Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018

Sinh viên trung cấp, cao đẳng sư phạm về đâu?

  • Đề xuất lùi thời hạn nâng chuẩn giáo viên
  • Nâng chuẩn thầy giáo dạy tiểu học
  • Đề xuất lùi thời hạn nâng chuẩn giáo viên

    Đề xuất lùi thời hạn nâng chuẩn giáo viên

  • Nâng chuẩn thầy giáo dạy tiểu học

    Nâng chuẩn thầy giáo dạy tiểu học

  • Đề xuất lùi thời hạn nâng chuẩn giáo viên

    Đề xuất lùi kì hạn nâng chuẩn giáo viên

  • Nâng chuẩn thầy giáo dạy tiểu học

Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) vừa đề xuất ko tuyển mới giáo viên (GV) dạy tiểu học có năng lực trung cấp sư phạm (TCSP) hoặc cao đẳng sư phạm (CĐSP) trong 5 năm tới bởi toàn quốc còn sắp 160.000 giáo viên tiểu học cần được bổ dưỡng, tập huấn nâng chuẩn.

Nâng chuẩn giáo viên tiểu học

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến thời kỳ tháng 1-2018, năng lực GV tiểu học về căn bản đã đạt trên chuẩn đối với quy định của Luật Giáo dục hiện hành. chi tiết, tổng số GV tiểu học toàn quốc là 396.203, trong đó, năng lực dưới TCSP là 178 GV, trình độ TCSP là 36.530 GV, năng lực CĐSP là 123.226 GV, năng lực ĐH là 236.269 GV.

Sinh viên trung cấp, cao đẳng sư phạm về đâu? - Ảnh 1.

Hơn 160.000 thầy giáo tiểu học sẽ được nâng chuẩn Ảnh: TẤN THẠNH

Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành trung ương Đảng đưa ra trách nhiệm: "Tiến tới toàn bộ các GV tiểu học, trung học tiền đề, GV, giảng sư các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có năng lực từ ĐH trở nên, có năng lực sư phạm". Điểm a khoản 1 điều 72 Dự thảo sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 1 điều 77 của Luật Giáo dục quy định GV có bằng CĐSP so với GV mầm non; có bằng tốt nghiệp ĐHSP đối với GV tiểu học.

Theo Bộ GD-ĐT, ngày nay toàn quốc có 59,63% GV tiểu học đạt trình độ tập huấn từ ĐHSP trở nên và còn 40,36% (159.934 GV) cần được tẩm bổ, huấn luyện nâng chuẩn. Theo phương án kế hoạch, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các địa phương tiến hành xây dựng lịch trình, phương án tẩm bổ và đào tạo lại để nâng chuẩn năng lực GV từ TCSP, CĐSP lên ĐHSP trong quãng thời gian khoảng 5 năm và cơ chế không tuyển mới GV dạy tiểu học có trình độ TCSP hoặc CĐSP.

Theo đó, so với nhiều GV chưa đạt chuẩn còn khoảng thời gian công tác từ 5 năm trở lên, Bộ GD-ĐT chỉ đạo nhiều trường ĐHSP kết hợp mật thiết với các địa phương tiến hành xây dựng lịch trình, kế hoạch tập huấn nâng chuẩn trình độ gắn với việc tẩm bổ thay sách giáo khoa mới theo hình thức "cuốn chiếu" cùng với lộ trình khai triển hằng năm tại các khối lớp với những hình thức nhanh nhẹn, phù hợp, hiệu nghiệm, thực chất, ko chạy theo tổng số lượng.

Đối với nhiều GV chưa đạt năng lực ĐH còn quãng thời gian công tác từ 1 đến dưới 5 năm, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các địa phương kết hợp với những trường sư phạm thiết kế đồ họa nhiều khóa bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới theo các chuyên đề phù hợp.

Bằng ĐH có nâng được uy tín chất lượng tiểu học?

Đại diện nhiều trường trung cấp, CĐ tập huấn ngành sư phạm tiểu học cho là nâng chuẩn là tốt tuy nhưng năng lực ĐH không phải là cách để xử lý nâng cao uy tín chất lượng giáo dục bậc tiểu học.

TS Đặng Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp bách khoa thành phố hồ chí minh, có ý kiến là tại bậc tiểu học, việc dạy và dỗ là chiếm tỉ lệ ngang nhau. Bậc tiểu học cần GV có khả năng dạy học và tâm lý thương yêu trẻ nên đừng đặt nặng trình độ ĐH. ngày nay, việc tuyển dụng GV tiểu học trình độ tốt nghiệp trung cấp, CĐ đã khó nên việc nâng chuẩn lên ĐH chắc hẳn sẽ khó hơn cho việc tuyển dụng tương lai.

Theo ông Sáng, nếu bộ quyết thể chế nâng chuẩn, thứ nhất phải bắt đầu chuẩn bị chủ trương lương thuởng, nếu không sẽ gặp suy giảm. Nếu Bộ GD-ĐT bảo đảm được chính sách tiền công thì kiến trúc trình độ thực thi từng bước là ko khó. "Đừng đặt rào chắn trình độ, nếu mông lung sẽ thất bại" - ông Sáng nói.

Hiệu trưởng một trường CĐ có tập huấn ngành sư phạm nêu quan điểm rằng nâng chuẩn là cấp thiết tuy thế Bộ GD-ĐT cần đặt ra trật tự để nhiều trường còn có sự bắt đầu chuẩn bị. Lỡ như từ 2019 không tuyển GV tiểu học trình độ trung cấp, CĐ thì các trường chắc hẳn ko tuyển sinh được. Vậy thì đội ngũ thầy giáo dạy các trường TC, CĐSP sẽ làm gì, sống ra sao? Và con số hàng ngàn sinh viên đang học ở những trường này sẽ đi đâu, về đâu lúc ra trường. "Thay vì đào tạo bổ sung để nâng chuẩn lực lượng hiện hữu thì cứ mạnh dạn huấn luyện mới đáp ứng chuẩn mới" - vị này đề xuất.

TS Trịnh Đào Chiến, Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Gia Lai, cho hay các năm qua, ngoại trừ 2 ngành giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học, kết quả tuyển sinh của nhiều ngành còn lại tuy ko tốt, thậm chí chưa thể mở lớp. thành ra, nếu bậc tiểu học ko tuyển dụng GV tốt nghiệp TC, CĐ thì trường càng gian nan hơn. Ông Chiến cho rằng với bậc giáo dục tiểu học, GV có trình độ CĐ là đủ, bài toán là uy tín chất lượng chứ ko phải bằng cấp. 

Không chỉ chứng chỉ mà còn kỹ năng

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục có tổ chức, Bộ GD-ĐT, cho rằng những trường tập huấn sư phạm bậc TC và CĐ còn lại chưa nhiều tuy vậy trước mắt vẫn phải sử dụng nhân công có trình độ CĐ sau đó hạn chế dần. toàn bộ GV phải bước chuyển động mới, kể cả tốt nghiệp ĐH sư phạm cũng phải bớt dạy hàn lâm mà tăng lên tính chuyên nghiệp theo chuẩn mực nghề nghiệp của GV. Giáo dục đất nước việt nam cứ mải cãi nhau về trình độ mà ko đi vào thực chất phân tách nghề, việc và kỹ năng nào cần để từ đó cung cấp tri thức quan trọng cho họ.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét