Thứ Hai, 5 tháng 11, 2018

Bộ Y tế nêu ra hàng loạt h��n chế ở dự thảo Luật Giáo dục Đại học

  • Luật Giáo dục (sửa đổi): Có 2 ý kiến - quan điểm về thi THPT là đơn vị chịu trách nhiệm thi và không thi, xét cấp bằng tốt nghiệp
  • Cần quy định chuẩn xác về phi lợi nhuận trong Luật Giáo dục ĐH
  • Dự Luật Giáo dục đại học: Còn chung chung
  • Góp ý Dự luật Giáo dục ĐH: băn khoăn tài chính, lợi nhuận
  • Luật Giáo dục (sửa đổi): Có 2 ý kiến - quan điểm về thi THPT là tổ chức thi và không thi, xét cấp bằng tốt nghiệp

    Luật Giáo dục (sửa đổi): Có 2 ý kiến - quan điểm về thi THPT là tiến hành tổ chức thi và ko thi, xét cấp bằng tốt nghiệp

  • Cần quy định chính xác về phi lợi nhuận trong Luật Giáo dục ĐH

    Cần quy định chính xác về phi lợi nhuận trong Luật Giáo dục ĐH

  • Luật Giáo dục (sửa đổi): Có 2 ý kiến - quan điểm về thi THPT là đơn vị chịu trách nhiệm thi và ko thi, xét cấp bằng tốt nghiệp

    Luật Giáo dục (sửa đổi): Có 2 ý kiến - quan điểm về thi THPT là đơn vị chịu trách nhiệm thi và không thi, xét cấp bằng tốt nghiệp

  • Cần quy định chuẩn xác về phi tiền lãi trong Luật Giáo dục ĐH

  • Dự Luật Giáo dục đại học: Còn chung chung

  • Góp ý Dự luật Giáo dục ĐH: vướng mắc ngân quỹ, lợi nhuận

Ngày 5-11, ông Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục khoa học - công nghệ kỹ thuật và huấn luyện, Bộ Y tế - hội viên Tổ tư vấn bước giao động mới của Bộ Y tế, cho biết Dự thảo Luật Giáo dục Đại học sẽ được trình tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV trong ngày mai (6-11) chưa nhắc tới đặc thù trong đào tạo nhân công y tế.

Bộ Y tế đưa ra một loạt hạn chế tại dự thảo Luật Giáo dục Đại học - Ảnh 1.

Sinh viên y khoa trong một giờ học - ảnh minh họa

Theo ông Lợi, một trong các nội dung rất cấp thiết của luật là năng lực và chứng chỉ giáo dục Đại học lại chưa được nói đến. "Trước đó, Bộ Y tế có ý kiến những lần về việc không nên bỏ quá năng lực và chứng chỉ chuyên sâu trong huấn luyện nhân công y tế. Hiện các luật giáo dục của đất nước việt nam chỉ giữ về bằng cấp (bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư) mà bỏ mất trình độ và bằng cấp chuyên sâu (trong y tế có chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 và nội trú). đặc biệt, trong dự thảo ko nói rõ về nội dung này"- ông Lợi nói.

Cũng theo ông Lợi, nếu ko quy định về năng lực chi tiết cho đối tượng huấn luyện nhân lực này trong Luật thì giao nhà nước quy định về xác thực tiêu chí, khoảng thời gian đào tạo… như tại Điều 73 chỉ làm rối mạng lưới hệ thống thêm mà không xử lý được việc nâng cao uy tín nhân công ngành y tế. "Tôi phiền muộn là các tiền đề giáo dục đại học chuyên về mảng y tế không biết sẽ xác định đi theo định hướng nào vì trong đào tạo y khoa là huấn luyện song song theo cả 2 hướng hàn lâm và bài bản. yêu cầu Ban biên tập xem lại quy định này có khả quan không trong lúc việc phân tầng những cơ sở giáo dục đại học theo định hướng tìm hiểu và ứng dụng theo Luật Giáo dục Đại học 2012 đã ko khai triển được trong thực tiễn"- ông Lợi nêu.

Ông Lợi cho hay dự thảo đang quy định tiêu chuẩn giảng viên đại học tối thiểu là thạc sĩ, tiến sĩ lúc khi nhiều bệnh viện cốt yếu là các người có bằng chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 hay nội trú có năng lực chuyên ngành tay nghề rất giỏi và đang tham dự giảng dạy thì ghi nhận họ thế nào? bài toán này cần được thể chế hóa một cách rõ ràng, hướng tới mục đích cuối cùng là dân cư được hưởng nền y tế có hàng ngũ nhân lực được huấn luyện có tổ chức, có uy tín.

D.Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét