Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Nam sinh bại liệt chế robot giúp người khuyết tật

16 tuổi cơ mà Trần Phan Thanh Hải (lớp 10 trường THPT Marie Curie, TP HCM) trông như học sinh tiểu học. Hai chân bị liệt, tay yếu ớt sau tai nạn nên nam sinh phải ngồi xe lăn.

Vừa qua, Hải và bạn cùng lớp Nguyễn Lâm Tường, đã chế tạo thành công sản phẩm Robot tương hỗ đa ngành nghề dành cho người bị bại liệt.

"Ý tưởng này xuất phát từ chính có nhu cầu thực tế của em, việc học và mọi cuộc sống em đều cần sự tương hỗ. Nếu có một robot auto giúp cho người bại liệt thì mọi hoạt động của họ sẽ dễ dàng hơn", Hải chia sẻ.

nam-sinh-bai-liet-che-robot-giup-nguoi-khuyet-tat

Trần Phan Thanh Hải đang giới thiệu mô hình robot tương hỗ người bị bại liệt. Ảnh: Mạnh Tùng

Để làm được robot này, đôi bạn cắt cử nhau chứng nhận hướng nghiên cứu, tìm nguyên liệu và học lập trình. ban đầu, sản phẩm hướng với việc tương hỗ thầy giáo trong giảng dạy, giúp người dị tật việc nội trợ và những cuộc sống đơn giản hằng ngày.

Vốn là học sinh giỏi Lý, Hải khá rành về cơ khí nên cậu lo phần điện dân dụng, vi mạch điện tử còn Tường cáng đáng lập trình phần mềm cho robot. Với sản phẩm này, robot được điều khiển bằng cử chỉ mắt của người dị tật. bộ phận thu nạp lệnh được gắn trên xe lăn, vừa tầm mắt với người bại liệt.

Tiếp đó, Hải nâng công suất hoạt động của robot, đồng thời nâng cấp điều chỉnh tự động qua phần mềm trên điện thoại thông minh điện thoại thông minh. từng khâu, đôi bạn phải thực hiện những lần mới thành công.

"Đêm trước khi mang sản phẩm đi thi vòng chung kết cục thi khoa học, kỹ thuật cho học sinh trung học, robot bị trục trặc, hoạt động không như ý muốn. Em đã thức màu trắng để sửa sang, may khi trời gần sáng thì robot chạy ổn định", Hải kể.

Trước đó, khi còn là học sinh THCS, Hải đã "tập dượt" khả năng sáng chế qua cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi TP HCM với sản phẩm h-thốngt cửa khóa trong, auto mở bằng điện thoại thông minh.

Hệ thống này được lập trình dưới dạng sim điện thoại thông minh, thông qua thao tác gọi, chủ nhà có thể đóng, mở cổng khi đứng bất kỳ nơi nào. sản phẩm nhận sự nhận định khá tốt và được chấm giải B.

"Việc đi lại, học hành của em phụ thuộc phần lớn vào mẹ. Mỗi lần cõng em lên xe chở về nhà, mẹ em thường rất khó nhọc để vừa giữ em trên xe, vừa mở cổng. Từ đó, em muốn có một thiết bị giúp mẹ không cần xuống xe mà vẫn mở được cổng", Hải kể.

nam-sinh-bai-liet-che-robot-giup-nguoi-khuyet-tat-1

Mô hình robot hỗ trợ cho người bại liệt. Ảnh: Mạnh Tùng.

Bà Phan Thị Huỳnh Mai (mẹ của Hải) cho hay, hồi nhỏ cậu khá yếu cơ mà vẫn đi lại bình thường. Lên 4 tuổi bỗng hai chân cậu có những tín hiệu bị teo, gia đình điều trị khắp nơi không khỏi.

Gần đây, di chứng bệnh khiến cột sống của nam sinh bị vẹo, hai tay yếu và hay run, viết bài một lát là phải nghỉ vì mỏi.

Dù con giai không may mắn như bạn hữu, song bà Mai được an ủi khi Hải rất tích cực, học hành cần cù. "Có những đêm con tôi thức màu trắng hí hoáy lắp ghép máy móc, mô hình. Hải làm gì cũng nhiệt tình, xong việc rồi nó mới chịu ăn, ngủ", người mẹ vinh dự kể.

Thầy chủ nhiệm của Hải, ông Huỳnh Minh Hải (giáo viên Lý trường THPT Marie Curie) khen học sinh có nghị lực và thái độ sống đáng khâm phục. "Đang là học sinh cơ mà suy nghĩ của Hải khá chững chạc. Sáng chế nào của em cũng hướng đến những người dị tật và cộng đồng", thầy Hải điều nhận xét.

Mạnh Tùng

Học tiếng Anh: Con gà có trư���c hay quả trứng có trước

Phần 1

It's a question that has perplexed humanityfrom as early as the …(1)…Greeks all the way to the 21st century and we're still dying to know. Which came first? The chicken or the egg?

The question would be simple if we took it …(2)… Egg laying animals existed far before chickens came about. So …(3)…, the egg came before the chicken. But this question, better worded as "the chicken or the chicken egg"? focuses more on the cyclical cause and consequence. That is – if a chicken is born from an egg, where did the egg come from? Another chicken, presumably, which too must have come from an egg. So which came first?

On the one side we have Team Chicken. Research suggests that the protein essential for the formation of chicken eggs (OV-17) is only found in chicken ovaries. Without it, the chicken egg …(4)…could not be formed. So, without a chicken, you technically can't get a chicken egg.

But this all …(5)…on the nature and definition of a chicken egg in the first …(6)… After all, is a chicken egg laid by a chicken or one that simply …(7)…a chicken? Obviously the OV-17 bearing chicken had to come from somewhere. But if an …(8)…laid an egg from which a lion hatched, would it be an …(8)…egg or a lion egg? This leads to the other side of the story – Team Egg.

>>Làm tiếp phần 2
>>Xem lời giải phần 1

Từ mới:

perplexed: làm rối trí, gây lúng túng

worded: diễn đạt

cyclical: theo chu kỳ

presumably: có lẽ

ovaries: buồng trứng

hatched: ấp trứng

Phiêu Linh

Đáp án bài toán tô màu cho ngũ giác

Đề bài: 

Cho một hình ngũ giác ABCDE. Với 3 màu xanh, đỏ, vàng, có bao nhiêu cách tô màu cho 5 cạnh của ngũ giác này sao cho không có hai cạnh liền kề nào trùng màu với nhau?

dap-an-bai-toan-to-mau-cho-ngu-giac

Hình minh họa

Đáp án: 30 cách tô màu.

- Chọn AB là cạnh đầu tiên để tô màu, ta có 3 cách tô cho cạnh này (vì có 3 màu).

- BC và EA là hai cạnh liền kề với AB nên chúng chẳng thể cùng màu với AB, cơ mà có thể cùng màu với nhau. Ta chia thành hai hoàn cảnh:

Trường hợp 1: Hai cạnh BC và EA cùng màu.

Ta có hai cách tô màu cho BC và EA (chỉ cần màu đó khác màu cạnh AB).

Màu cần tô vào hai cạnh còn lại CD và DE sẽ trừ đi màu đã tô ở BC, EA và chúng cũng khác màu nhau. Từ đó ta có 2 x 2 - 2 = 2 cách tô màu cho hau cạnh này.

Như vậy, số cách tô màu cho cả hình ngũ giác ở hoàn cảnh 1 là 3 x 2 x 2 = 12 cách.

Trường hợp 2: Hai cạnh BC và EA khác màu.

Ta có 2 x 2 - 2 = 2 cách tô màu cho hai cạnh BC và EA (vì có thể tô 2 màu khác màu của AB vào hai cạnh này cơ mà phải trừ đi hoàn cảnh hai cạnh có màu giống nhau ở hoàn cảnh 1).

Cả 3 màu đều có thể tô vào cạnh CD và DE cơ mà màu CD phải khác màu BC nên chỉ có hai màu để tô. DE phải khác màu EA nên cũng chỉ còn hai màu để tô. Hai cặp màu tô cho DE và CD chắc chắn có một màu giống nhau, mà DE và CD kề nhau nên phải trừ đi hoàn cảnh chúng cùng màu nhau. Từ đó suy ra số cách tô CD và DE là 2 x 2 - 1 = 3 cách

Như vậy, số cách để tô màu cho cả hình ngũ giác ở hoàn cảnh 2 là
3 x 2 x 3 = 18 cách.

Cộng hai hoàn cảnh đã xét lại, ta có tổng số cách tô màu cho hình ngũ giác này sao cho thích hợp với điều kiện của tựa đề là 12 + 18 = 30 cách.

Thanh Tâm

Học sinh hạnh kiểm yếu chẳng thể dự thi THPT quốc gia

Theo quy chế thi THPT quốc gia và xét thừa nhận tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo Dục và Đào Tạo vừa phát hành, đối tượng tham dự kỳ thi này gồm có: Người đã học hết chương trình THPT hoặc chương trình giáo dục luôn luôn (GDTX) cấp THPT trong năm tổ chức kỳ thi; người đã học hết chương trình THPT cơ mà chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi cơ mà chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước; người đã tốt nghiệp THPT; người đã tốt nghiệp trung cấp; những đối tượng khác được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo chấp nhận dự thi (gọi chung là thí sinh tự do).

Điều kiện dự thi THPT quốc gia là không trong thời gian bị kỷ luật cấm thi; thí sinh đăng ký dự thi và nộp đầy đủ những giấy tờ, đúng giấy tờ, đúng thời hạn. Ngoài ra, thí sinh phải bảo đảm thêm những điều kiện: hạnh kiểm xếp loại từ làng nhàng trở lên, học lực không bị xếp loại kém ở năm lớp 12. Riêng người học thuộc diện chẳng phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có chỉ dẫn ở GDTX thì không đề nghị xếp loại hạnh kiểm.

Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT ngoài quy định trên, còn phải bảo đảm những điều kiện: Đã tốt nghiệp THCS; trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong những năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ rà soát cuối năm học ở trường phổ thông nơi học lớp 12, hoặc nơi đăng ký dự thi một vài môn học có điểm làng nhàng dưới 5.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong những năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được ubnd cấp xã nơi ngụ cư chứng nhận không vi phạm luật pháp.

Hiệu trưởng trường THPT, tổng giám đốc tâm điểm GDTX hoặc nơi thí sinh nộp Phiếu đăng ký dự thi tổ chức xét duyệt giấy tờ đăng ký dự thi; chậm nhất trước ngày thi 20 ngày phải thông báo công khai những hoàn cảnh không đủ điều kiện dự thi.

>>Đăng ký dự thi

Xuân Hoa