Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Đề án tập huấn 9.000 tiến sĩ: Duy ý chí!

  • 8 năm, đào tạo 9.000 tấn sĩ: Có chạy theo số lượng?
  • Sai phạm tập huấn tiến sĩ không đồng ý được!
  • Siết đầu vào mới có tấn sĩ đích thực
  • 8 năm, tập huấn 9.000 tấn sĩ: Có chạy theo số lượng?

    8 năm, huấn luyện 9.000 tiến sĩ: Có chạy theo số lượng?

  • Sai phạm đào tạo tấn sĩ ko chấp thuận được!

    Sai phạm tập huấn tấn sĩ không chấp nhận được!

  • 8 năm, tập huấn 9.000 tiến sĩ: Có chạy theo số lượng?

    8 năm, tập huấn 9.000 tiến sĩ: Có chạy theo tổng số lượng?

  • Sai phạm tập huấn tiến sĩ ko đồng ý được!

  • Siết đầu vào mới có tiến sĩ đích thực

Câu hỏi lớn được đặt ra là tại vì sao Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT) lại vội vã tiến hành xây dựng đề án mới và có cấp thiết phải có rất nhiều tiến sĩ (TS) như vậy không?

Đề án chồng đề án

Đề án 911 "Đào tạo giảng viên có năng lực TS cho những trường đh, CĐ quá trình 2010-2020" được chính phủ phê duyệt vào năm 2010. Theo đó, nhà nước sẽ tập huấn khoảng 10.000 TS tại nước ngoài. từ năm 2010-2013, mỗi năm tuyển chọn từ 800-1.200 nghiên cứu sinh (NCS); từ những năm 2014 trở về sau, nhàng nhàng mỗi năm tuyển chọn từ 1.300-1.500 NCS.

Ngoài ra, sẽ tập huấn khoảng 3.000 TS theo hình thức kết hợp, kết nối huấn luyện giữa các trường đh đất nước việt nam và ĐH nước ngoài. từ những năm 2010 đến 2013, mỗi năm tuyển chọn 300-350 người; từ năm 2014 trở về sau, bình quân mỗi năm tuyển chọn 450 người.

Đề án tập huấn 9.000 tiến sĩ: Duy ý chí! - Ảnh 1.

Đào tạo tiến sĩ cần uy tín hơn số lượng. Trong ảnh: nghiên cứu sinh trường đh Bách khoa - ĐHQG tp hồ chí minh Ảnh: TẤN THẠNH

10.000 TS khác sẽ được huấn luyện nội địa, kế hoạch là từ năm 2010 đến 2015, mỗi năm tuyển chọn 1.200-1.500 NCS; từ năm 2016 này, nhàng nhàng mỗi năm tuyển chọn 1.500 NCS.

Sau 5 năm thực hiện Đề án 911 (từ 2012-2016), báo cáo - thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy rằng chỉ có 3.800 NCS đã và đã được tập huấn, song song với đó có 800 NCS đã tốt nghiệp. thông tin cụ thể, đối với huấn luyện tại nước ngoài, mục đích là đào tạo ra được khoảng 10.000 giảng viên có năng lực TS cơ nhưng mà mới chỉ tuyển được hơn 2.900 ứng cử viên, tức hơn 29% định mức. đó là chưa kể đến trong số ứng cử viên đã trúng tuyển mới làm giấy tờ cử đến trường được sắp 2.000 người. trong tổng số 900 người trúng tuyển dù vậy chưa đi học thì chỉ có gần 400 người sẽ làm hồ sơ đi trong năm 2018, các ứng cử viên khác sẽ không tiếp tục tham gia đề án vì các nguyên nhân như đã trúng tuyển chương trình học bổng khác, ứng cử viên không đáp ứng đủ điều kiện ngoại ngữ, ko tìm được giáo sư hướng dẫn hoặc hết thời hạn của học bổng...

Đối với huấn luyện trong nước, tính đến năm nay, số giảng viên ghi danh tập huấn trong nước trúng tuyển và nhập học là 2.050 NCS. Riêng huấn luyện theo hình thức phối hợp giữa những trường đại học đất nước việt nam và ĐH nước ngoài có thể coi như đã thất bại lúc số trúng tuyển NCS chỉ 27 người mà có đến 23 người bỏ học.

Mục tiêu xa vời, không khả thi

Tại sao Đề án 911 đang hoạt động giữa chừng thì Bộ GD-ĐT vội triển khai xây dựng một đề án mới có mục đích tương tự? Câu hỏi này được Bộ GD-ĐT giải đáp ngay bên trong dự thảo đề án mới: Đề án 911 không thể có được mục tiêu theo phương án kế hoạch đưa ra!

Nếu Đề án 911 đã ko đạt mục đích thì việc Bộ GD-ĐT vẫn sẽ triển khai xây dựng một đề án tương tự có thể thành công?

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho là đưa ra mục đích tập huấn 9.000 TS vậy nên là duy ý chí. Theo GS Võ, cần phân tích duyên cớ Đề án 911 giải tán, các điểm được và chưa thể được, vì sao chỉ tuyển được một lượng NCS hiếm hoi như thế? "Rõ ràng là ở Đề án 911, Bộ GD-ĐT đưa ra mục đích quá lớn đối với tình hình trên thực tế về nguồn tuyển cũng giống như uy tín của NCS, khả năng đào tạo của những trường đại học nội địa. thế mà chưa có tổng kết, đánh giá đã hấp tấp xây dựng đề án mới thì tôi cho đây là cách làm ko khoa học" - GS Võ điều nhận xét.

GS Đào Trọng Thi, nguyên giám đốc điều hành ĐHQG hà nội, cho là nếu ko có giải pháp khắc phục nhiều bất cập của Đề án 911 thì chắc hẳn đề án mới cũng sẽ đi vào vết xe đổ. Theo GS Thi, phải phân tách rõ tại vì sao Đề án 911 không thành công, đấy là vì không đạt được nguồn tuyển nhiều vô kể. "Một trong nhiều duyên do ko tuyển được người là vì NCS không thích đến trường bằng đề án này. Học bổng của chính phủ việt nam vừa thấp vừa các buộc ràng. những người giỏi sẽ tìm cách xin học bổng của chính phủ - nhà nước nước ngoài và điều này với họ ko khó. Nếu chỉ chọn lựa được ứng cử viên hạng hai thì cũng chỉ có nhiều TS hạng hai" - GS Thi nhận định.

Theo GS Đào Trọng Thi, Bộ GD-ĐT không nên đưa ra nhiều mục tiêu "cứng" mà có thể chuyển đổi linh hoạt phù hợp với tình hình diễn biến trên thực tế. đầu tư cho một TS huấn luyện ở nước ngoài rất là nhiều tiền, trong lúc đầu cơ trong nước lại quá thấp, chỉ vài chục triệu đồng nên không được yêu cầu uy tín tập huấn như nhau. Theo GS Thi, các mảng nào đất nước việt nam có thế mạnh - vượt trội hoặc có thể liên kết huấn luyện với nhiều trường đh nước ngoài thì Bộ GD-ĐT nên đầu tư cho việc kết nối. vậy nên, giá tiền có thể giảm đi tuy vậy vẫn bảo đảm đề nghị tối thiểu của chất lượng quốc tế. "Nếu đào tạo tại nước ngoài khoảng 100.000 USD thì huấn luyện nội địa cũng phải 50.000 USD chứ không phải chỉ có một vài ngàn như ngày nay. khắc phục được các hạn chế này thì việc đào tạo mới có uy tín - y.tố quan trọng bậc nhất trong đào tạo hiện nay" - GS Thi nhấn mạnh.

Hỗ trợ nông dân thay cho huấn luyện tấn sĩ rởm

Theo GS Đặng Hùng Võ, nếu chẳng thể thực hiện nghiêm túc thì đề án của Bộ GD-ĐT sẽ biến thành đề án cấp bấy nhiêu bằng TS chứ chẳng phải là đào tạo bấy nhiêu TS. "Quan điểm của tôi là phải tập huấn các TS có uy tín chất lượng thay cho số lượng. chúng ta đang có các dân cày rất sáng tạo, những ý tưởng mặc dù vậy lại hững hờ đến họ. các người như họ đắt giá hơn TS rởm vô cùng nhiều. Hãy trợ giúp họ thay vì đào làm lên nhiều TS không có khả năng, không giúp được gì cho đất nước" - GS Võ yêu cầu.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét