Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Đào tạo tấn sĩ: giá thấp mà đòi uy tín chất lượng cao

  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải nâng tỉ lệ tiến sĩ của nước ta lên!
  • Bộ trưởng Giáo dục "trần tình" về 12.000 tỉ đồng đào tạo tiến sĩ
  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải nâng tỉ lệ tiến sĩ của nước ta lên!

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải nâng tỉ lệ tiến sĩ của nước ta lên!

  • Bộ trưởng Giáo dục

    Bộ trưởng Giáo dục "trần tình" về 12.000 tỉ đồng tập huấn tiến sĩ

  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải nâng tỉ lệ tiến sĩ của nước ta lên!

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải nâng tỉ lệ tấn sĩ của nước ta lên!

  • Bộ trưởng Giáo dục "trần tình" về 12.000 tỉ đồng đào tạo tiến sĩ

Giáo sư Đào Trọng Thi - nguyên Chủ nhiệm uỷ ban nhân dân tập quán, Giáo dục, bạn trẻ, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - kể rằng lúc còn làm tổng giám đốc ĐHQG hn, rất nhiều GS nước ngoài đã đặt vấn đề nhờ ông tìm giúp những học viên xuất sắc để tuyển làm học sinh.

Không đậm đà học bổng nhà nước

Theo GS Thi, nhiều GS nước ngoài rất là thích tìm hiểu sinh (NCS) đất nước việt nam vì vừa thông minh lanh lợi lại chịu thương chịu khó, ham học hỏi, tận tâm với công việc của các GS. thời cơ tìm kiếm học bổng du học đối với những giảng sư giỏi là không mấy gian nan vì các trường đại học luôn mở cửa so với học viên xuất sắc, ngoài ra còn rất là nhiều học bổng chính phủ các nước. Chính thành thử, các giảng sư trẻ ko nồng cháy với học bổng của chính phủ việt nam qua Đề án 911, vừa ít tiền, cuộc sống phí thấp, lại các chói buộc về sau này.

TS Nguyễn Xuân Vang, nguyên Cục trưởng Cục đào tạo với nước ngoài, Bộ giáo dục (GD-ĐT), cũng có ý kiến là một trong các duyên cớ khiến Đề án 911 lùi lại nửa chừng chính là cơ chế ngân sách tài chính không thu hút so với ứng viên. thực tế, nhiều giảng sư nếu ko trúng được chương trình học bổng nào mới chọn lựa Đề án 911 vì chế độ học bổng thì thấp và phải chịu các ràng buộc. ứng cử viên phải tự nâng cao trình độ tiếng Anh để đáp ứng được đề nghị của các trường nước ngoài vì chính phủ không trang hoàng kinh phí đào tạo tiếng Anh cho ứng viên. Thậm chí, nhiều giảng viên đã tham gia ứng tuyển tại đề án này tuy nhưng nếu nhận được học bổng nước ngoài khác thì họ sẽ chọn học bổng nước ngoài.

Đào tạo tấn sĩ: giá thấp mà đòi uy tín chất lượng cao - Ảnh 1.

Nghiên cứu sinh nhận bằng tấn sĩ tại trường đại học Bách khoa TP HCMẢnh: Tấn Thạnh

Chính Bộ GD-ĐT cũng có ý kiến là chính sách ngân quỹ cho việc huấn luyện tiến sĩ của Đề án 911 còn nhiều bất cập, mức hỗ trợ cho NCS thấp, không sát với thực tế. chi tiết, đối với cách thức tập huấn toàn thời gian ở bên trong nước, mức kinh phí trợ giúp - hỗ trợ nhóm ngành y dược là 16 triệu đồng/NCS/năm, nhóm ngành xã hội, kinh tế, luật, khách sạn, văn hóa - du lịch và nhóm ngành khác (nằm ngoài các nhóm ngành trên) là 10 triệu đồng/NCS/năm, quãng thời gian trợ giúp cực đại ko quá 3 năm/NCS... Mức ít hơn những với mức tiền được phê chuẩn (67 triệu đồng/NCS/năm), đã khiến cho nhiều giảng sư ko đặm đà với Đề án 911, từ đó làm cho mục đích của đề án bị vỡ nợ.

Phải gỡ nút thắt về tiền

Để đề án đào tạo 9.000 tấn sĩ không phải ngưng lại giữa chừng như Đề án 911 vì không tuyển được NCS, theo GS Đào Trọng Thi, cần phải có thể chế thoáng khí hơn về ngân sách. "Không thể có chuyện giá cực rẻ mà chất lượng cao, đó là câu chuyện hài hước, chuyện phiếm chúng mình nói với nhau" - ông Thi ví von.

TS Giang Trần, người từng làm NCS tại trường đại học Southern Cross (Úc), có ý kiến là vấn đề lớn nhất trong huấn luyện tiến sĩ ở đất nước việt nam ngày nay là chuyện tiền. NCS ko có lương, trợ cấp của chính phủ rất thấp, lại phải bỏ tiền túi để đóng học phí, tìm hiểu chủ đề nên buộc phải làm thêm các việc khác để kiếm sống, khiến cho luận án không có uy tín. "Theo tôi, cần có cơ chế trợ giúp đời sống phí (học bổng) cho NCS trong quá trình đào tạo để cổ vũ những NCS" - TS Giang Trần góp ý.

Cũng theo GS Đào Trọng Thi, kế bên chủ trương chính sách ngân sách tài chính, cần có thêm một chủ trương đãi ngộ xứng đáng để giữ chân nhiều giảng viên. "Mất nhiều năm đi học, bỏ bao công sức để nghiên cứu dù vậy lúc trở lại nơi làm việc cũ lại phải đối mặt với mức lương giảng viên cọc cạch, hằng ngày vẫn phải lên lớp để nhắc tới nhiều điều xưa cũ thì chẳng thể nào hấp dẫn được giảng viên. Phải cho họ một thể chế quang đãng, một môi trường công tác cởi mở, khoa học thì mới giữ chân được người tài, những giảng sư giỏi" - GS Thi nói.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét