Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2018

Từ chối chức hiệu trưởng để làm khoa học

  • Hai nhà khoa học - công nghệ việt nam được vinh danh tốp 100 Châu Á
  • 4 nhà khoa học thế giới nhận giải TDTU Prize của trường đại học Tôn Đức Thắng
  • Nhà khoa học - công nghệ của ĐH Duy Tân được bầu vào Hội đồng khoa học Quỹ Nafosted 2018 - 2020
  • Tôn vinh thành tựu khoa học của GS Hoàng Tụy
  • Hai nhà khoa học đất nước việt nam được vinh danh tốp 100 Châu Á

    Hai nhà khoa học việt nam được vinh danh tốp 100 Châu Á

  • 4 nhà khoa học - công nghệ thế giới nhận giải TDTU Prize của trường đh Tôn Đức Thắng

    4 nhà khoa học - công nghệ thế giới nhận giải TDTU Prize của trường đại học Tôn Đức Thắng

  • Hai nhà khoa học việt nam được vinh danh tốp 100 Châu Á

    Hai nhà khoa học đất nước việt nam được vinh danh tốp 100 Châu Á

  • 4 nhà khoa học - công nghệ thế giới nhận giải TDTU Prize của trường đh Tôn Đức Thắng

  • Nhà khoa học - công nghệ của ĐH Duy Tân được bầu vào Hội đồng khoa học Quỹ Nafosted 2018 - 2020

  • Tôn vinh thành quả khoa học của GS Hoàng Tụy

PGS-TS Nguyễn Sum, giảng viên Khoa Toán trường đại học Quy Nhơn - một trong hai nhà khoa học - công nghệ việt nam vừa được tạp chí uy tín Singapore Asian Scientist vinh danh trong tốp 100 nhà khoa học - công nghệ châu Á. Ông là tác giả dự án "Về vấn đề hit của Peterson". Đây là dự án khoa học - công nghệ đ-biệt xuất sắc trong lĩnh vực tôpô đại số học, xử lý được một hoàn cảnh tình huống đ/biệt (k=4) của giả thuyết "hit" do nhà toán học người Mỹ Frank Peterson đề xuất cách đây 30 năm. Đó cũng được coi là một đổi mới trong việc giải quyết giả thuyết Peterson kể từ những năm 1990.

Nâng cao uy tín chất lượng khoa học - công nghệ nước nhà

PGS-TS Nguyễn Sum cho biết ông rất vui khi nhận được tin tức này vì bản thân đã thực sự đóng góp một phần công sức vào việc nâng cao uy tín chất lượng cho khoa học - công nghệ, phương tiện kỹ thuật nước nhà và trường đh Quy Nhơn. Sau lúc dự án được nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu, ông vẫn tiếp tục nghiên cứu về "bài toán hit của Peterson" trong hoàn cảnh tình huống khái quát ở một vài dạng bậc khác và ứng dụng để tính toán tường minh cho một vài hoàn cảnh so với đại số đa thức 5 biến. các kết quả là này đã được bàn hành chính thống trong 4 bài báo trên nhiều tùng san quốc tế (trong đó có 3 bài ISI) và đang gửi đăng 3 bài khác. "Tôi cũng rất vui vì hầu hết nhiều kết quả là của mình về bài toán hit của Peterson đã được trích dẫn và giới thiệu trong sách chuyên khảo "The Peterson hit problem" của 2 GS thuộc Đại học Manchester (Vương quốc Anh) và sách do Hội Toán học London xuất bản năm hết 2017".

PGS-TS Sum tâm tư do mất 15 năm (1995 đến 2009) làm thuê tác quản lý (trưởng khoa toán, trưởng phòng huấn luyện, phó hiệu trưởng) nên cực khó sắp đặt khoảng thời gian để tìm hiểu khoa học - công nghệ. thành ra, năm 2009 lúc là quyền hiệu trưởng trường đh Quy Nhơn, PGS-TS Nguyễn Sum đã chối từ việc bổ nhiệm chính thống vào địa điểm này. Ông kể thời gian dành tặng tìm hiểu không nhiều và không liên tục, khiến cho hậu quả số lượng công trình nghiên cứu bàn hành còn rất thấp, song song với đó chính yếu là một số ban bố theo hướng nghiên cứu cũ từ hồi làm luận án tiến sĩ.

PGS-TS Nguyễn Sum chia sẻ khoảng thời gian đầu quay về nghiên cứu, ông đã gặp nhiều gian nan tiếp cận với tìm hiểu cực đỉnh. "Tôi đã nghĩ suy rất là nhiều và quyết định xin thôi việc điều hành để dành thời gian nghiên cứu" - nhà khoa học - công nghệ tâm tư.

Từ chối chức hiệu trưởng để làm khoa học - công nghệ - Ảnh 1.

PGS-TS Nguyễn Sum đã suy nghĩ cực nhiều và quyết định xin nghỉ việc vận hành để dành khoảng thời gian nghiên cứu

Không chạy theo số lượng công bố

PGS-TS Nguyễn Sum cho biết "Bài toán hit của Peterson" là bài toán mở, đồng thời rất căn bản trong lĩnh vực tôpô đại số và ko dễ dàng đàm luận với những chuyên gia khác vì là vấn đề rất là khó. do đó PGS-TS Nguyễn Sum phải tự tìm hiểu độc lập, kiên trì đến cùng tháo gỡ để đạt kết quả là hoàn hảo nhất. "Không thể lột tả được những gian nan thông tin cụ thể tới việc nghiên cứu này" - ông Sum bộc bạch.

Ngoài ra, điều khiến PGS-TS Nguyễn Sum trở lên đặc biệt trong mắt đồng nghiệp là ông thận trọng, chẳng hề vội vã khi công bố tìm hiểu. Ông thường lùi thời đoạn ban bố những bài uy tín tốt để có thời gian, điều kiện hoàn thành công trình. Qua công đoạn khổ luyện, người thầy nhắn nhủ đến các nhà phân tích trẻ muốn có công trình khoa học - công nghệ xuất sắc, cần có các đề tài tìm hiểu "dài hơi", không nên chạy theo tổng số lượng công bố. Ông lấy ví dụ từ chính bản thân lúc chấp thuận bàn hành ngay trên online bài báo về hoàn cảnh "4 biến". mặc dù công trình có thể công bố thành các bài nhỏ trên nhiều tạp chí ISI có chất lượng ít hơn rồi chính thống xuất bản trên tạp chí Advances in Mathematics. thành thử, nhiều ban bố của ông thường được đồng nghiệp đánh giá cực kỳ cao về mặt uy tín chất lượng. 

Cần thể chế đãi ngộ người tài

Theo PGS-TS Nguyễn Sum, khó khăn to nhất đối với người làm khoa học tại việt nam là còn thiếu nhiều đề tài tìm hiểu độc lập, những tìm hiểu ở việt nam còn phụ thuộc vào nước ngoài to lớn. "Nhà nước cần có những chủ trương thích hợp để khuyến khích nhiều người giỏi học tại nước ngoài về nước công tác, đóng góp thiết thực cho sự lớn mạnh khoa học - công nghệ và kỹ thuật của đất nước" - ông Sum đề xuất. mặt khác, theo ông, để lôi cuốn người trẻ, người tài theo đuổi mảng này, nhà nước cần có những chủ trương đãi ngộ xứng đáng hơn cho họ.

Bài và ảnh: LÊ THOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét