Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

Cần đổi thay cách tuyển sinh sư phạm

Chỉ trong 1 tháng, liên tiếp những vụ bạo hành về thể chất lẫn tinh thần của thầy giáo đối với học trò đã xảy ra. trong khi đó, nhiều công văn khẩn từ Bộ giáo dục và tập huấn đề nghị xử lý nghiêm mâu thuẫn thầy trò, bố mẹ - thầy giáo khiến dư luận đặt câu hỏi về uy tín tuyển chọn và huấn luyện, bổ dưỡng nghiệp vụ giáo viên hiện nay.

Đã đến mức báo động

Nhận xét về những vụ bạo hành khoảng thời gian qua, nhiều chuyên gia cho rằng loạt vụ thầy cô trách phạt quá tay hoặc xử sự với học sinh phản sư phạm thời gian qua như: Bắt trẻ uống nước vắt từ giẻ lau bảng, ko giảng bài cho học sinh nhiều tháng liền… là những hành động bạo hành khiến xã hội chưa thể chấp thuận được.

Tuy nhiên, PGS-TS Trương Văn Vỹ , giảng sư Xã hội học tù nhân - trường đại học khoa học Xã hội và nhân văn tp. hcm, lưu ý ko nên nhìn nhận đó là bài toán điển hình của nền giáo dục. "Tôi ko có ý kiến là điều này tọa lạc vấn đề nhân lực của ngành sư phạm vì ngành nào cũng có bài toán nhân lực. Đây thuộc về bản tính đạo đức của một vài mỗi người là thầy cô. chưa thể lấy vài tình huống này mà vẽ thành bức tranh của nền giáo dục. Vẫn còn rất nhiều thầy cô yêu dấu học trò" - ông nói.

Cần đổi thay cách tuyển sinh sư phạm - Ảnh 1.

Tân sinh viên nhập học trường đh Sư phạm thành phố sài gòn Ảnh: Tấn Thạnh

Còn TS Nguyễn Đức Danh, Trưởng Khoa khoa học Giáo dục trường đại học Sư phạm thành phố sài gòn, cho là hiện tượng này cho tất cả chúng ta thấy ko hẳn chứng minh mối quan hệ thầy - trò xuống cấp báo động mà có thể đâu đấy, những thầy cô có nhiều xử sự chưa thích hợp trong các hoàn cảnh tình huống thông tin cụ thể với học sinh, chưa đích thật tôn trọng các em và làm cho những phản ứng bốc đồng, mất kiểm rà của những em. Từ đó, dư luận xã hội về sự việc gia tăng, có ý kiến là quan hệ thầy - trò xuống dốc đến mức báo động.

Không chỉ tuyển bằng điểm số

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm phương tiện kỹ thuật tp sài gòn, cho hay ông hoàn toàn đồng tình quan điểm tiến hành tổ chức cuộc thi năng lực cho sĩ tử thi vào những trường sư phạm. Qua công đoạn tập huấn sư phạm ở những trường, ông nhận thấy một bất cập là nhiều trường sư phạm ngày nay đều tuyển bằng điểm theo khối mà không biết các em có đam mê hay ko.

"Tình thương người, thương trẻ rất cần thiết, nhất là ở bậc măng non, tiểu học. Nếu lúc vào trường, những em có tố chất này, mình đỡ phải lo sợ mắt xích tập huấn về sau" - ông chắc chắn quả quyết. Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng, nếu bản thân con người ko thâm hiểm, yêu dấu đồng loại thì sẽ biết cách giải quyết, kiềm chế không để xảy ra các sự cố như khoảng thời gian mới đây.

"Phải thay đổi cách nhận định bằng việc ngoài bài thi từ những môn cơ bản, cần cho thí sinh viết bài luận, thử hỏi vấn trực tiếp, nêu rõ duyên cớ mình theo ngành sư phạm, ham mê tới chừng độ nào" - ông Dũng kiến nghị.

Còn PGS-TS Trương Văn Vỹ cũng thừa nhận đầu vào sư phạm quá thấp, tuyển sinh tùm lum trong các năm gần đây có thể là một trong những nguyên cớ gây ra hiện tượng trên. "Cần có nhiều người ưu tú để tập huấn con người" - ông nói. Chuyên gia này tán đồng trong việc nhận định trình độ mỗi người sĩ tử thi vào trường sư phạm, đồng thời gia tăng tính tiến hành thực hiện những môn đạo đức, tâm lý sư phạm trong nhà trường.

TS Nguyễn Đức Danh có ý kiến là tất cả chúng ta chưa có nhiều chương trình bổ sung để sàng lọc, tuyển chọn thí sinh thi vào sư phạm như các nước phát triển, kế hoạch xét tuyển vào các ngành sư phạm chỉ chủ yếu dựa trên kết quả là học tập ở bậc THPT hoặc kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc phối kết hợp cả hai như cách tuyển sinh của những trường đh khác.

"Ở nhiều nước lớn mạnh, những trường/khoa sư phạm đều yêu cầu thí sinh nộp kèm "xác nhận đáp ứng điều kiện làm việc với trẻ em" lúc nhận vào học hoặc phải có xác định này trước khi xếp giáo sinh tham dự nhiều hoạt động với học trò như đi thực tại, tập sự ở trường phổ thông" - ông Danh thông tin dữ liệu. 

Không phù hợp thì chuyển ngành sớm

Một nữ giảng sư Khoa Tâm lý học trường đh Sư phạm tp hồ chí minh cho hay trước đây, giao thiệp ứng xử sư phạm chỉ bung vào như một chuyên đề. Từ năm Bính Thân này, giao thiệp cư xử sư phạm trở lên thành môn học buộc phải trong trường đại học so với sinh viên sư phạm. Theo giảng viên này, ở những nước tiên tiến, trước lúc vào sư phạm, người ta có bài nhận định năng lực đầu vào xem bạn có thích hợp với nghề giáo hay ko. Điều này không có nghĩa người ko phù hợp sẽ bị từ chối ngay. Trong 1-2 năm đào tạo tiếp theo, trường sẽ vẫn sẽ cho sinh viên làm bài soát năng lực, nếu những lần vẫn không thích hợp thì có thể bị chuyển sang ngành khác.

Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét