Thứ Hai, 5 tháng 11, 2018

Sao chậm ban bố chương trình sườn mới?

  • Chương trình phổ thông mới: không thể tùy tiện cắt xén để giảm tải
  • Sắp có thông tư về chương trình giáo dục phổ thông mới
  • Chương trình phổ thông mới: không thể tùy tiện cắt xén để giảm tải

    Chương trình phổ thông mới: chẳng thể tùy tiện cắt xén để giảm tải

  • Sắp có thông tư về chương trình giáo dục phổ thông mới

    Sắp có thông tư về chương trình giáo dục phổ thông mới

  • Chương trình phổ thông mới: không được tùy tiện cắt xén để giảm tải

    Chương trình phổ thông mới: chẳng thể tùy tiện cắt xén để giảm tải

  • Sắp có thông tư về chương trình giáo dục phổ thông mới

Dù ông Nguyễn Viết Lộc, Chánh công sở Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT), cho hay hội đồng giám định đã thẩm định xong chương trình sườn giáo dục phổ thông mới và dự đoán sẽ có thông tư phát hành chương trình trong tháng 10, mặc dù vậy đến nay, chương trình này vẫn tiếp tục được Bộ GD-ĐT giữ kín.

Cơ sở vật chất chưa đáp ứng

Sự chậm trễ này khiến ko ít chuyên gia thắc mắc, vì sau lúc công bố - ban hành chương trình khuôn, sẽ có một khối lượng công việc đồ sộ mà Bộ GD-ĐT phải thực thi để kịp triển khai chương trình theo khoảng thời gian được quy định trong nghị quyết 51 của Quốc hội. chi tiết: Sau khi có chương trình khung, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức sự kiện chỉ đạo việc soạn thảo một bộ sách giáo khoa (SGK) bảo đảm công khai, minh bạch - rõ ràng.

Tiếp đó, Hội đồng giám định quốc gia tiến hành tổ chức giám định SGK, trong số đó gồm có SGK do Bộ GD-ĐT chỉ đạo và nhiều bộ SGK khác do tập thể và cá nhân, đơn vị chịu trách nhiệm biên tập. Sau khi giám định xong, Bộ GD-ĐT sẽ làm chỉ dẫn biên soạn tài liệu giáo dục địa phương và phê chuẩn cho phép sử dụng SGK dựa trên kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định quốc gia.

Bộ GD-ĐT phải triển khai xây dựng và công bố - ban hành hướng dẫn cơ sở giáo dục chọn lựa và áp dụng sách. Đồng thời, bộ cũng công bố - ban hành chuẩn nghề nghiệp thầy giáo sư phạm, nhiều chương trình huấn luyện bồi bổ đi kèm và tổ chức đào tạo bổ dưỡng giáo viên. Ngoài ra, còn phải có hướng dẫn những địa phương thực hành đề án tiền đề vật chất sau lúc Thủ tướng công bố - ban hành.

Lo ngại của những chuyên gia ko phải ko có cơ sở bởi trên thực tế phải cần cực nhiều thời gian cho việc sẵn sàng nhiều điều kiện đảm bảo uy tín chất lượng: đấy là tiền đề vật chất và hàng ngũ giáo viên. Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, để khai triển chương trình mới cần phải đầu tư vốn triển khai xây dựng bổ sung hơn 57.000 phòng học; kiên cố hóa, đầu tư vốn tiến hành xây dựng thay thế hơn 96.000 phòng học. trong khi đó, con số dụng cụ máy móc phòng học bộ môn hiện mới chỉ đáp ứng được khoảng 68% có nhu cầu giảng dạy.

Sao chậm công bố chương trình khuôn mới? - Ảnh 1.

Nhiều điều kiện vẫn còn thiếu để áp dụng chương trình phổ thông mới

Quá thiếu giáo viên

Bộ GD-ĐT cũng ghi nhận thiết bị ứng dụng k-thuật thông tin còn bất cập, thiết bị dạy học ngoại ngữ hiện chính yếu là nhiều thiết bị cầm tay, lạc lõng phục vụ cho việc giảng dạy của thầy giáo, các hệ thống dạy ngoại ngữ chuyên dụng còn ít, không thể đáp ứng được lúc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến thời điểm ngày 15-8, số giáo viên còn thiếu sau lúc đang được giao thêm biên chế để tuyển dụng là 75.989 người. con số thiếu chú ý hơn chủ yếu ở bậc mầm non, thiếu 43.732 người; tiểu học thiếu 18.953 người; THCS thiếu 10.143 người; THPT thiếu 3.161 người.

Bà Phan Kim Anh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam thành công tốt đẹp (quận Đống Đa, TP Hà Nội) - đánh giá cơ sở vật chất vẫn là rào cản không nhỏ trong công đoạn khai triển đổi mới của nhà trường. "Nếu ko có sự quan tâm, đầu cơ sẽ cực khó khai triển sử dụng chương trình mới" - bà Anh nói.

Các chuyên gia giáo dục có ý kiến là nếu ko đẩy nhanh tiến độ khai triển xây dựng triển khai thực hiện chương trình thì rất là dễ xảy ra thực trạng những địa phương sẽ ko có quỹ quãng thời gian để sẵn sàng về hàng ngũ và tiền đề vật chất thiết bị dạy học, tập huấn tẩm bổ đội ngũ… 

Bài và ảnh: yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét