Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2018

Thay đổi cách hỏi trong đề thi lớp 10 tại TP HCM

  • Nhiều đổi thay trong thi lớp 10
  • Xem điểm thi lớp 10 thành phố sài gòn ở đây
  • Phổ điểm thi lớp 10 thấp vì câu hỏi thực tiễn
  • Nhiều thay đổi trong thi lớp 10

    Nhiều đổi thay trong thi lớp 10

  • Xem điểm thi lớp 10 tp.hcm tại đây

    Xem điểm thi lớp 10 tp sài gòn ở đây

  • Nhiều thay đổi trong thi lớp 10

    Nhiều đổi thay trong thi lớp 10

  • Xem điểm thi lớp 10 tp.hcm tại đây

  • Phổ điểm thi lớp 10 thấp vì câu hỏi thực tiễn

Dù ko gặp các căng thẳng về số học sinh tăng biến đổi đột ngột như niên học 2018 tuy nhưng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố sài gòn niên học 2019 sẽ có những đổi thay cần thiết.

Không bàn hành đề minh họa

Theo số liệu từ những quận, huyện, số học trò đang học lớp 9 năm Bính Thân này ko có rất nhiều chuyển biến về hướng tăng như năm trước. Theo Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tp hcm, đầu năm sở đã phổ biến về các phòng GD-ĐT và những phòng triển khai thực hiện về trường và định hướng ôn tập cho học sinh.

Thay đổi cách hỏi trong đề thi lớp 10 ở tp.hcm - Ảnh 1.

Thí sinh dự kỳ thi lớp 10 ở tp hồ chí minh năm 2018 ôn bài trước khi bước vào môn thi tiếng Anh Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Sở GD-ĐT tp.hcm cho hay khác với mọi năm, năm 2019, sở sẽ không công bố đề thi minh họa trong kỳ thi lớp 10. Theo quy định của ubnd tp. hcm, khoảng thời gian dự thi của kỳ thi lớp 10 năm 2019 sẽ do giám đốc Sở GD-ĐT quyết định. sĩ tử dự thi sẽ trải qua bài thi toán, ngữ văn và ngoại ngữ.

Với việc công cốc bố đề minh họa cộng với xu hướng bước biến đổi mới ra đề thi các năm vừa rồi buộc các trường phải tăng cường ôn tập cho học trò ngay lúc ban đầu năm với nhiều dạng câu hỏi. Ông Trần khắc Huy, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Bình, cho hay con số học sinh năm 2016 đang học lớp 9 giữ ổn định. Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THCS tiến hành tổ chức dạy và học cho học trò theo những định hướng chuyên ngành.

Nhiều đổi thay trong đề thi văn, toán

Ông Trần Tiến Thành, chuyên viên môn ngữ văn Sở GD-ĐT tp hcm, cho hay so với môn ngữ văn, cấu trúc đề thi năm 2019 vẫn gồm 3 phần. tại phần đọc - hiểu sẽ vẫn giữ nguyên kết cấu như cũ là chọn một văn bản để học trò giải đáp nhiều câu hỏi. tuy vậy, loại văn bản của năm nay sẽ có chắt lọc cao, dù vẫn mang tính thời sự, hiện tại thế nhưng phù hợp, gần gũi với tâm lý độ tuổi của nhiều em chứ chẳng phải là nhiều văn bản mông lung, bán kính rộng.

Một chú ý cần thiết ở phần này là hình thức đọc văn bản cũng mở rộng phong phú đa dạng, có thể là một giản đồ, một hình ảnh… các câu hỏi ở phần đọc - hiểu phân thành 4 cấp độ: nhận dạng, am hiểu, phân tách, vận dụng và chỉ ra ý kiến riêng. ở phần nghị luận xã hội sẽ có nhiều câu hỏi có tính chất định hướng cho học trò.

Câu số 4 là nhiều chọn lựa gần gũi. Trong phần này sẽ thay đổi cách hỏi để yêu cầu học sinh phải vận dụng tổng hợp tri thức với mục đích kích thích tư duy của học trò. chả hạn như sẽ có dạng câu hỏi: "Em hãy giới thiệu một tác phẩm văn chương mà em tâm đắc cho người nước ngoài" thay cho cách hỏi phân tích - đánh giá một tác phẩm như trước đây. Theo ông Thành, việc đổi thay cách hỏi sẽ giúp học sinh phát huy triệt để triển vọng tư duy, hưởng thụ của mỗi em. thay cho cố định một tác phẩm theo chủ quan của người ra đề.

Trong khi đó tại cả môn toán và môn tiếng Anh, theo Sở GD-ĐT sài gòn, vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi như năm trước, trong đề thi vẫn có nhiều câu hỏi đề nghị học sinh áp dụng kiến thức đã học để xử lý nhiều tình cảnh trong hiện tại.

Riêng tại môn toán, ông Dương Bửu Lộc, chuyên viên môn toán Sở GD-ĐT tp hcm, cho hay tổng số lượng những câu hỏi yêu cầu vận dụng thực tế vẫn giữ với những chừng độ nhận biết như mọi năm. tuy nhưng tại phần ứng dụng trên thực tế có phần khối tròn nằm ở chương 4 của chương trình lớp 9. 

Bỏ cộng điểm nghề, tương phản gay gắt hơn

Bắt đầu từ năm 2019, thực thi quy định của Bộ GD-ĐT, học sinh sẽ chẳng thể cộng điểm nghề trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Dù thực tế bấy lâu, việc học nghề ở những trường THCS có nhiều đổi mới thế nhưng chính yếu vẫn chỉ để mục đích lấy điểm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tháng 6 hằng năm. tùy vào xếp hạng, việc cộng điểm ưu tiên từ 0,5-1,5 điểm này gây ra chênh lệch cực lớn giữa những học sinh, vì đây là kỳ thi có tỉ lệ tương phản rất gay gắt. Việc bỏ cộng điểm nghề đồng nghĩa với một lượng lớn học trò chờ mong vào số điểm này phải tìm cách kiếm điểm từ bài thi, đẩy tính đối lập lên cao.

ĐẶNG TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét