Thứ Hai, 9 tháng 4, 2018

Đăng ký bấy nhiêu điều ư��c cho vừa?

  • Tuyển sinh ĐH 2018: Chỉ được điều chỉnh ước muốn một lần
  • Tuyển sinh ĐH 2018: Chỉ được điều chỉnh ước vọng một lần

    Tuyển sinh ĐH 2018: Chỉ được điều chỉnh ước ao một lần

  • Tuyển sinh ĐH 2018: Chỉ được điều chỉnh ước vọng một lần

    Tuyển sinh ĐH 2018: Chỉ được điều chỉnh ao ước một lần

Hằng năm, số lượng sĩ tử (TS) dự thi THPT quốc gia có đăng ký áp dụng kết quả thi của mình để xét tuyển vào những trường đh, CĐ khối ngành sư phạm ngót nghét 75%. Trong kỳ xét tuyển 2018 TS phải đồng thời nộp phiếu ghi danh xét tuyển (ĐKXT) với đăng ký dự thi (ĐKDT), được đăng ký ko giới hạn tổng số lượng mơ ước (NV) và có thể điều chỉnh, thay đổi, bổ sung các NV này sau khi biết điểm thi.

Gần 35% sĩ tử đăng ký 5 nguyện vọng

Trong đợt ĐKXT lúc ĐKDT năm 2017, dù được phép đăng ký không hạn mức con số NV mặc dù thế phần nhiều TS cũng chỉ ĐKXT khoảng 3-4 NV (640.425 TS đã ghi danh tổng toàn bộ 2.555.025 lượt NV, trung bình mỗi TS có 4 NV).

Đăng ký bao nhiêu mơ ước cho vừa? - Ảnh 1.

TS vẫn có xu thế ĐKXT vào những trường đh công lập lớn. 20 tiền đề giáo dục (trong đó có 2 ĐHQG và 3 ĐH vùng) đã chiếm hơn phân nửa tổng số lượt NV của TS, trong số đó trường đại học phương tiện kỹ thuật thành phố hồ chí minh là trường tư thục độc nhất.

Đăng ký bao nhiêu mong ước cho vừa? - Ảnh 2.

Thí sinh ghi danh thi THPT quốc gia 2018 tại tphcm Ảnh: Tấn Thạnh

Mười nhóm ngành được đăng ký nhiều nhất gồm: làm ăn, ngôn ngữ - tập quán nước ngoài, đào tạo giáo viên, luật, y khoa, phương tiện kỹ thuật thông tin, k-thuật phương tiện kỹ thuật cơ khí, nhân bản, ngân sách - nhà băng - bảo hiểm, máy tính. Ngành y đa khoa chiếm tỉ lệ áp đảo đến 98% trong tổng số TS ĐKXT vào nhóm ngành y khoa. Lượng TS đăng ký NV1 vào 10 nhóm ngành này chiếm đến 50% số TS đăng ký toàn quốc.

Có tới trên 80% số NV ĐKXT theo những tổ hợp truyền thống (khối A, A1, B, C, D1 cũ), 1/3 song song với đó là khối A (toán - lý - hóa). sau đó là khối D1 (toán - văn - Anh), khối C (văn - sử - địa), khối A1 (toán - lý - Anh), khối B (toán - hóa - sinh). Khối C chiếm 15% lượng đăng ký, tăng so với các năm vừa rồi.

Không cần ghi danh quá những nguyện vọng

Với quy định xét tuyển 2018 gần như chơi thay đổi so với năm 2017 (ngoài những điều chỉnh về làm tròn điểm xét tuyển, giảm 50% chú ý hơn địa bàn và ko có mức điểm sàn xét tuyển chung), dự đoán xu thế ĐKXT và đăng ký NV của TS sẽ không khác những đối với năm 2017.

Đề án tuyển sinh của nhiều trường đại học đã công bố cho chúng mình thấy dù TS thi theo bài thi thế nhưng các trường vẫn đang được xét tuyển chủ yếu theo những khối thi truyền thống. Chỉ một số ít ngành có xét tuyển theo bài thi nhưng mà điều này chưa đích thật thu hút TS vì để có cơ hội trúng tuyển cao nhất, TS phải áp dụng tổ hợp môn có cao điểm nhất của mình, nếu áp dụng điểm của cả bài thi thì có thể lợi thế này sẽ giảm.

Trong tổ hợp môn xét tuyển năm Bính Thân xuất hiện một số tổ hợp "tréo ngoe" ở một số ngành ở một số trường, như ngành kiến trúc cơ mà tổ hợp xét tuyển ko có môn khiếu hoặc nhóm ngành k-thuật, phương tiện kỹ thuật tuy nhiên lại xét tuyển tổ hợp nhiều môn khối C hoặc tổ hợp văn - sử - giáo dục công dân... dù vậy, dự đoán sẽ rất ít TS ĐKXT theo các tổ hợp "tréo ngoe" đó, vì để học tốt ngành trúng tuyển, TS không những nên sử dụng môn thi có điểm cao mà còn phải là môn gắn với đề nghị của ngành tập huấn.

Đăng ký những NV hoàn toàn không có tức thị tăng khả năng trúng tuyển, bởi thế TS ko cần đăng ký quá nhiều NV. Cần chú ý dù những trường đh phải xét tuyển toàn bộ NV mà TS đã đăng ký công bằng như nhau (ngoại trừ những trường thuộc khối công an, quốc phòng TS bắt buộc phải đăng ký NV1), để có điều kiện trúng tuyển vào ngành mình mong được nhất, TS cần phải đặt ngành này là NV1, vì nếu đã trúng tuyển một NV ở trên trong danh sách các NV đã ghi danh, TS không được xét tiếp. 

300.000 TS phải thay đổi nguyện vọng

Sau khi điểm thi THPT quốc gia 2017 được công bố, đã có hơn 300.000 TS điều chỉnh, đổi thay, bổ sung NV của mình so với ghi danh lúc đầu, phần nhiều chọn phương cách trực tuyến (có nghĩa là không tăng thêm số NV). Số TS điều chỉnh NV chiếm sắp 50% TS có ĐKXT ĐH cơ nhưng mà lại đến hơn 74% số TS có điểm thi trên mức điểm ngưỡng xét tuyển được quy định cho năm 2017 là 15,5 điểm tổng 3 môn xét tuyển. Điều này cho thấy TS hoặc chưa coi xét kỹ trước khi ĐKXT hoặc cũng có thể kết quả là thi trên thực tế khác nhiều so với dự đoán từ đầu nên TS cần phải điều chỉnh NV để tăng thời cơ trúng tuyển.

Nguyễn Đức Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét