Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Người thầy của trẻ nhỏ nghèo xứ Thanh

Sinh ra và lớn lên ở xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, một miền quê nghèo ở tỉnh Thanh Hóa, cũng giống như bao đứa trẻ khác, Lê Hữu Tuấn (SN 1983) được nô giỡn và đến trường trên đôi chân khỏe mạnh dù vậy đời sống - sinh hoạt nghiệt ngã đã đẩy cuộc đời anh sang một lối rẽ sửng sốt.

Ngã rẽ cuộc đời

Đó là vào một ngày hè năm 1991 (Tuấn đang học lớp 2), lúc đang vui đùa cùng đám bạn thì Tuấn thấy đau tại chân, rồi tiếp đến chân ngày càng đau và chưa thể đứng lên được, thời điểm này các thành viên trong gia đình mới đưa Tuấn đi khám ở phòng khám đa khoa huyện tuy vậy không ra bệnh. "Đưa con ra thủ đô hà nội khám, thầy thuốc nói con tôi bị viêm tủy cấp, sẽ khó giữ được đôi chân. Sau gần 1 tháng chữa trị, phép mầu đã ko xảy ra, chân Tuấn chỉ cử động được vài lần và cứ teo tóp dần rồi liệt hẳn" - ông Lê Hữu Thu, bố của anh Tuấn, nhớ lại.

Đưa con về nhà, thấy con rất ham học, g/đình ông Thu ko cầm lòng nên đã lặn lội từ miền núi hiu hắt hay vào tận miền Nam xa xôi để tìm thầy, tìm thuốc chữa bệnh cho con dù vậy đều quy phục trước căn bệnh quỷ quái của Tuấn. Dù phải làm bạn với xe lăn từ những năm lớp 2 cơ mà với nghị lực phi thường, Tuấn đã nỗ lực học tập để thành người có ích cho xã hội.

Không thể tới trường do bệnh tật, Tuấn tự mày mò học tại nhà và liên tiếp vượt qua những kỳ thi tiểu học, THCS. đ.biệt, năm 1998, Trường THCS Đông Thịnh đề nghị Tuấn đi thi học trò giỏi cấp huyện tuy vậy chỉ cho thi tại mức đề dành cho học sinh lớp 7 cơ nhưng mà anh đề nghị được thi đề của lớp 9. Tuấn tiếp đến đã ko phụ lòng thầy cô lúc mang về giải nhì môn toán. tiếp theo, Tuấn thi vào lớp 10 ở Trường THPT Đông Sơn 1 và Trường THPT chuyên Lam Sơn (trường chuyên nổi tiếng của Thanh Hóa) và đỗ cả 2 trường, thế nhưng do sức khỏe nên Tuấn đã chọn trường sắp nhà để theo học.

Nghị lực của cậu học sinh khuyết tật còn khiến dân cư nghèo quê anh phải khâm phục khi anh trở thành thủ khoa ngành k-thuật thông tin của trường đại học Hồng Đức. Theo anh Tuấn chia sớt, thời kỳ đó, Trường Hồng Đức đã chọn 44 sinh viên đỗ với số cao điểm nhất thi vòng 2 để chọn ra 15 "hạt giống" đào tạo về sau dùng cho cho nhiều sở, ngành trong tỉnh và Tuấn là 1 trong số 15 người đó.

Người thầy của trẻ em nghèo xứ Thanh - Ảnh 1.

Lớp học của thầy giáo Lê Hữu Tuấn luôn đông học sinh tới học. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Người thầy ngồi xe lăn nổi tiếng

Tốt nghiệp ĐH, Lê Hữu Tuấn được trang hoàng về công tác tại Sở cần lao - Thương binh và Xã hội tỉnh Thành phố Thanh Hóa cơ nhưng mà anh đã khước từ mà quay lại quê mở lớp dạy học. "Lúc đầu tôi nghĩ mở lớp để có niềm vui mặc dù thế rồi trẻ tới xin học ngày một nhiều nên tôi đã nghĩ khác, tôi có thể làm thầy tại ngay chính ngôi nhà của mình. thường nhật lên lớp tôi thấy rất vui, bởi mình đã phần nào giúp nhiều em đạt được ao ước bằng chính nghị lực của mình" - Tuấn san sẻ.

Các thế hệ học trò của thầy Tuấn liên tục đỗ ĐH, CĐ nên cha mẹ khắp nơi trong tỉnh Thành phố Thanh Hóa đã đến tận nhà anh xin cho con theo học. Đến nay, sau sắp 10 năm mở lớp, con số học trò của thầy Tuấn đỗ ĐH, CĐ tới mức tổng số lượng khoảng 700 người, trong đó có rất nhiều em đỗ vào nhiều trường đh có tiếng. "Lớp học của tôi đại đa số là học trò nghèo, so với nhiều học trò khuyết tật tôi ko thu tiền, nhà có 2 em theo học chỉ thu học phí 1 người. Tôi mở lớp cũng chỉ mong nhiều em, đ.biệt là các em ko may mắn như tôi, đều được đi học và có nghị lực, không lùi bước trong đời sống. Tôi vui và êm ấm vì điều đó" - thầy Tuấn trải lòng.

Niềm vui như nhân gấp bội, thầy Tuấn còn có một mái ấm yên ấm với người vợ trẻ xinh đẹp và 3 cô con gái ngoan hiền. Thầy kể vào năm cuối ĐH, khi ra hà nội thi và quen Linh, một cô gái trẻ đẹp (là vợ thầy bây giờ), lúc ban đầu thầy rất tự ti vì ko biết Linh có cho phép mình không, vì mình là một người tàn tật. "Nhưng tôi vui và ấm cúng khi vợ tôi ko coi tôi là một người tật nguyền mà rất coi trọng, san sẻ các trắc trở với nhau. về chúng tôi đã vượt qua các thành kiến để yêu rồi cùng nhau xây tổ ấm" - thầy Tuấn hãnh diện kể. 

Bộ GD-ĐT suy tôn 168 nhà giáo tiêu biểu

Nhân kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo việt nam (20.11.1982 - 20.11.2017), Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo và đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã gửi thư chúc mừng cán bộ, giáo viên, người đi làm ngành giáo dục nhân ngày Nhà giáo việt nam. Người đứng đầu ngành giáo dục bày tỏ sự cảm phục tấm lòng của những cô giáo, giáo viên miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên thuỳ, hải đảo ko nề hà trở ngại, hi sinh cho tiền đồ trồng người. Bộ trưởng cũng ghi nhận các tấm gương nhà giáo, cán bộ vận hành giáo dục đã không ngừng nghỉ học hỏi, tìm tòi, bước biến đổi mới sáng tạo, mạnh dạn dùng những phương pháp mới trong giảng dạy và điều hành. năm học 2017-2018, ngành giáo dục vẫn sẽ khai triển nhiều nghĩa vụ và biện pháp nhằm nâng cao uy tín chất lượng GD-ĐT, cùng với đó trọng điểm là chuẩn bị những điều kiện để triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới và thúc đẩy tự chủ ĐH.

Ngày 18-11, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Bộ GD-ĐT, Công đoàn Giáo dục việt nam đã tổ chức lễ trao thưởng cho 168 nhà giáo điển hình. ở buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cũng gửi lời chúc hạ và trao quà của Phó Chủ viên tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đến 168 thầy cô.

Y.Anh

Thanh Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét