Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

Ngành k/thuật thông tin chưa bao giờ “hạ nhiệt”

Tuy nhiên, tập huấn như cỡ nào để sinh viên tốt nghiệp có tay nghề giỏi, có điều kiện việc làm cao mới là bài toán khó hơn. Với hơn 23 năm đào tạo CNTT và đối tác với các đại học, hiệp tác CNTT bậc nhất thế giới, Đại học (ĐH) Duy Tân đã trở thành địa chỉ nằm lòng để nhiều đơn vị tổ chức đến "chiêu mộ" anh tài IT ngay khi còn trên ghế nhà trường.

Tìm đến "đại bản doanh" huấn luyện nhiều IT anh hào của ĐH Duy Tân, phía chúng tôi đã có buổi trò chuyện cùng TS. Đặng Việt Hùng - Trưởng khoa CNTT về nhiều bài toán xung quanh ngành CNTT để các em học sinh có thể tiếp cận dữ liệu sâu hơn về ngành học này trong mùa tuyển sinh 2018.

Ngành k/thuật tin tức chưa bao giờ

TS. Đặng Việt Hùng - Trưởng khoa CNTT

- PV: CNTT là liên quan đến máy tính, là phần cứng, phần mềm. dù thế, ngành học này có rất nhiều chuyên môn nhỏ liên quan đến từng lĩnh vực thông tin cụ thể khác nhau nữa. Thầy có thể giúp những em học sinh hiểu rõ thêm về ngành học ko?

- TS. Đặng Việt Hùng: các bạn có thể hiểu CNTT (IT - Information Technology) là việc áp dụng các kỹ thuật vào việc kiến tạo, xử lý, truyền dẫn, lưu giữ và khai phá thông tin. 3 y/tố chủ chốt của CNTT là: Máy tính, Mạng máy tính/Internet và Phần mềm.

Hiện nay, ĐH Duy Tân tập huấn 5 chuyên môn CNTT gồm: công nghệ Mạng, k-thuật Phần mềm, h.thống thông tin điều hành, trật tự xã hội mạng và Big Data & Machine Learning (ngành học mới trong mùa Tuyển sinh 2018).

- căn do mà ngành học này vẫn chưa chịu "hạ nhiệt" suốt hơn thập kỷ qua, thưa thầy?

- Có thể nói CNTT là "hơi thở" của đời sống tiên tiến. hiện nay, tất cả chúng ta đang sống trong một xã hội mà tại đó có vẻ như bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần tới sự góp mặt của CNTT. Trong thế kỷ phương tiện kỹ thuật 4.0, mạng xã hội và nhiều thiết bị điện thoại cảm ứng cũng đang ở thời đoạn cực đỉnh, nên cần có một nền móng CNTT chung kiên cố hơn. vậy nên, để có thể liên tiếp vận hành, lớn mạnh những mạng lưới hệ thống và những ứng dụng CNTT, đòi hỏi phải có một nguồn nhân lực CNTT cực lớn cho hôm nay và lâu năm tới nữa.

- Vậy sinh viên lựa chọn ngành CNTT ra trường sẽ có tương đối nhiều cơ hội công việc cũng như chính sách lương thuởng hấp dẫn. nhưng mà, càng các nhân lực giỏi thì nguy cơ bị đào thải càng cao lúc lớn tuổi hơn. Theo thầy, sinh viên cần phải sẵn sàng nhiều gì để không bị nghề đào thải?

- triển vọng và ý thức tự học là điều bất kì một sinh viên CNTT nào cũng cần phải có vì ngoài các tri thức nền móng được thầy cô cung cấp, các bạn còn phải tự học rất rất nhiều. Ngay cả lúc đã đi làm, anh chị vẫn phải thường xuyên cập nhật nhiều kiến thức mới thì mới theo kịp kỷ nguyên. tại ĐH Duy Tân, anh chị sinh viên được các thầy cô đề nghị tinh thần tự học ngay từ những năm đầu. anh chị phải trau dồi tiếng Anh để có thể đọc hiểu rõ được nhiều tài liệu nước ngoài, để có thể tự tin tham dự các cuộc thi quy mô khắp năm châu nhằm "cọ xát" và nâng cao trình độ. đ/biệt hơn cả, ĐH Duy Tân chú trọng việc giảng dạy kinh nghiệm điều khiển vận hành những loại hình dự án CNTT, nên cơ hội thăng đi lên nhiều vị trí điều khiển vận hành IT của các bạn là được bảo đảm, ít phải lo việc "đuối sức" trước các lực lượng làm CNTT trẻ tuổi hơn khi cả bạn bước qua ngưỡng 40 tuổi tương lai.

Ngành phương tiện kỹ thuật thông tin chưa bao giờ

Sinh viên Duy Tân học CNTT trong những phòng máy có cấu hình cao

- hiện nay, nhiều đơn vị tổ chức vẫn phải mất thời gian và giá tiền để huấn luyện lại lúc tuyển dụng các sinh viên CNTT vừa mới tốt nghiệp. Vậy ĐH Duy Tân đã làm nhiều gì để thay đổi theo hướng tốt tình trạng này?

- bên cạnh việc hiệp tác với Đại học Carnegie Mellon (CMU) - 1 trong 4 đại học bậc nhất về CNTT tại Mỹ (theo U.S. News 2017) để khai triển những chương trình chuẩn quốc tế về k/thuật Phần mềm, h.thống tin tức và trật tự xã hội Mạng, nhà trường còn "bắt tay" với nhiều công ty để tổ chức những khóa tập huấn, hội thảo, tư vấn về nghề nghiệp cho sinh viên CNTT. các công ty CNTT nổi danh như Axon, Enclave, FPT, IBM... hằng năm đều tiến hành tổ chức các buổi tuyển dụng trực tiếp ở ĐH Duy Tân. Hiện đang có nhiều sinh viên năm cuối của trường đang là tập sự sinh và đang được bảo đảm công việc lúc tốt nghiệp ở các công ty này.

- CNTT là ngành học "hot" mặc dù vậy có không có nhiều nữ sinh theo học. thế nhưng, quãng thời gian mới đây, rất là nhiều giải thưởng CNTT đang được trao cho phái nữ. Thầy có thể chia sẻ về cơ hội học ngành này với những sĩ tử là phụ nữ?

- Ngành học nào cũng vậy, chỉ cần các bạn có đam mê thì dù là nam hay nữ thì cũng sẽ phù hợp. Thậm chí, đàn bà còn có rất nhiều điểm mạnh nổi bật hơn nam giới trong việc làm với sự tỉ mỉ, cẩn trọng và khéo léo của mình. hiện tại, tại ĐH Duy Tân cho thấy tất cả nữ sinh viên ngành CNTT đều có thành tích học tập cực tốt. Điển có vẻ như bạn Nguyễn Thu Quỳnh từng được Trung ương Đoàn ban tặng danh hiệu Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực công nghệ thông tin năm 2012 lúc còn là sinh viên năm 3 ĐH Duy Tân.

- dẫu rằng khởi nghiệp trong ngành CNTT đang là chọn lựa số một của rất nhiều người, trong đó có cả sinh viên mới tốt nghiệp. cơ thế nhưng mà, khởi nghiệp như thế nào vẫn là một bài toán mà ko phải ai cũng có thể giải thành công tốt đẹp. Thầy có thể san sẻ ý kiến của mình về bài toán này ko ạ?

- nền tảng k-thuật Di dộng đặc biệt là smartphone, nhiều trang thiết bị đeo, điện toán đám mây... đang tạo lên làn sóng thời cơ cho các người trẻ khởi nghiệp. Số vốn để khởi nghiệp trong ngành CNTT không đòi hỏi quá những, từ vài ngàn đến vài trăm nghìn USD, thậm chí có lúc không mất đồng nào như Nguyễn Hà Đông (tác giả của game Flappy Bird từng được tải đến 2-3 triệu lượt mỗi ngày trên toàn cầu). cần thiết nhất cho thành công với khởi nghiệp trong CNTT là năng lực bản thân và nhiều sáng kiến độc đáo.

- ĐH Duy Tân nổi danh là một trong các "lò" huấn luyện CNTT cực đỉnh của toàn quốc với chương trình hiện đại và Quốc tế. Sinh viên ra trường có khả năng IT cực "chất" và luôn được các đơn vị tổ chức "săn đón". Thầy có thể chia sẻ bí quyết khiến nhiều chương trình hiện đại và Quốc tế chuẩn CMU của ĐH Duy Tân luôn "hot"?

- Với tổng số lượng trăm phần trăm sinh viên CMU có công việc trước khi tốt nghiệp, anh chị có thể hoàn toàn tin cậy vào uy tín chất lượng huấn luyện của chương trình hiện đại và Quốc tế chuẩn CMU ở ĐH Duy Tân. Sinh viên theo học chương trình này sẽ được ĐH Carnegie Mellon cấp từ 18 đến 24 văn bằng hoàn thành môn học. Và tất nhiên nhiều môn học đó anh chị sẽ phải học và thi hoàn toàn bằng tiếng Anh. Điều này giúp anh chị sinh viên không những có tri thức CNTT vững chãi mà còn có khả năng Anh Văn chuyên ngành cực "chất"!

Mùa Tuyển sinh 2018, ĐH Duy Tân quyết định trao các học bổng sau cho sĩ tử theo học ngành CNTT tại trường:

Học bổng Tài năng: 20 suất/ngành, 10 suất Toàn phần và 10 suất Bán phần, cho các thí sinh ghi danh theo học ngành Big Data & Machine Learning có tổng điểm xét tuyển 3 môn từ Kỳ thi THPT Quốc gia >=24 điểm (toàn phần) hoặc >= 22 điểm (bán phần).

• 15 suất học bổng của Hãng phi cơ Boeing tổng trị giá 20.000.000 đồng/suất cho sinh viên đăng ký học chương trình hiện đại và Quốc tế chuẩn CMU.

• Cùng những "gói" học bổng khác như: học bổng Duy Tân, học bổng học sinh trường chuyên, học bổng tập trung tuyển trực tiếp, học bổng Xét tuyển học bạ… trong tổng số 2.400 suất học bổng với tổng tổng trị giá hơn 15 tỉ đồng dành cho anh chị ghi danh vào ĐH Duy Tân nhìn chung.


STT

Ngành học

Mã ngành

Môn xét tuyển

Xét tuyển theo

kết quả thi

THPT quốc gia

Xét tuyển kết quả là học bạ năm lớp 12

1

Kỹ thuật Mạng máy tính

 7480103

1.Toán, Lý, Hóa

2.Toán, KHTN, Văn

3.Văn, Toán, Lý

4.Văn, Toán, Anh

1.Toán, Lý, Hóa

2. Văn, Toán, Lý

3. Văn, Toán, Hóa

4. Văn, Toán, Anh

2

Công nghệ Phần mềm

Công nghệ Phần mềm  chuẩn CMU

3

An ninh Mạng chuẩn CMU

4

Big Data & Machine Learning

5

Hệ thống thông tin dữ liệu điều hành

Hệ thống tin tức quản lý chuẩn CMU

 7340405

1.Toán, Lý, Hóa

2.Toán, KHTN, Văn

3.Văn, Toán, Lý

4.Văn, Toán, Anh

1.Toán, Lý, Hóa

2. Văn, Toán, Lý

3. Văn, Toán, Hóa

4. Văn, Toán, Anh


Các bạn có thể xem thêm tin tức về huấn luyện kỹ thuật dữ liệu của ĐH Duy Tân tại đây: Ngành CNTT.

Mọi chi tiết liên hệ tâm điểm Tuyển sinh, ĐH Duy Tân: 254 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng.

Đường dây nóng: 1900.2252 - 0905.294390 - 0905.294391.

Website: http://tuyensinh.duytan.edu.vn.

Email: tuyensinh@duytan.edu.vn.

Tâm Thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét