Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Kiểm tra lại hầu hết nhiều môn thi sau nghi vấn lộ đề tại Khánh Hòa

  • Nghi lộ đề, Khánh Hòa cho dừng thi môn toán lớp 12 toàn tỉnh
  • Buộc thôi việc giáo viên làm lộ đề thi
  • Nghi lộ đề, Khánh Hòa cho ngừng thi môn toán lớp 12 toàn tỉnh

    Nghi lộ đề, Khánh Hòa cho ngừng thi môn toán lớp 12 toàn tỉnh

  • Buộc thôi việc giáo viên làm lộ đề thi

    Buộc nghỉ làm giáo viên làm lộ đề thi

  • Nghi lộ đề, Khánh Hòa cho dừng thi môn toán lớp 12 toàn tỉnh

    Nghi lộ đề, Khánh Hòa cho dừng thi môn toán lớp 12 toàn tỉnh

  • Buộc thôi việc giáo viên làm lộ đề thi

Sáng 2-1, trao đổi với Báo Người Lao Động, bà Hoàng Thị Lý, Phó tổng giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Khánh Hòa, cho hay vẫn chưa có lời kết cuối cùng từ nơi làm việc công an về nghi vấn lộ đề rà soát học kỳ I khối lớp 12 vào ngày 29-12-2017.

"Hiện về chúng tôi chưa biết đề thi lộ ra tại mắt xích nào. Qua rà tại cấp sở, sở đã làm chặt chẽ"- bà Lý nói.

Do nghi vấn lộ đề nên Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa đã ngừng toàn bộ 9 môn khám xét kiểm tra và làm lại đề rà soát để bảo đảm đến ngày 4-1 sẽ giao đề cho nhiều trường THPT tiến hành tổ chức rà soát lại.

Kiểm tra lại toàn bộ các môn thi sau nghi vấn lộ đề tại Khánh Hòa - Ảnh 1.

Kế hoạch kiểm tra lại 9 môn học ở khối 12 sau lúc nghi vấn lộ đề ở đợt soát trước đó

Theo quy định, Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa sẽ gửi bản gốc đề khám xét cho các phòng GD-ĐT, những trường THPT. Trưởng phòng GD-ĐT, hiệu trưởng trường THPT chịu nhiệm vụ bảo đảm bí mật và đáp án, chủ động tổ chức sự kiện việc in sao đề khám xét kiểm tra cho học trò thuộc đơn vị tổ chức mình điều khiển vận hành để tiến hành tổ chức soát theo đúng quy định. những đơn vị tổ chức chưa thể đánh lại đề khám xét kiểm tra của sở.

Thủ trưởng đơn vị tổ chức ra đời tổ in sao, các hội viên là cán bộ, thầy giáo theo quy tắc không có người nhà (vợ, chồng, anh, chị, em, con ruột) tham gia khám xét.


Kiểm tra lại hầu hết nhiều môn thi sau nghi vấn lộ đề tại Khánh Hòa - Ảnh 2.

Theo bà Lý, sự việc không ảnh hưởng đến chương trình học thế nhưng làm mất quãng thời gian, chất lượng của ngành giáo dục Khánh Hòa

Trước đó, Báo Người cần lao đã tin tức, chiều 29-12-2017, Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa đã cho dừng khám soát học kỳ I khối lớp 12 vì những thông tin dữ liệu từ phía học trò cho là đề kiểm tra bị lộ.

Cụ thể, vào sáng cùng ngày, sau khi kết thúc môn văn, trên mạng xã hội lan truyền dữ liệu về việc học trò phản ảnh đề thi giống đề mà trước đó vài ngày chính các em đã chuyền tay nhau.

Ở môn toán, thực trạng chuyền đề thi trước kỳ kiểm tra cũng diễn ra nên Sở GD-ĐT Khánh Hòa đã cho dừng đợt rà chung toàn khối 12 này lại.

Tin, ảnh: Kỳ Nam

Sáng kiến kinh nghiệm như gà đẻ trứng

  • Đề xuất sáng kiến cho mô hình CĐ cộng đồng
  • Tác giả "sáng kiến kinh nghiệm" đã ký hợp đồng xuất bản sách
  • Học sinh ngả nghiêng vì... ý tưởng của cô
  • Đề xuất ý tưởng cho mô hình CĐ cộng đồng

    Đề xuất ý tưởng cho mô hình CĐ cộng đồng

  • Tác giả

    Tác giả "sáng kiến kinh nghiệm" đã ký hợp đồng xuất bản sách

  • Đề xuất ý tưởng cho mô hình CĐ cộng đồng

    Đề xuất ý tưởng cho mô hình CĐ cộng đồng

  • Tác giả "sáng kiến kinh nghiệm" đã ký giao kèo xuất bản sách

  • Học sinh lao đao vì... ý tưởng của cô

Nghị định 56/2015/NĐ-CP nêu viết sáng kiến kỹ năng là điều buộc phải cho việc phân loại, nhận định hằng năm của viên chức: "Có ít nhất 1 công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến được dùng và đem tới hiệu quả trong việc thực thi công tác chuyên ngành, nghề nghiệp được cấp có thẩm quyền công nhận" nên hầu hết những thầy giáo trong những nơi giảng dạy phải thực hiện viết ý tưởng kỹ năng hoặc một biện pháp hữu dụng.

Câu hỏi đề ra ra là: Lấy đâu ra mỗi năm một ý tưởng kỹ năng?

Qua quá trình lao động, cả một đời con người những khi có được một số sáng kiến, còn giáo viên hằng năm cứ phải đề nghị có một ý tưởng thì nảy sinh tiêu cực là điều đương nhiên. Nhất là cấp tiểu học, thầy giáo chủ nhiệm chỉ dạy những môn toán, tiếng Việt nên chủ đề sáng kiến rất hạn hẹp, ví dụ như nhiều phương pháp dạy học trò cá biệt, học trò thấp kém, giữ vở sạch chữ đẹp, rèn chữ, rèn đọc…

Việc viết SKKN đem tới ích lợi cho bản thân người viết, nâng thành tích của của mỗi người trong nơi công sở. dù vậy bên cạnh đó tạo nên những bài toán tiêu cực như sự bất Công bằng trong việc xét thi đua; có thể nói viết SKKN tốn ít quãng thời gian và công sức nhất, có lúc mua trên mạng, hoặc đi "vay mượn" từ thầy giáo địa phương khác… thế mà năm hết vẫn được danh hiệu thi đua cao. Hằng năm, tình trạng này vẫn tồn ở trong phong trào thi viết SKKN, số lượng thì các mà ko áp dụng được vào thực tại là bấy nhiêu, đa phần là viết để đấu tranh.

Tuy nghị định 88/2017/NĐ-CP đã có một vài sửa đổi về việc xếp loại viên chức ở mức hoàn thành tốt nghĩa vụ và mức hoàn tất bổn phận không cần điều kiện trên tuy thế để được mức hoàn tất xuất sắc bổn phận vẫn phải có SKKN. Vậy sự thay đổi này liệu có bỏ được việc viết SKKN hằng năm của giáo viên không? nghị quyết này chỉ làm giảm sức ép thành tích cho thầy giáo với việc viết SKKN mặc dù vậy về việc cố gắng để đạt danh hiệu "chiến sĩ thi đua" thì SKKN bắt bắt buộc có.

Vậy nên, khi nào còn đưa SKKN vào xét thi đua khi đó giáo viên vẫn phải viết SKKN, chỉ khi nào việc xếp danh hiệu đội viên thi đua cấp cơ sở để các trường tự quyết định và kết quả SKKN được sử dụng trong danh hiệu thi đua cấp tỉnh trở nên thì khi đó thầy giáo mới bớt đi gánh nặng lo toan.

Tường Vy

Gỡ nút thắt thay vì mơ tưởng về sư phạm!

Đó là một phấn đấu lớn cũng là giấc mơ đẹp của ngành giáo dục. dù thế, nói một cách bộc trực, Bộ giáo dục và Đào (GD-ĐT) tạo vẫn đang mải loay hoay tìm giải pháp tình thế thế sự cho một bài toán cực kì quan trọng: Nâng cao uy tín chất lượng giáo dục, ổn định chất lượng nguồn nhân công, củng cố sự hưng vượng của quốc gia.

Phải có một nguồn tuyển nhiều vô kể thì mới có cơ hội sàng lọc theo kiểu "gạn đục khơi trong" để tìm học sinh giỏi. Có học trò giỏi mới có giáo sinh giỏi. Có giáo sinh giỏi tất sẽ có giáo viên giỏi trong sau này. Và người thầy giỏi sẽ dễ dàng giáo dục nên các thế hệ học sinh giỏi.

Trong khi hiện tại sư phạm đang tuyển sinh theo kiểu "vơ bèo vạt tép". bấy nhiêu học sinh xuất sắc tốp đầu đều đã chọn lựa điểm dừng chân ở nhiều trường công an, quân đội, y khoa. phần đông học sinh khá giỏi lại tìm một bến đỗ khác dễ tìm kiếm cơ hội việc làm với chế độ đãi ngộ lôi cuốn.

Còn lại đây là các trường sư phạm trọng điểm tuyển học sinh có năng lực và nâng niu như những "hạt gạo trên sàn" đầy quý giá. Đáng buồn là phần lớn các trường tuyển sinh tại mức điểm sàn 15,5. Đáng lo hơn nữa là nhiều trường cao đẳng sư phạm địa phương "vét" đến cùng tận: 9 điểm/3 môn.

Vậy thì dựa theo tiền đề nào để người người, nhà nhà ghi danh sư phạm? tùy theo điều kiện gì để nhiều trường có cơ hội tăng điểm chuẩn theo kiểu "kén cá chọn canh"? Trên ý kiến - quan điểm của cá nhân, tôi nghĩ rằng quy định điểm sàn riêng ko có ý nghĩa gì hết. vấn đề cốt lõi là tạo cơ hội việc làm, tăng chế độ đãi ngộ và nâng cao vị thế người thầy.

Xét riêng về câu chuyện giải quyết thực trạng cử nhân sư phạm thất nghiệp, Bộ GD-ĐT đã có nhiều bước chuyển thứ nhất khi bàn phương án kế hoạch đặt hàng sư phạm, siết chặt định mức tuyển sinh, quy hoạch - hoạch định mạng lưới các tiền đề tập huấn cũng giống như chỉ ra giải pháp chuyển đổi nghề nghiệp cho cử nhân sư phạm thất nghiệp. Và dư luận xã hội vẫn đang chờ mong những thay đổi khả thi từ nhiều người lãnh đạo có tâm huyết.

Tuy nhiên, một bài toán khá âm ỉ bấy lâu nay là hiện trạng "chạy biên chế", "xin biên chế" trong ngành giáo dục. Tiền và các mối quan hệ đều được lợi dụng triệt để nhằm tìm kiếm một chỗ đứng trong biên chế. Người ta vẫn mách nước tai nhau vài trăm triệu cho một chỉ tiêu tuyển dụng. Xin chớ nên để hiện trạng "mai phục", "chạy chọt", "xin xỏ" xảy ra trong môi trường giáo dục. Một chính sách tuyển dụng công khai, minh bạch - rõ ràng sẽ là chất keo cần thiết kéo người tài tìm về với sư phạm để cống hiến và thả cửa ham mê.

Riêng về chế độ đãi ngộ nhà giáo cũng như vị thế người thầy, chưa hề có một sự biến động lạc quan nào. Nhà giáo đang phàn nàn lương thấp, đãi ngộ kém và mãi trông mong vào nhiều lần tăng lương cơ bản. trong khi đó, xã hội đang nhìn nhận, đánh giá hàng ngũ nhà giáo với cái nhìn thiếu thiện cảm. một số những dấu hiệu sai lệch, một số hành vi sai trái mau chóng bị dư luận quy kết và quy chụp lên toàn bộ hàng ngũ nhà giáo đích thực. Người thầy đã đau và đắng lòng.

Ai muốn con em mình "chui vào bụi rậm" vì ứng tuyển khó, chạy việc trở ngại, lương thưởng thấp, áp lực lớn ? đó là lý do người tài, người giỏi đổ ập "chạy" khỏi sư phạm. Mong lắm thay nhiều người đầu ngành nhìn nhận một cách thấu suốt các hạn chế của cơ đồ "trồng người" để gỡ từng nút thắt…

Mai Lê