Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

Giải vấn đề tuyển sinh cho trường tư

  • Talk show: Nhìn lại tuyển sinh nhiều trường ngoài công lập
  • Talk show: Nhìn lại tuyển sinh các trường ngoài công lập

    Talk show: Nhìn lại tuyển sinh nhiều trường ngoài công lập

  • Talk show: Nhìn lại tuyển sinh nhiều trường ngoài công lập

    Talk show: Nhìn lại tuyển sinh nhiều trường ngoài công lập

Báo Người cần lao vừa tiến hành tổ chức talk show với đề tài: "Nhìn lại tuyển sinh những trường ngoài công lập". Đây là chương trình cuối cùng trong chuỗi chương trình "Đưa nơi giảng dạy đến sĩ tử 2017" do doanh nghiệp CP Phân bón Bình Điền tài trợ chính và chủ đầu tư vingroup , đơn vị CP thương mại và Truyền thông kỷ nguyên (Sun Group) tài trợ phụ.

Mổ xẻ căn nguyên khó tuyển

Chương trình được tổ chức lúc những trường đã khép lại những đợt xét tuyển bổ sung. Theo nhận định của nhiều khách mời, tất cả nhiều trường ngoài công lập đã trải qua một mùa tuyển sinh cực nhọc. Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Ban đào tạo, Hội Giáo dục nghề nghiệp tp.hồ chí minh, cho hay kết quả là ghi danh xét tuyển đợt tháng 4-2017, nhiều trường đại học ngoài công lập có hàng ngàn thí sinh đăng ký dù vậy khi nhiều trường chốt điểm trúng tuyển thì nhiều trường đh ngoài quốc lập không tuyển đủ định mức, các trường thông báo xét tuyển bổ sung hàng trăm, thậm chí hàng ngàn định mức.

Điều này có thể thấy thí sinh thực sự chưa đặm đà với trường ngoài công lập với các nguyên cớ là thí sinh, bố mẹ vẫn chú ý hơn vào trường công lúc quan niệm học phí trường công luôn thấp và ý nghĩa - giá trị chứng chỉ của trường công hơn trường tư mà quên rằng những trường tự chủ tài chính mức học phí cũng ngang ngửa trường tư và ý nghĩa - giá trị văn bằng ngang nhau. hiện nay, Bộ giáo dục (GD-ĐT) chỉ quy định nhiều trường phải đào tạo theo chương trình khuôn của bộ từ 60%-65%, còn lại những trường tiến hành xây dựng chương trình theo thế mạnh - vượt trội riêng của mình. đơn vị tổ chức lúc tuyển dụng cần tri thức, kinh nghiệm, thái độ của người học chứ họ không quan trọng tấm bằng.

Giải bài toán tuyển sinh cho trường tư - Ảnh 2.

Các khách mời tham dự talk show ở Báo Người Lao ĐộngẢnh: Tấn Thạnh

TS Tô Hoài Thắng, giám đốc trung tâm mối quan hệmqh đơn vị tổ chức - trường đh Nguyễn Tất Thành, có ý kiến là năm 2017 có 868.000 sĩ tử dự thi THPT quốc gia thì định mức vào trường đh quốc lập là 352.000. Trừ số đi du học và các hệ huấn luyện khác thì số còn lại cho 132 trường đại học, CĐ ngoài quốc lập là hơn 200.000 thí sinh - tiêu chí này khá ít để phân bổ cho các trường. Nội bộ của nhiều trường ngoài công lập lỉnh kỉnh làm cho thiếu lòng tin của người học; thứ nữa là đầu tư yếu, tiền đề vật chất thiếu thốn, sinh viên ta thán tạo hiệu ứng xã hội ko tốt. Ngoài ra, cũng có trường được đầu tư vốn tốt cơ mà nhiều người có quyền quyết định lại không hiểu biết giáo dục nên đưa ra quyết định không phù hợp thời điểm…

Hệ CĐ cũng trải qua một mùa tuyển sinh trở ngại. TS Trần Mạnh Thành, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, cho hay 2017 là năm đầu tiên khối những trường CĐ (ngoài trường sư phạm) tách khỏi mạng lưới hệ thống tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và ở bên trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp do Bộ cần lao - Thương binh và Xã hội điều hành nên thông tin không đến được với học sinh như trước đây dẫn đến các sĩ tử, cha mẹ ko nắm được tin tức tuyển sinh của các trường, quy chế tuyển sinh của hệ giáo dục nghề nghiệp. Điều này khiến các trường trước đây tuyển sinh rất có lợi dù vậy năm Bính Thân này gặp khó khăn.

Cần điều chỉnh quy chế tuyển sinh

Khi gia nhập mạng lưới hệ thống giáo dục nghề nghiệp, những trường CĐ trước đây vốn thuộc Bộ GD-ĐT không còn bị buộc ràng bởi điểm sàn xét tuyển, chỉ cần tốt nghiệp THPT hoặc tương đương là đủ điều kiện xét tuyển. Đây là có lợi của khối trường CĐ, đồng thời những trường cũng được tuyển sinh quanh năm.

Thế dù vậy, TS Trần Mạnh Thành cho rằng về góc cạnh đào tạo, việc cho phép những trường được tuyển sinh quanh năm tạo cho sĩ tử tâm lý lúc nào đi học cũng được nên sẽ trắc trở tới việc ưu tiên tập huấn. những trường chưa thể đơn vị chịu trách nhiệm đào tạo lúc lớp học có quá ít người học. Theo ông Thành, quy chế tuyển sinh cần quy định một năm tuyển sinh vào 4 mùa hoặc chú ý hơn theo 2 học kỳ để việc đơn vị chịu trách nhiệm tập huấn có lợi hơn. Tuy các trường ngoài công lập đang trắc trở trong tuyển sinh nhưng mà ông Thành vẫn tích cực bởi theo ông, khoảng thời gian huấn luyện đang được thu gọn xuống còn 2-3 năm (tùy ngành) đồng nghĩa tới việc những trường sẽ chỉ tập trung vào các môn học thiết thực, tăng quãng thời gian thực hành, thực tập để bảo đảm các em tham dự tốt vào thị trường lao động, điều này sẽ khích lệ thí sinh theo học.

Với kỹ năng lâu đời làm thuê tác tuyển sinh, ông Nguyễn Quốc Cường nhận thấy sĩ tử nếu không trúng tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia thì sẽ làm hồ sơ giấy tờ trúng tuyển bằng học bạ chứ không có rất nhiều sĩ tử tham dự xét tuyển bổ sung. những trường, đặc biệt là trường ngoài công lập, muốn tuyển sinh tốt cần phải gia tăng nội lực và xử lý được việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. Đây mới là chủ chốt.

Công tác hướng nghiệp chưa hiệu quả

Trong lúc đó, với nhiều trường đại học, dù năm 2017 Bộ GD-ĐT sử dụng phần mềm lọc ảo chung thế nhưng vẫn không được chống được ảo lúc cho phép thí sinh được quyền ghi danh ko giới hạn tổng số lượng ước muốn vào các trường đại học. trong khi đó, nhiều trường đh ngoài quốc lập còn xét tuyển theo kết quả là THPT (học bạ).

TS Tô Hoài Thắng cho hay vào khoảng xét tuyển đợt 1, khi phần mềm của Bộ GD-ĐT đóng lại, chỉ có 170 trường đạt 100% tiêu chí tuyển sinh, tỉ lệ từ 70%-73%, thì có 234 trường những tình cảnh sĩ tử trúng tuyển tuy vậy vẫn ko đến làm hồ sơ giấy tờ khiến phải xét tuyển bổ sung. Điều này phần nào cho thấy rằng làm việc hướng nghiệp chưa thực sự hữu hiệu.

Tài trợ chính

Giải vấn đề tuyển sinh cho trường tư - Ảnh 4.

Tài trợ phụ

Giải vấn đề tuyển sinh cho trường tư - Ảnh 5.

Giải vấn đề tuyển sinh cho trường tư - Ảnh 6.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét