Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Giáo viên sẽ có thang, bảng lương riêng?

  • Trả lương bằng… khoai, sắn
  • Nước mắt lương hưu
  • Lương hưu 1,3 triệu đồng, sống sao nổi!
  • Cô giáo dạy 37 năm bật khóc khi nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng
  • Trả lương bằng… khoai, sắn

    Trả lương bằng… khoai, sắn

  • Nước mắt lương hưu

    Nước mắt lương hưu

  • Trả lương bằng… khoai, sắn

    Trả lương bằng… khoai, sắn

  • Nước mắt lương hưu

  • Lương hưu 1,3 triệu vnđ, sống sao nổi!

  • Cô giáo dạy 37 năm bật khóc lúc nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng

Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) vừa có báo cáo gửi Bộ Nội vụ, Bộ cần lao - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) về tiến hành chủ trương tiền lương, BHXH và khuyến mãi đối với giáo viên.

Giáo viên trẻ lương chỉ 3,7 triệu đồng

Theo Bộ GD-ĐT, thống kê của 40/63 tỉnh - thành và khảo sát hiện tại ở một số địa phương cho thấy tổng lương bổng trung bình của giáo viên ở các cơ sở giáo dục do ngân sách chính phủ bảo đảm từ 3-10 triệu đồng/tháng (tùy thâm niên công tác). lương lậu của giáo viên tập trung có thể chia thành 3 mức là thấp, bình quân và cao.

Theo đó, mức tiền lương thấp chú ý hơn nhiều vào số thầy giáo trẻ mới ra trường. nguyên cớ là do mức lương khởi đầu được hưởng của thầy giáo thấp, phụ cấp ưu đãi lại tính trên nền của mức lương cơ sở nhân với hệ số lương và họ chưa thể được hưởng phụ cấp thâm niên ngành do chưa đủ 60 tháng công tác.

Giáo viên sẽ có thang, bảng lương riêng? - Ảnh 1.

Nhà giáo được đề nghị chú trọng xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp Ảnh: TẤN THẠNH

So sánh với mức lương tổi thiểu vùng (quy định tại nghị định số 153/2016) cho thấy rằng chưa kể các khoản tham dự BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)..., lương của giáo viên tiểu học/mầm non mới ra trường đang nhỏ hơn mức lương ít ra vùng I (hiện là 3.750.000 đồng), chỉ tương hợp mức lương tối thiểu vùng II (hiện 3.320.000 đồng) của người cần lao ở những đơn vị.

Mức lương bổng làng nhàng tập trung ở số giáo viên làm việc khoảng 15-25 năm, cụ thể là 18 năm. Mức lương lậu cao dành tặng những giáo viên đã công tác được khoảng trên 25 năm.

Không khích lệ được người tài

Theo Bộ GD-ĐT, mức lương tiền đề hiện khá là thấp, không khuyến khích và cuốn hút được người có tài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục. mạng lưới hệ thống thang, bảng lương hiện hành không phù họp với Luật Giáo dục ĐH và một vài văn bản chỉ dẫn thi hành.

Bên cạnh đó, việc sử dụng chuỗi hệ thống thang, bảng lương giống nhau cho các công việc khác nhau không còn thích hợp với quy định vị trí địa lý việc làm hiện nay. bởi lẽ, tại mỗi vị trí khác nhau cần có sự đòi hỏi khác nhau về trình độ, kỹ năng. Việc xếp chung một hạng viên chức (như hiện hành) sẽ khó thu hút người có anh tài, nhiệt huyết vào những vị trí địa lý công việc cần thiết.

Chẳng hạn, giảng sư có trình độ tiến sĩ cần được đánh giá cao hơn giảng sư có trình độ thạc sĩ hay cử nhân. trên thực tế, nhà giáo có trình độ khác nhau mặc dù thế xếp lương cùng bảng do hạng chức danh như nhau, dù rằng việc làm có thể được cắt cử khác nhau (đối với nhiều cơ sở giáo dục ĐH, người có năng lực thạc sĩ chỉ có thể dạy ĐH, người có trình độ tiến sĩ dạy cả ĐH, cao học, viết giáo trình...). nhiều cơ sở giáo dục không thể xếp lương cho một cá nhân có năng lực tiến sĩ quá hệ số 3,00 (tương đương khoảng 4 triệu đồng/tháng) khi tuyển dụng.

Ngoài ra, theo quyết nghị 141/2013 (quy định chi tiết và chỉ dẫn thi hành một vài điều của Luật Giáo dục ĐH) thì thang, bậc lương của giảng viên có chức danh phó giáo sư được xếp tương ứng ngạch chuyên viên cao cấp; giảng viên có chức danh giáo sư được xếp tương đồng chuyên gia cao cấp. Điều này có thể chưa thích hợp về mặt nào đó (như chức danh chuyên gia ngôi thứ rất khác với chức danh giáo sư). tuy nhiên, việc giáo sư được đánh giá cao hơn và xếp lương ở hạng cao hơn là hoàn toàn phù hợp với thực tại. ngày nay, việc xếp lương của phó giáo sư vào ngạch giảng viên vị trí thứ bậc cùng hạng chức danh và cùng ngạch lương với giáo sư là chưa thích hợp bởi quy trình bổ dụng 2 chức danh này khác nhau, đòi hỏi về năng lực chuyên ngành cũng khác nhau.

Bộ GD-ĐT nhận định thang, bảng lương của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục hiện nay chưa đề đạt đúng tinh thần của quyết nghị Trung ương II (khóa VIII) và nghị quyết số 29/NQ/TW ngày 4-11-2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI - lương của nhà giáo được tập trung xếp cao nhất trong mạng lưới hệ thống thang, bậc lương hành chánh cơ nghiệp và có thêm phụ cấp tùy thuộc tính chất việc làm, theo vùng.

Việc nâng hạng, nâng bậc lương cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ điều khiển vận hành giáo dục thời nay còn khiến cho hiện tượng cào bằng, đến hẹn lại lên, ko cổ vũ người khả thi và khó chế tài người không có sự quyết tâm trong công việc. những cơ sở giáo dục chẳng thể thực hiện chế độ khuyến khích, lôi cuốn người có tài, có trình độ cao đến công tác.

Ưu tiên xếp bậc lương cao nhất

Nguyên nhân của vấn đề nêu trên là do việc nâng bậc lương cốt yếu dựa trên thâm niên công tác, chưa chú trọng kết quả việc làm. Điều đó khiến cho việc một người không có sự tiến bộ trong công việc vẫn vẫn sẽ được nâng lương đúng hạn. những cơ sở giáo dục không được xếp lương cho một cá nhân có trình độ tiến sĩ quá hệ số 3,00 lúc tuyển dụng.

Bộ GD-ĐT kiến nghị chính phủ tiến hành xây dựng h-thốngt thang, bảng lương riêng được xác nhận theo những vị trí việc làm, trả lương trên cơ sở mức độ phức tạp và uy tín hiệu nghiệm của việc làm. song song với đó, lương nhà giáo được tiến hành thực hiện đúng chủ trương chính sách của Đảng được nêu tại nghị quyết số 29-NQ/TW. Theo đó, lương nhà giáo được tập trung xếp cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chánh tiền đồ.

Ngoài ra, bổ sung đối tượng cán bộ, công chức làm việc tại nơi cơ quan làm việc điều khiển vận hành giáo dục được hưởng chế độ thâm niên nghề. Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng, đối tượng này tuy không trực tiếp giảng dạy thế nhưng đều là nhà giáo có uy tín, có chuyên ngành giỏi và làm việc tại Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT, hiện vẫn tham dự ôn luyện học trò giỏi, tẩm bổ chuyên ngành nghiệp vụ cho giáo viên toàn ngành, thực hiện làm việc quản lý và chỉ đạo về giáo dục.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT còn kiến nghị sửa đổi bổ sung khoản 1, điều 22 nghị định 29/2012 về việc xếp lương cho người tập sự. cụ thể, từng hạng chức danh nghề nghiệp có gắn với năng lực đào tạo thích hợp tính chất, đề nghị của mỗi nghề nghiệp.

Cải cách lương thầy giáo phải khả thi

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long, yêu cầu chính phủ sớm ban hành cơ chế cách tân tiền công sao cho xứng đáng với sức cống hiến của nhà giáo, tạo nguồn động lực cho nhà giáo an tâm làm việc và thực hiện đổi mới giáo dục.

"Theo quy định về chế độ lương bổng hiện tại, mỗi nhà giáo đi từ bậc lương cực thấp đến bậc cao nhất trong ngạch lương của mình là 24 năm đối với giáo viên măng non và thầy giáo tiểu học, 30 năm so với thầy giáo THCS, 27 năm so với giáo viên THPT. Lương thầy giáo măng non và tiểu học từ bậc 1 là 1,86 đến bậc 12 là 4,06, với mức lương cơ bản hiện tại thì trong 24 năm làm việc không tăng đáng kể, chỉ khoảng 2.860.000 đồng. rõ rệt, điều này khó trở lên thành nguồn động lực cho nhà giáo quyết tâm và chưa đồng hành với mục đích đổi mới" - bà Thanh điều nhận xét.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long này cũng nhấn mạnh tới việc đưa nhiều chủ trương chính sách về nhà giáo, cán bộ điều hành giáo dục vào giai đoạn tiến hành xây dựng, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục trong năm 2018; cũng như sớm đưa Luật Nhà giáo vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

Cũng ý kiến - quan điểm trên, bà Ngô Thị Minh, đại biểu Quốc hội tỉnh qn, có ý kiến là chính sách đối với thầy giáo cần được Quốc hội quan tâm để sớm đưa Luật Nhà giáo vào chương trình xây dựng luật năm 2019. Việc áp dụng Luật Viên chức hiện giờ đang gặp nhiều gian nan và mâu thuẫn với điều 58 Luật Giáo dục, làm giảm vị thế nhà giáo do chưa cân nhắc đến nghề đặc thù.

GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm uỷ ban nhân dân văn hóa - Giáo dục - tuổi teen - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ủng hộ việc cần cách tân lương bổng cho giáo viên, vì nâng lương thầy giáo thì người được hưởng lợi là toàn xã hội chứ chẳng phải chỉ có nhà giáo.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng đặt vấn đề: Liệu có tìm ra nguồn ngân sách cho việc tăng lương ko? "Số lượng thầy giáo khá lớn, chỉ tăng một khoản nhỏ thì cũng sẽ ra một số lượng rất là lớn" - GS Thi nói. Theo ông, muốn tăng lương thầy giáo, cần phải có một đề án được Bộ Nội vụ, Bộ GD-ĐT tìm hiểu kỹ lưỡng từ các phía, nhiều khía cạnh, phân tích - tìm hiểu một cách có tiền đề thì mới thuyết phục. "Đề nghị cái gì, có tiền đề bứt phá để xử lý được rào chắn không thì mới ra vấn đề" - GS Thi nhấn mạnh.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét