- Giáo dục măng non theo phương pháp Nhật Bản triển khai tại Việt Nam
- Đào tạo giáo viên mầm non theo phương pháp Steiner
- Sợ bước tiến mới phương pháp dạy học
- Phương pháp giảng dạy của Broward College
Giáo dục mầm non theo phương pháp Nhật Bản triển khai tại Việt Nam
Đào tạo giáo viên mầm non theo phương pháp Steiner
-
Giáo dục mầm non theo phương pháp Nhật Bản triển khai thực hiện tại Việt Nam
-
Đào tạo thầy giáo mầm non theo phương pháp Steiner
-
Sợ đổi mới phương pháp dạy học
-
Phương pháp giảng dạy của Broward College
Công trình nghiên cứu máy in 3D siêu rẻ của hai học sinh tại quận 4, thành phố hồ chí minh vừa đoạt giải cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp quận. Điều đáng nói là chiếc máy in tiên tiến, có thể ứng dụng rộng rãi trong hiện tại được làm lên từ các nguyên vật liệu thông thường, ko tốn kém nhờ học sinh tận dụng tối đa ứng dụng STEM và học tập mô hình STEM của Trường THPT Trần Hữu Trang (quận 5, TP HCM).
Khuyến khích tìm hiểu, sáng tạo
Ngày 4-5-2017, Thủ tướng chính phủ - nhà nước đã phát hành Chỉ thị số 16 về tăng lên trình độ tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong đó nêu ra các giải pháp và nghĩa vụ đẩy mạnh giáo dục STEM ở nơi giảng dạy.
STEM là viết tắt của những từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). Giáo dục STEM về bản tính được hiểu là trang bị cho người học những tri thức và kinh nghiệm cần thiết liên quan đến nhiều mảng khoa học - công nghệ, k-thuật, công nghệ và toán học và người học có thể sử dụng để xử lý bài toán trong đời sống hằng ngày. thay thế dạy 4 môn học như những đối tượng riêng biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa vào những ứng dụng thực tiễn.
Tại tp sài gòn, giáo dục theo định hướng STEM ban đầu manh nha từ các câu lạc bộ khoa học - công nghệ ở một số nơi giảng dạy, chả hạn như Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường THCS Lê Quý Đôn… tiếp đến, có nhiều thêm nhiều trường triển khai theo hình thức xã hội hóa và cam đoan với phụ huynh.
Theo ông Võ Thiện Cang, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hữu Trang, lúc học nhiều môn học theo phương pháp STEM thì tương tự như quan điểm giáo dục của đất nước việt nam từ ngày xưa là "học đi đôi với hành". bản tính của phương pháp này là giúp các em học trò có được sự chủ động sáng tạo, yêu thích trong học tập, kích thích hoạt động não bộ, tập tành việc học tập thông qua những phương pháp nghiên cứu khoa học - công nghệ ứng dụng hiện đại. Cuối cùng là tạo ra một lớp học đích thật do học sinh làm chủ, học trò là tâm điểm.
Học sinh Trường THPT Trần Hữu Trang trong giờ học STEM. Ảnh: TẤN THẠNH
Vẫn mơ hồ, lúng túng
Dù từ khóa "STEM" hiện diện các lần trên nhiều văn bản chỉ đạo, chỉ dẫn của ngành GD&ĐT dù vậy trong thực tiễn, vẫn nhiều cán bộ điều hành, thầy giáo và học sinh còn mơ hồ về phương pháp giáo dục này.
Thừa nhận là định hướng giáo dục tiên tiến, tiếp cận với nền khoa học - công nghệ k/thuật toàn thế giới, tuy nhiên hiệu trưởng những trường phổ thông cho là vẫn còn quá khó để triển khai thực hiện và tiến hành thực hiện. Hiệu trưởng một trường THPT ở quận 3 tin tức có nhiều học trò thực sự muốn học tuy nhiên trường không có cơ hội đành phải giới thiệu qua trường khác tham quan, học tập.
Ông Võ Thiện Cang cho hay trường đang khai triển giáo dục STEM với khoản tiền 180.000 đồng/tháng, một tuần 2 tiết. Thu theo cam đoan với cha mẹ học trò và tiến hành thực hiện theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT thành phố sài gòn tại Văn bản 3049 ngày 5-9-2018. tuy vậy, có bố mẹ vẫn còn thắc mắc với phương pháp giáo dục và khoản tiền phải đóng.
Ông Phạm Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3), cho biết STEM đã được khai triển ở hầu hết khối lớp 6 và 7 về hướng buộc phải, một học kỳ đơn vị chịu trách nhiệm 2 lần và phải có 2 hàng hóa. Với khối lớp 8 và 9 được tổ chức theo hình thức câu lạc bộ. các tiết học STEM ở trường lôi cuốn học sinh. Ví dụ tiết học "Trải nghiệm sáng tạo cùng ánh sáng", từ những tri thức toán, vật lý, k-thuật, mỹ thuật, thầy giáo đã chỉ dẫn học trò tự tay chế tạo thành đèn ngủ…
Tuy là mô hình giáo dục hay, thầy giáo nhiều trường được huấn luyện các tuy vậy nhiều trường vẫn còn lúng túng. Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), cho hay trường còn dư phòng tính năng nên sẽ cải tạo, sắp đặt thành phòng giáo dục STEM. Trường cũng đã phối hợp với trường đh Sư phạm thành phố sài gòn tiến hành tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên. mặc dù vậy, về lâu bền trường vẫn cần phối hợp, chỉ dẫn, chỉ đạo từ nhiều đơn vị.
Không đầu tư những thiết bị
Ông Phạm Đăng Khoa cho rằng giáo dục STEM ko nhất định phải là đầu tư nhiều trang dụng cụ máy móc hiện đại. trên thực tế sau các giờ học ở trường, có các sản phẩm hàng hóa rất là tính năng tiện ích được tạo thành từ các đồ dùng tưởng như thông thường như tấm gỗ. học sinh vào máy tính tạo kiểu chữ, rồi qua một ứng dụng k-thuật, tự khắc các chữ đó lên miếng gỗ... "Chủ yếu là ý thức nhiều trường có muốn thực hiện hay không" - ông Khoa nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét