Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: "Không thể có đại học vô chủ!"

  • Tự chủ đại học chỉ là mỹ từ!
  • Nửa vời tự chủ đại học
  • Khẩn trương có mặt trên thị trường hội đồng trường
  • Tự chủ đại học chỉ là mỹ từ!

    Tự chủ đại học chỉ là mỹ từ!

  • Nửa vời tự chủ đại học

    Nửa vời tự chủ đại học

  • Tự chủ đại học chỉ là mỹ từ!

    Tự chủ đại học chỉ là mỹ từ!

  • Nửa vời tự chủ đại học

  • Khẩn trương ra đời hội đồng trường

Sáng nay 6-11, Quốc hội (QH) bàn luận tại hội trường về công trình Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học.

Đăng ký phát biểu, ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, bí thư đoàn ủy Thành uỷ tp.hcm, đại biểu QH đoàn sài gòn, gửi lời cảm ơn QH vì đã cho ông - "một giáo viên già" (ông là GS-TS, có nhiều năm giảng dạy ở Đại học Bách khoa TP HCM) - được nêu ý kiến - quan điểm góp ý. 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: chưa thể có đại học vô chủ! - Ảnh 1.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho là nếu không làm rõ chủ nắm trong tay, nhiều trường đại học sẽ "như không có chủ" - Ảnh: quochoi.vn

Đồng tình với nhiều nội dung của bản dự thảo luật song bí thơ Thành uỷ thành phố hcm cũng đóng góp ý kiến với Điều 7, cần phải chứng thực rõ tiền đề giáo dục đại học quốc lập do chính phủ là chủ nắm giữ đầu tư vốn và bảo đảm điều kiện hoạt động. Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, chữ "sở hữu" của đại học rất quan trọng bởi chủ nắm trong tay là người đầu tư cho đại học lớn mạnh nhưng mà phải là người có quyền quyết định nhân sự.

"Chủ sở hữu mà chưa thể quyết định nhân sự thì vận hành đại học ko đúng cách… Nên có định nghĩa chủ nắm giữ. Đại học dân lập cũng vậy, là do cá nhân tiến hành tổ chức trong hoặc ngoài nước là chủ sở hữu đầu tư vốn và bảo đảm điều kiện" - bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân so sánh bài toán nắm trong tay đại học và bài toán sở hữu doanh nghiệp chính phủ - nhà nước (DNNN) tuy khác dù vậy có những nét giống nhau. Ông phân tích - đánh giá chúng ta đã mất khá nhiều thời gian để chứng thực ai là chủ sở hữu DNNN. Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học, có đề cập đến đến một vài chủ sở hữu thế nhưng không có khái niệm. Chủ sở hữu tức là có vốn, có quyền ra đời, quyền đầu cơ, quyền quyết định nhân sự và xử lý chế tài lúc vi phạm luật nhà nước. 

"Nếu không làm rõ thì sẽ thấy rằng nhiều trường đại học như chơi có chủ. Rất hiểm nguy! chưa thể có đại học vô chủ. Người chủ phải làm đúng những quyền của mình. yêu cầu có điều chỉnh điều này" - bí thơ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Góp ý về hội đồng trường công lập, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu bổ sung ai là đơn vị làm việc đại diện chủ nắm trong tay chính phủ - nhà nước để thực hành việc vận hành, giám sát. "Hội đồng trường là nơi công sở đại diện cho chủ sở hữu, do đó, chủ sở hữu phải có một số quyền liên quan tới hội đồng trường. Hội đồng trường sẽ bầu ra chủ tịch của hội đồng trường, nhiều thành viên. tất cả nhiều người này, về nguyên tắc phải bảo đảm đề nghị của chủ sở hữu" - bí thơ Nguyễn Thiện Nhân nói và chỉ rõ dự thảo luật đang quy định "ngược" khi bầu xong mới gửi cho chủ sở hữu duyệt.

Nêu nguyên nhân cho đề xuất này, bí thư Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng hoàn cảnh tình huống đáng tiếc là một giáo sư người Việt sống ở nước ngoài, khi về nước, vị giáo sư này làm hiệu phó một trường. Sau khi bầu là hiệu trưởng mới chuyển sang công sở vận hành phê chuẩn. "Đó chính là quy trình ngược. đáng lẽ danh sách ứng viên đó phải được chủ nắm trong tay chấp thuận đã, rồi trường mang bầu hay không là việc của trường. Tôi lưu ý chủ nắm giữ phải làm đúng quyền của mình là chọn danh sách đáp ứng yêu cầu chứ ko có quyền can dự việc bầu của hội đồng trường" - ông nói.

Về tự chủ đại học, bí thư đoàn ủy Nguyễn Thiện Nhân có ý kiến là tiền đề giáo dục đại học chịu nghĩa vụ giải trình theo quy định của luật pháp là đúng dù thế chưa đủ. "Trách nhiệm phải chịu trước ai? Nêu rõ trước chủ nắm trong tay, trước người học, trước tổ chức, cá nhân liên quan thì khi đó mới có thể chế giám sát từ trong ra ngoài" - ông góp ý.

Hoài Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét