Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Vì sao Đề án 911 "chết" giữa chừng?

Theo báo cáo - thống kê của BGD&ĐT và huấn luyện, sau 5 năm tiến hành (từ 2012-2016), Đề án huấn luyện giảng viên có trình độ tiến sĩ (TS) cho các trường đại học, CĐ giai đoạn 2010-2020 (Đề án 911) chỉ có 3.800 tìm hiểu sinh (NCS) đã và đã được tập huấn - tổng số lượng quá ít ỏi đối với mục tiêu đào tạo bổ sung nhỏ nhất 20.000 TS.

Chưa chuẩn bị tốt

Đề án 911 đặt mục đích đào tạo bổ sung nhỏ nhất 20.000 TS cho những trường đh, CĐ quá trình 2010-2020 giúp phần nâng cao uy tín chất lượng giáo dục ĐH đất nước việt nam. tuy vậy, đề án đã không thể có được mục đích theo phương án đưa ra.

Vì sao Đề án 911 chết giữa chừng? - Ảnh 1.

Nghiên cứu sinh trường đại học khoa học Tự nhiên tp sài gòn trong phòng thí nghiệm Ảnh: Tấn Thạnh

PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa, Phó giám đốc điều hành ĐHQG tphcm, có ý kiến là 5 năm qua, nhiều bên liên quan đã đang có nhiều quyết tâm để triển khai thực hiện đề án, đã đạt được các thành tựu lúc ban đầu, các TS của Chương trình 322 trước đây và Đề án 911 tương lai đã tốt nghiệp và có cống hiến khả quan cho ngành, trường đại học, viện tìm hiểu. thế nhưng, thành quả của Đề án 911 là chưa rõ lắm. Cũng cần nhìn nhận Công bằng, toàn diện các tồn tại của đề án.

Trước hết, nguồn kinh phí (ví dụ kinh phí cho tập huấn NCS trong nước) chưa bảo đảm về chỉ tiêu, tiến độ triển khai xây dựng giao kinh phí, giấy má chưa thông thoáng. Nếu kinh phí từ ngân sách tài chính chính phủ thấp thì dù có bổ sung bằng những nguồn khác theo ý thức xã hội hóa, cấp chưa kịp thời kỳ đề nghị, cũng chưa thể đảm bảo uy tín đầu ra tốt được. Thứ hai, công tác quản lý cấp bộ cũng cần vẫn sẽ cải tiến về hướng tốt. Làm TS nói riêng và nghiên cứu khoa học nhìn chung không được chắc hẳn trăm phần trăm hoàn thành theo phương án kế hoạch, nhất là về quãng thời gian, vì thế cần có giải pháp thích hợp hơn nhằm trợ giúp - hỗ trợ NCS hoàn thiện chương trình học TS của mình…

Đồng tình với ý kiến - quan điểm trên, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đh Sư phạm k/thuật tp.hcm, còn cho là duyên cớ làm cho Đề án 911 ko có được mục tiêu có phần do giảng viên chưa có sự sẵn sàng tốt về ngoại ngữ. Mỗi năm có tới 500-600 chỉ tiêu cơ nhưng mà chỉ khoảng 200 người, trong khi đề án lại không chi tiền đào tạo ngoại ngữ. Ngoài ra, nhiều buộc ràng về điều kiện tập huấn TS cũng làm cho các người làm NCS phải đắn đo trong khi điều kiện công tác, chế độ tiền lương sau khi trở về lại ko lôi cuốn làm cho Đề án 911 khó tuyển sinh…

Lao đao vì giá tiền bị cắt giảm

PGS-TS Lê Trung Chơn, Trưởng Phòng đào tạo sau ĐH trường đh Bách khoa tphcm, quyết đoán Đề án 911 rất tích cực, giúp tập huấn nội địa đi vào chiều sâu. Đề án 911 có tổng kinh phí thực hành dự kiến là 14.000 tỉ đồng, trong số đó tập huấn toàn phần ở nước ngoài chiếm khoảng 64%; tập huấn kết hợp chiếm đến 14%; tập huấn trong nước chiếm tới 20%; huấn luyện ngoại ngữ và nhiều kinh nghiệm khác thuộc bên trong nước chiếm tới 2%. Nguồn kinh phí bao gồm: ngân sách chính phủ - nhà nước chiếm đến 94%; từ các công trình nước ngoài và nguồn xã hội hóa là 5%; nhiều nguồn kinh phí khác như học phí, đóng góp của nhiều trường chiếm 1%.

Quyết định phê duyệt đề án đang được chính phủ ký cơ nhưng mà Bộ ngân sách tài chính lại cắt giảm kinh phí tập huấn 3 năm NCS trong nước khối k/thuật từ mức 200 triệu xuống còn 70 triệu vnđ khiến các trường huấn luyện phải gồng gánh. PGS-TS Lê Trung Chơn có ý kiến là Đề án đào tạo 9.000 TS sẽ đi vào vết xe đổ của Đề án 911 nếu kinh phí huấn luyện chưa thể tính đúng, tính đủ. Và nguy cơ NCS chạy ra nước ngoài rồi ở lại đó vì có điều kiện để tìm hiểu và có lương lậu cao.

Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng, giá thành huấn luyện một TS tại nước ngoài mức bình quân cũng phải 30.000 USD/năm và 10.000 USD/năm tổn phí ăn ở… Nếu tính khoảng thời gian tập huấn là 4 năm thì cần 160.000 USD, trong lúc đề án mới tập huấn 9.000 TS với nguồn ngân sách tài chính 12.000 tỉ đồng là quá thấp. "Đào tạo được một người thầy giỏi, chuyên nghiệp, có uy tín chất lượng thì hiệu nghiệm sau này là rất là lớn. mức giá thấp thì không thể đào tạo TS có uy tín chất lượng được" - ông Dũng nhận định.

Cần lấy ý kiến - quan điểm trước lúc triển khai

PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa đề nghị trong tương lai, ngành giáo dục - đào tạo cần quy hoạch có nhu cầu từng loại trường, từng mảng, trên cơ sở tổng kết kỹ năng 5 năm qua, có các kế hoạch, biện pháp, biện pháp toàn diện, đồng bộ, bảo đảm điều kiện hơn nữa nhằm mục tiêu của đề án được khởi sắc hơn. điều hành mật thiết hơn, hữu hiệu hơn nữa. Tránh những tồn tại cũ đã diễn ra. Cần lấy ý kiến - quan điểm của những bên liên quan để cải tiến theo chiều hướng tốt làm việc triển khai đề án.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét