Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Thương học trò như tấm lòng cha mẹ

  • Viết cho học sinh cưng mang bạo bệnh
  • Vất vả ngăn học sinh bỏ học
  • Viết cho học sinh cưng mang bạo bệnh

    Viết cho học sinh cưng mang bạo bệnh

  • Vất vả ngăn học trò bỏ học

    Vất vả ngăn học trò bỏ học

  • Viết cho học trò cưng mang bạo bệnh

    Viết cho học sinh cưng mang bạo bệnh

  • Vất vả ngăn học sinh bỏ học

Đường xa, nhà nghèo, học trò thường nghỉ học để vào rừng phụ giúp cha mẹ, như đi bứt đót, kiếm mật ong rừng. Thương lũ học trò nghèo, thầy Đặng Văn Cương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Ba, đến từng nhà vận động gđ đưa học sinh đến lớp nhưng mà câu giải đáp thường là nhà nghèo quá nên g/đình có bảo thì bọn học trò cũng ko nghe.

Thương học sinh như tấm lòng cha mẹ - Ảnh 1.

Em Đinh Văn K'Rể sinh ra đã mắc chứng bệnh hiếm gặp là Seckel và bị bỏ rơi. Thầy Đặng Văn Cương đã nhận em vào học nội trú, cùng em chống lại bệnh tật và học chữ

Nặng lòng với suy nghĩ nếu ko tạo điều kiện cho những em học hành thì thế hệ mai sau cũng lại tiếp tục nghèo đói nên thầy Cương cùng nhiều đồng nghiệp phấn đấu phấn đấu đưa học trò đến trường. Năm 2009, thầy cùng đồng nghiệp đồng nhất đưa 15 học sinh về tại nội trú ở điểm trường chính. Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện non sông ban đầu buồn phiền nếu đưa các em về trường mà chỗ tại ko có, cũng ko có chế độ gì thì làm sao nuôi nổi các em đang tuổi ăn tuổi lớn. cơ mà, thầy Cương và những thầy cô trong trường quyết tâm quét dọn - dọn dẹp 3 phòng tại (vốn là phòng giáo viên) cho những em tá túc. Để nuôi các trò nghèo, thầy cô phải trích lương của mình ra mua gạo, mắm, cá khô cho những em. sau đó, thầy Cương xin huyện ủy, ủy ban nhân dân huyện trợ giúp và vận động những mạnh thường quân góp bữa ăn. kể từ khi vận động, nội trú trường chỉ có 15 học sinh cơ nhưng mà đến nay đã có 36 học trò thôn Gò Da tại lại trường.

Cũng giống thầy Đặng Văn Cương, cô Nguyễn Thị Nghiệp, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đại Cường, (huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội), không những là cô giáo mà còn là mẹ của vô cùng nhiều học trò vùng quê nghèo Đại Cường. Là nơi có điểm đầu vào THPT hấp dẫn nhất tp hà nội, số học trò dự thi ít hơn đối với định mức được tuyển nên học trò không có sự đối nghịch, thế nhưng, cô Nghiệp luôn truyền hứng cảm để học trò quyết chí hơn trong học tập. 19 năm trong nghề, các lớp cô giảng dạy môn ngữ văn (không phải lớp chọn) luôn đạt hơn 80% điểm trên làng nhàng. niên học 2016-2017 dù trường đang tiến hành xây dựng, học 2 ca, phân tán học ở 3 địa điểm, xã thuần nông 90% làm nông nghiệp cơ mà cô vẫn giữ được thành tích môn ngữ văn đạt 83% điểm trên làng nhàng. các học sinh của cô Nghiệp đạt giải cấp huyện, được chọn đi thi cấp thành phố.

Đặc biệt quan tâm đến học trò yếu, học sinh có trường hợp khó khăn, cô Nghiệp đã từng cùng học sinh lớp mình chủ nhiệm trồng 20 sào đậu nành giúp một học sinh nghèo trong lớp. Đây là học sinh có tình huống đ-biệt, cha không biết là ai, mẹ mất tích, ở với ông ngoại hơn 80 tuổi. Sợ em không có tiền đi học, cô đã mượn ruộng địa phương trồng đậu để đồng tình học sinh của mình. Cô Nghiệp cũng luôn luôn dạy miễn phí cho học sinh yếu 30 phút sau giờ học buổi chiều, đồng thời kêu gọi tài trợ cho học sinh khó khăn để san sẻ những vất vả khi đến lớp...

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề giáo, tốt nghiệp ngành sư phạm, cô Nguyễn Thị Uyên về làm việc tại trường mầm non thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn - một huyện nghèo của thủ đô hn. Cô giáo trẻ cũng san sẻ mình đến với nghề giáo là do duyên nên để vượt qua trắc trở, Uyên chọn cách yêu nghề, yêu nhiều học trò của mình.

Cô Uyên tìm cách thiết kế sản phẩm k-thuật với nhiều trò chơi khám phá khoa học - công nghệ dành trên máy tính cho trẻ mẫu giáo. hàng hóa được ghi ra đĩa tạo lên chương trình vừa chơi vừa học với tên gọi "Chương trình khoa học nhí". Đây là cả một thế giới với những màu sắc, ngạc nhiên - thú vị và đòi hỏi sự tư duy, tính kiên nhẫn cao, tổng kết 500 hình ảnh ngộ nghĩnh, 1.000 thanh âm sống động từ tiếng âm nhạc, tiếng cô giáo, tiếng nói bạn thơ. Uyên kể năm 2013 -2014, khi cài đặt trò chơi "Hải đảo trên máy tính", suốt cả tháng, thường ngày cô giáo 9X này chỉ ngủ 1-2 giờ.

Bài và ảnh: yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét