Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

Cơ chế đặc thù đào tạo nhân lực du lịch

  • Chỉ 15% nhân lực du lịch - khách sạn thành thạo tiếng Anh
  • Hợp tác huấn luyện nhân công du lịch
  • Chỉ 15% nhân công văn hóa - du lịch - khách sạn thuần thục tiếng Anh

    Chỉ 15% nhân công du lịch - khách sạn thành thục tiếng Anh

  • Hợp tác huấn luyện nhân công du lịch

    Hợp tác tập huấn nhân lực du lịch

  • Chỉ 15% nhân lực văn hóa - du lịch - khách sạn thuần thục tiếng Anh

    Chỉ 15% nhân lực du lịch - khách sạn thuần thục tiếng Anh

  • Hợp tác đào tạo nhân công du lịch

Tổng cục văn hóa - du lịch cho biết vừa phát hiện 300 hoàn cảnh áp dụng thẻ chỉ dẫn viên du lịch giả và thực tại còn có thể nhiều hơn.

Chất lượng đào tạo có "vấn đề"

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch, nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về lớn mạnh du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn đã xác minh đến năm 2020, ngành du lịch sẽ đóng góp hơn 10% GDP, tạo nên 4 triệu việc làm, trong số đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp.

Tuy nhiên, theo số liệu từ Viện tìm hiểu lớn mạnh văn hóa - du lịch đất nước việt nam, tính đến hết năm ất mùi này, ngành văn hóa - du lịch mới đang có gần hơn 2,2 triệu cần lao với hơn 600.000 cần lao trực tiếp. có nhu cầu về nhân lực của ngành du lịch lớn lao nhưng triển vọng cung cấp nhân công thì lại rất kém.

Theo Tổng cục du lịch, mỗi năm, toàn ngành cần thêm sắp 40.000 lao động tuy nhiên chỉ có gần 20.000 cần lao tốt nghiệp từ nhiều tiền đề huấn luyện, trong đó chỉ có gần 1.800 sinh viên ĐH, CĐ có tổ chức, 2.100 sinh viên CĐ nghề du lịch, còn lại là học trò trung cấp, sơ cấp và đào tạo ngắn hạn dưới 3 tháng.

Dưới góc độ đơn vị, ông Nguyễn Trung Thành, giám đốc đơn vị du lịch Golden T Travel, cho hay chất lượng nhân công ngành văn hóa - du lịch đang có vấn đề. Ngay cả lúc tuyển đúng người học ngành văn hóa - du lịch, các đơn vị vẫn mất khoảng thời gian, công sức đào tạo lại. Ngoại ngữ, tin học được xem chìa mở khóa để hội nhập song đây lại là điểm yếu lớn của đội ngũ làm du lịch hiện nay. trong khi đó, kinh nghiệm mềm, triển vọng đối đãi, đạo đức nghề nghiệp của lực lượng lao động văn hóa - du lịch cũng chưa được trang bị đủ đầy.

Cơ chế đặc thù đào tạo nhân công du lịch - Ảnh 1.

Điều kiện bắt buộc để hưởng cơ chế đặc trưng là nhiều cơ sở giáo dục ĐH phải phối kết hợp mật thiết với đơn vị tập huấn nhân công du lịch. Ảnh: Quang Liêm

Theo thống kê của GS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội tập huấn du lịch việt nam, hiện có gần khoảng 60% lực lượng lao động của ngành biết ngoại ngữ cơ nhưng mà chính yếu là tiếng Anh (42%), tỉ lệ biết tiếng Trung Quốc chỉ 5%, tiếng Pháp 4%... trong đó, số lao động sẽ có khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ chỉ 15% và cũng chỉ ưu tiên cốt yếu tại bộ phận làm chỉ dẫn viên du lịch, lễ tân khách sạn…

Về lực lượng giảng sư, toàn quốc đang có gần 5.000 người tham dự tập huấn về văn hóa - du lịch, trong số đó có 2.000 giảng sư, thầy giáo, 2.580 đào tạo viên và 540 cán bộ điều khiển vận hành, dùng cho đào tạo nhiều cấp. tuy nhưng, theo đánh giá của GS Đính thì về tổng số lượng, đội ngũ nêu trên chưa đáp ứng được có nhu cầu thực tại. Thêm vào đó, hàng ngũ này cũng chưa chuyên sâu về du lịch, những giảng sư chuyển từ ngành khác sang giảng dạy nên thiếu sự thông thuộc sâu sắc cả về lý luận cũng giống như kỹ năng thực tiễn.

Mở rộng chỉ tiêu huấn luyện bằng cấp 2

Để giải cơn khát nhân lực cho ngành công nghiệp ko khói, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT) vừa có văn bản chỉ dẫn áp dụng chủ trương đặc trưng huấn luyện các ngành về văn hóa - du lịch. Theo đó, Bộ GD-ĐT cổ vũ những trường tiến hành thực hiện hình thức huấn luyện chứng chỉ thứ hai ngành du lịch, cổ vũ sinh viên đã tốt nghiệp những ngành khác chuyển sang học chứng chỉ thứ hai nhiều ngành văn hóa - du lịch tại các tiền đề huấn luyện văn hóa - du lịch.

Chỉ tiêu và điều kiện tiếp nạp do nhiều trường quy định về hướng phù hợp với thị trường cần lao và sự tình nguyện của người học. các ngành được sử dụng chủ trương chính sách đặc trưng là văn hóa - du lịch, quản trị dịch vụ văn hóa - du lịch và lữ khách, quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, ngoài ra còn có cả nhiều mã ngành tập huấn thí điểm trong lĩnh vực du lịch chưa có trong mục lục giáo dục tập huấn cấp IV hiện hành.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho hay nhiều cơ chế đặc thù này nhằm đào tạo nhân lực ngành du lịch năng lực ĐH giai đoạn 2017-2020 theo hướng đáp ứng tốt hơn đề nghị của thị trường lao động và hội nhập quốc tế.

Theo Bộ GD-ĐT, các cơ sở tập huấn kết nối tập huấn với đơn vị tổ chức được tự chủ chứng nhận chỉ tiêu tuyển sinh theo chiều hướng mở mang tầm vóc so với các ngành huấn luyện về văn hóa - du lịch và rộng mở tiêu chí đào tạo bằng cấp 2 trình độ ĐH của những ngành này. Điều kiện buộc phải để hưởng thể chế đặc trưng này là nhiều tiền đề giáo dục ĐH phải phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trong giai đoạn tập huấn. thông tin cụ thể, nhiều tiền đề có huấn luyện ngành du lịch phải gắn kết với hiệp hội nghề nghiệp, công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch để dự báo có nhu cầu cần lao, triển khai xây dựng chuẩn đầu ra và đào tạo sinh viên có kinh nghiệm đáp ứng đề nghị ngành nghề.

Các cơ sở tập huấn phải cam kết công ty là nơi tiến hành thực hiện, tập sự của tiền đề đào tạo sử dụng tiền đề vật chất, trang thiết bị, phần mềm… của đơn vị để tập huấn thực thi. quãng thời gian huấn luyện ở những doanh nghiệp tối thiểu bằng tổng khoảng thời gian thực hiện, tập sự của chương trình đào tạo và ko thấp hơn 50% tổng thời gian tiến hành thực hiện chương trình tập huấn.

Chưa thống nhất chương trình đào tạo

Vụ đào tạo, Bộ văn hóa - thể dục - thể thao và du lịch cho biết đến năm Bính Thân, cả nước có 156 tiền đề đào tạo du lịch, trong đó có: 48 trường ĐH; 43 trường CĐ và CĐ nghề. tuy nhiên, chương trình huấn luyện văn hóa - du lịch đến nay vẫn chưa được thống nhất. Thiếu chuỗi hệ thống giáo trình mấu chốt, tài liệu tham khảo khá phong phú đa dạng tuy nhưng chất lượng hạn chế. trong khi đó, chưa thể dùng giáo trình nước ngoài để giảng dạy chính thức vì nội dung, tên môn học, hệ số tín chỉ… có sự khác lạ lớn với việt nam.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét