Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Giáo dục chẳng thể là phép thử

Thời hạn áp dụng sẽ được lùi 2 năm so với quy định cũ. chi tiết là hình thức cuốn chiếu sẽ được dùng so với cấp tiểu học chậm nhất từ những năm học 2020-2021, cấp THCS là từ những năm học 2021-2022 và cấp THPT từ các năm học 2022-2023.

Giáo dục là quốc sách số 1, là tiền đề cho sự phát triển vững trãi của hầu hết những mảng kinh tế, phong tục, xã hội, là nền móng cho sự phồn vinh của quốc gia, dân tộc. bất kỳ một quyết sách nào liên quan đến giáo dục đều phải được suy tính một cách cẩn thận. Trong giáo dục không được tồn tại phép thử đúng - sai và rút kỹ năng.

Theo dự đoán, cuối tháng 10-2017, công bố khuôn chương trình giáo dục phổ thông từng môn học để lấy quan điểm đóng góp và hoàn thành làm căn cứ soạn thảo SGK. cơ mà, đến thời điểm thực tiễn, dư luận vẫn đang mỏi mắt mong ngóng khung chương trình môn học chi tiết. rõ ràng là viễn ảnh nhìn ngắm bộ SGK mới hẳn là còn rất xa vời.

Ai cũng biết người thầy là yếu tố quyết định sự thành công của bất tỷ mỷ cuộc bước tiến mới nào. giả tỉ tất cả chúng ta có một chương trình hiện đại, một bộ SGK chuẩn nhưng đội ngũ nhà giáo không thẩm thấu ý kiến bước chuyển biến mới, chẳng thể tập huấn lại chuyên nghiệp theo chiều hướng ưu tiên phát huy năng lực người học thì công cuộc bước tiến mới hiển nhiên sẽ gặp trở ngại.

Hơn 1,3 triệu thầy giáo nội địa đã bắt đầu start về tư tưởng, nhận thức, năng lực… cho cuộc thay sách lần này chưa? Chỉ sợ một phòng ban ko nhỏ nhà giáo vẫn mãi giam mình trong "tháp ngà" của phương pháp dạy học "thầy đọc - trò chép" và vô tư, vô lo theo kiểu "nước đến chân mới nhảy". Nếu thế thì sao đáp ứng được tinh thần bước tiến mới dạy học phát triển trình độ, khai phóng, thực học, thực nghiệp?

Công tác bồi bổ, đào tạo cho đội ngũ nhà giáo đã lên kế hoạch và tiến hành đến đâu? Việc huấn luyện mới nhiều môn học lần đầu tiên xuất hiện trong chương trình cần có sự vào cuộc quyết liệt của các trường đại học. chớ nên để thực trạng giáo viên ra "chiến trường" tuy nhiên mọi trang bị cấp thiết về kiến thức, trình độ, phương pháp sư phạm đều như "cưỡi ngựa xem hoa"!

Bên cạnh đó, nền móng điều kiện vật chất trường lớp của nước ta cần có sự chuyển động lạc quan hơn. Chỉ tính riêng hình thức dạy học 2 buổi/ngày tại tiểu học, chúng ta sẽ chạy đua xây trường mở lớp như cỡ nào trong lúc các cơ sở vật chất đang xuống cấp? những môn học mới như trải nghiệm sáng tạo, thế giới công nghệ… cần một sự đầu cơ lớn về trang trang thiết bị, đồ dùng dạy học.

89,21% đại biểu Quốc hội tán đồng ủng hộ việc lùi thời kỳ khai triển chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới. Đây là một quyết định đúng đắn, minh mẫn, diễn đạt ý thức nhiệm vụ cao đối với hiệu nghiệm công cuộc đổi mới giáo dục một cách toàn diện. Bởi uy tín chất lượng bao giờ cũng cấp thiết hơn tiến độ!

Hai năm sẽ là khoảng khoảng thời gian cấp thiết để Bộ giáo dục tiến hành thực hiện đồng đều việc hoàn thành chương trình, soạn thảo SGK, nâng cao uy tín chất lượng đội ngũ nhà giáo, tiến hành xây dựng và nâng cấp tiền đề vật chất cũng giống như tìm thấy lời nói đồng thuận từ xã hội. sau đó là tổ chức thí điểm, thực nghiệm chương trình một cách hiệu quả, nhận định Công bằng, thành thật về ưu - nhược điểm và rút kỹ năng sâu sắc trước lúc triển khai thực hiện đại trà.


Mai Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét