko đủ trang trải thì buộc lòng phải dạy thêm. GV vừa phải có đồng lương đủ sống vừa bị mang tiếng xã hội thì khổ tâm vô cùng" - cô Trang trải lòng.

Đừng nhìn phiến diện

Chia sẻ về nhiều điều giúp người thầy có quan hệ thân thiết với nghề, nhiều GV cho rằng ko phải tiền công là tất cả. Từ bao bấy lâu, với mức lương ấy, biết bao nhiêu nhà giáo vẫn gắn bó, nhiệt thành tận lực với nghề. "Họ có thể chấp thuận một mức lương thấp miễn sao tới công sở thấy vui, được làm việc trong môi trường mà ở đó tập thể đoàn kết, người thầy được trân trọng, được khuyến khích phát huy thế mạnh - vượt trội, triển vọng của mình..." - cô Trang chia sẻ.

Thầy Vũ Hoàng Sơn - GV Trường Tiểu học Bình Hòa (quận Bình Thạnh) cho biết ngày nay, cứ nhắc đến GV là nhắc tới các lần kêu gào… đòi tăng lương. Chính vì thế, xã hội đã có một cái nhìn phiến diện về người thầy. đã đành tăng lương cho GV là hiển nhiên tuy thế nếu cứ đề cập tiền nong thì đã quên đi vai trò của người thầy là dạy học. "Trong những năm qua, lương GV tăng mỗi năm chút xíu cũng được xem là đã an ủi về chúng tôi rất rất nhiều. chúng tôi ko dám mong đợi một mức lương bàng hoàng, ngoạn mục mà cần môi trường dạy học làm sao để GV được tha hồ sáng tạo, được quan tâm" - thầy Sơn tâm tình.

Trong khi đó, cô Nguyễn Hoàng Diễm Trang cho là ngày nay, để tăng lương cho tất cả GV là thiếu lạc quan, dù người thầy nào cũng mong mỏi và tin tưởng vào một mai sau như thế. "Chúng tôi cũng luôn chấp thuận thực tại rằng ko có nguồn quỹ nào đủ sức tăng lương đồng loạt cho GV. tuy nhiên thay vì thế, sao không dùng trả theo trình độ người thầy. Có như thế mới khích lệ GV học tập, bồi bổ nâng cao trình độ, nâng chất hàng ngũ theo yêu cầu bước tiến mới giáo dục" - cô Trang kỳ vọng. 

ĐẶNG TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét