Thứ Tư, 4 tháng 4, 2018

Trường tốp trên không nên v��t hết thí sinh

  • Đại học tốp trên xét tuyển nhiều yếu tố
  • Năm 2018, nới rộng xét tuyển đại học
  • Đại học tốp trên xét tuyển những yếu tố

    Đại học tốp trên xét tuyển những yếu tố

  • Năm 2018, nới rộng xét tuyển đại học

    Năm 2018, nới rộng xét tuyển đại học

  • Đại học tốp trên xét tuyển các yếu tố

    Đại học tốp trên xét tuyển nhiều yếu tố

  • Năm 2018, nới rộng xét tuyển đại học

Chiều tối 3-4, tại trường đại học Sư phạm công nghệ thành phố hcm xảy ra cuộc họp nhóm xét tuyển phía Nam, do ĐHQG thành phố sài gòn và trường đh Sư phạm kỹ thuật thành phố sài gòn thành lập từ năm 2017, với sự tham gia của 83 trường đại học từ Quảng Bình trở vào.

Tôn trọng quyền tự chủ

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đh Sư phạm k/thuật tp. hcm, cho biết cuộc họp chiều 3-4 nhằm nhìn lại quá trình xét tuyển ĐH năm vừa rồi và chỉ ra giải pháp cho năm 2018. Nhóm được kiến lập nhằm mục đích lọc ảo cho những trường tham gia và trên tài sở dữ liệu chung, thông tin riêng từng trường sẽ định mức điểm trúng tuyển thích hợp. phương án xét tuyển chung của nhóm chỉ là về mặt phương tiện kỹ thuật, vẫn đảm bảo quyền tự chủ của các trường trong xét tuyển cơ mà lại giúp các trường lọc được thí sinh ảo với những trường trong nhóm.

Ông Đinh Đức Anh Vũ, Trưởng Ban ĐH - ĐHQG sài gòn, cho biết do 2017 là năm đầu tiên thí sinh được đăng ký ko giới hạn điều ước nên bắt bắt buộc lọc ảo theo cách mới, khiến các trường rất phiền não tỉ lệ ảo. vì thế, nhóm lọc ảo phía Nam hình thành lên với sự tham gia của 83 trường đại học, phân viện. nguyên tắc hoạt động của nhóm là tự nguyện tùy vào quyền lợi của trường, thí sinh; quý trọng tuyệt đối tính tự chủ của các trường. Trong quá trình triển khai thực hiện, nhóm đã nêu ra thứ tự triển khai thực hiện lọc ảo chi tiết, đạt tiến độ thời gian. Trong giai đoạn khai triển, ở bên các thuận tiện - tiện lợi, nhóm cũng gặp một vài trở ngại cần xử lý trong năm 2018, như một số trường chưa tuân thủ nhiều quy định chung nên chênh lệch giữa số lượng gọi và số lượng trúng tuyển; một số trường chưa tham gia đầy đủ số lần lọc ảo. kết quả là, sau 13 lần lọc ảo trong nhóm và 6 lần của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và huấn luyện thì trên 60 trường trong nhóm đạt tỉ lệ gọi thí sinh 100%. Từ đó, ĐHQG tp hồ chí minh đánh giá kết quả là lọc ảo đạt kết quả là cao.

Từ kỹ năng công nghệ xét tuyển nhóm phía Bắc, PGS Nguyễn Phong Điền, Trưởng Phòng huấn luyện trường đh Bách khoa thành phố hn, chia sớt từ năm Bính Thân này đã tiến hành thực hiện xét tuyển nhóm cho 12 trường ở hà nội và năm sau lên tới 60 trường phía Bắc. Vị đại diện này cho biết có thể bàn giao phần mềm miễn phí cho phía Nam. Phần mềm này có thể đề ra danh sách thí sinh trúng tuyển.

Trường tốp trên không nên vét hết sĩ tử - Ảnh 1.

TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Chủ viên tịch Hiệp hội những trường đh, CĐ - phát biểu ở cuộc họp. Ảnh: HUY LÂN

Phải tuân thủ "luật chơi"

Vấn đề tỉ lệ ảo và biện pháp lọc ảo tối ưu hóa là đề tài thảo luận chính của cuộc họp. Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng, tỉ lệ ảo là lỗi hệ thống, những trường đh phải chấp thuận do nhà nước phân giáo dục ĐH và trường nghề riêng. Ngoài ra, nhiều thí sinh do chưa nắm mức học phí, các trường tự chủ ngân quỹ nên khi nhận giấy báo thấy học phí cao thì từ bỏ, về học trường địa phương hoặc trường nghề cho đỡ tốn.

Đồng quan điểm, PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng trường đại học Nông Lâm thành phố hcm, cho hay ảo là hệ quả đương nhiên do phương cách xét tuyển các trường ngày nay khác nhau, có trường xét học bạ, tuyển thẳng thí sinh trường chuyên… do vậy, ông yêu cầu nhiều trường tốp trên nên chứng nhận mức điểm sàn vào trường một cách sát sao, thực tế hơn, gọi sĩ tử trúng tuyển tại mức độ đúng mức, ko nên gọi lố, vét thời cơ của nhiều trường tốp dưới. thông tin ở buổi họp cho thấy rằng năm 2017, một trường đh tại miền Tây Nam Bộ gọi số lượng trúng tuyển lên đến 200% đối với tiêu chí để chống ảo.

Cuộc họp cũng xoay quanh bàn cãi giữa những ý kiến - quan điểm muốn giữ nguyên phần mềm lọc ảo và nguyên tắc hoạt động nhóm như năm ngoái và nhóm muốn đổi thay, chuyển sang phần mềm xét tuyển của phía Bắc. Theo ông Phạm Thái Sơn, giám đốc điều hành trung tâm Tuyển sinh trường đh Công nghiệp Thực phẩm tp.hcm, do năm vừa qua nhóm hoạt động rất bổ ích trong việc chống ảo nên năm 2016 duy trì phương án cũ. nhưng, ông đề xuất nhóm thống nhất quy ước chung bằng văn bản nhằm cam kết nhiệm vụ và mỗi trường giúp phần tiến hành tổ chức để duy trì nhóm. Còn đại diện ĐH Đà Nẵng đề xuất nên chuyển hình thức hoạt động giống nhóm xét tuyển phía Bắc và sử dụng phần mềm xét tuyển của trường đại học Bách khoa hà nội vì nó tự động hoàn toàn, hiệu quả hơn nhiều đối với phần mềm lọc ảo bán auto như phía Nam. Đại diện này cho biết tuy dùng phần mềm giống nhau cơ nhưng mà phía Nam có thể điều chỉnh theo "luật chơi" của riêng mình.

"Nếu không có luật chơi, những trường tốp trên vi phạm hạ điểm chuẩn như năm vừa qua thì trường dưới thiếu thí sinh ngay. Đồng thời, chúng ta cần tìm doanh nghiệp giám sát luật chơi này" - vị đại diện từ ĐH Đà Nẵng đề xuất. PGS Nguyễn Phong Điền có ý kiến là nhóm xét tuyển cần cộng đồng san sẻ và hướng về sĩ tử. "Các trường lớn không nên ích kỷ, đặt ngưỡng thấp, vét sĩ tử của các trường tốp dưới. các ngành, những trường phải đồng ý ko lấy đủ tiêu chí. Chứ hạ điểm để tuyển đủ định mức dẫn tới em 20 điểm học cùng 27 điểm thì tập huấn rất khó" - ông Điền phân tách. 

Có nên ghi danh nguyện vọng trước lúc thi?

TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Chủ tịch Hiệp hội nhiều trường đh, CĐ - cho biết công tác tuyển sinh năm 2018 không có rất nhiều khác biệt với năm 2017, xu hướng chung là đông đảo thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường đại học công lập. năm vừa rồi, 74% thí sinh đã điều chỉnh nguyện vọng sau lúc có điểm, nên ông đặt câu hỏi liệu có nên cho thí sinh vẫn sẽ ghi danh trước không vì thông tin dữ liệu này chỉ là để các trường tham khảo.

ThS Nguyễn Anh Vũ, Phó trưởng Phòng tập huấn trường đh ngân hàng thành phố hồ chí minh, nhất trí về hữu hiệu hoạt động của nhóm. cơ nhưng mà, ông đề xuất nhóm rà khám soát lại xem hệ thống có sơ sót làm sĩ tử trúng tuyển hai trường không, các thí sinh trúng tuyển bằng học bạ rồi có cập lần nữa lên h.thống không… Đây có thể là nguyên nhân làm cho ảo trong năm qua và nhóm cần tìm biện pháp khắc phục.

Huy Lân - Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét