Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Đặt câu hỏi sẽ giúp sinh viên tiến bộ nhanh

Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam - người sáng lập Đại học trực tuyến FUNiX san sẻ, hình thức giảng dạy theo kiểu thầy giảng trò nghe đã ăn sâu vào nhận thức của đa số mọi người. Trong đó, giáo viên là người đặt câu hỏi còn học sinh, sinh viên phải trả lời.

Việc đặt câu hỏi giúp người học giải tỏa những thắc mắc của mình, có nhiều kiến thức mới mà thầy cô không chia sẻ hết. Thường xuyên đặt câu hỏi với người dạy sẽ giúp sinh viên phát huy ý thức sáng tạo và khả năng tư duy của mình.

"Sinh viên nên chủ động đặt câu hỏi, kể cả những câu hỏi 'ngu' mới hy vọng tiến bộ. Tôi thấy các tuổi teen đất nước việt nam rất thụ động với việc học, nhiều bạn còn quan niệm, kết quả học tốt hay ko là do người thầy. Đây là một quan điểm rất phản giáo dục", ông Nam nói.

Là hiệu trưởng của trường đại học trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam, ông Nam chia sẻ "hỏi ngu là cách duy nhất để trưởng thành". Là một trong 13 người sáng lập ra Tập đoàn FPT, đồng thời có nhiều năm làm việc ở những vị trí khác nhau, ông Nam có ý kiến là, lúc tới công sở, nhất là làm việc với nhiều hiệp tác nước ngoài, không ít bạn trẻ hiểu ra mình đã bỏ các thời cơ vì ko dám dạn dĩ đặt câu hỏi và biểu lộ bản thân. Vì vậy, thay vì tự ái hay "giấu dốt", ông khuyên sinh viên của mình cương trực trao đổi và đặt câu hỏi trong lúc học.

Là người có nhiều năm lăn lộn trong môi trường mua bán lẫn giáo dục, tiến sĩ Nguyễn Thành Nam cho rằng đặt câu hỏi là một trong những cách giúp sinh viên tiến bộ nhanh.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong môi trường k/doanh lẫn giáo dục, Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam cho rằng đặt câu hỏi là một trong những cách giúp sinh viên tiến bộ nhanh.

Trong cách học thụ động này, theo ông Nam, ngoài bổn phận của người thầy thì có một phần lỗi từ phía phụ huynh. trẻ nhỏ sinh ra tự bản thân đã nhu cầu đặt câu hỏi, thành ra, nếu trẻ ko muốn đặt câu hỏi là do người lớn ko khích lệ. Ông ví dụ, trong g.đình, những bố mẹ thường hay có những câu nói như "Con hỏi để làm gì các thế, lắm mồm, trẻ em biết gì mà hỏi….". nhiều câu nói đó sẽ khiến trẻ ko muốn đặt câu hỏi nữa.

Trẻ em ko cần câu trả lời đúng thế nhưng cần người lớn tiếp thu, thậm chí bố mẹ có thể trả lời là "không biết" cũng ko sao. cơ tuy nhiên mà, phụ huynh không nên đánh trống lảng hoặc chửi mắng lúc con đặt quá nhiều câu hỏi.

Còn lúc đi học, Tiến sĩ Nam cho rằng, có không ít trường hợp giáo viên không trả lời được câu hỏi của trò nên thường lờ đi hoặc vì phải chạy theo giáo án, thời gian, lớp lại đông học sinh nên ko có nhiều thời gian để giải đáp những thắc mắc. Điều này khiến học sinh ngày càng ngại đặt câu hỏi.

Ông cho rằng, chính cách thiết kế đồ họa trường học như thời nay khiến cho thầy và trò ko có điều kiện để hỏi đáp. Nếu giáo viên gợi mở thì học sinh sẽ không ngần ngại đặt câu hỏi.

"Ở môi nơi học tập online, chúng mình có thể xử lý được bài toán này với phí tổn vừa phải. học trò sẽ được học những gì mình thích và hỏi thầy về những băn khoăn", ông Nam nói và cho rằng mô hình này nên áp dụng từ cấp đại học. Vì ở bậc này, sinh viên ko bị điều khiển vận hành quá bền chặt nên có thể thay đổi.

Hiện Đại học trực tuyến FUNiX luôn khuyến khích sinh viên đặt câu hỏi, và đây cũng là một trong những định mức để đánh giá kết quả học tập. 

Ngoài khuyến khích sinh viên, để tạo động lực cho người dạy, trường sẽ tính thu nhập cho giáo viên dựa trên số câu hỏi đã trả lời với tiêu chí "Trò không hỏi thì ko thi đậu. Thầy không trả lời thì ko có thu nhập".

Ở FUNiX, ko ít thầy giáo thức đến 2-3h sáng để giải đáp câu hỏi cho trò. khoản tiền những mentor (chuyên gia) này nhận là một USD mỗi câu hỏi.

Ngọc Anh

Câu hỏi về bao cao su trong đ��� thi gây tranh cãi

Câu hỏi là một phần của đề thi môn khoa học - công nghệ, nội dung như sau: "Việc bán bao cao su rộng rãi sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến các vấn đề xã hội. Bạn có chấp nhận hay không? Hãy giải thích lý do". 

Học sinh trả lời: "Không. Bao cao su là phương pháp quan trọng để tránh có mang ngoài ý muốn". tuy vậy, giám khảo đánh giá lời giải cho câu hỏi 2 điểm này là sai. Điều này tạo ra các bàn cãi, The Straits Times đưa tin ngày 29/9. 

Goh Seng Chui, bố mẹ 43 tuổi, cho rằng giám khảo đã công dã tràng bằng. "Câu hỏi nêu ý kiến - quan điểm nghĩa là giáo viên không thể áp đặt một câu giải đáp. Tôi cảm thấy vấn đề tọa lạc đầu óc hạn hẹp của giáo viên, ko phải lỗi của học sinh", ông nói.

Với ông, việc định ảnh một câu trả lời đúng chuẩn sẽ ngăn trở học trò bày tỏ ý kiến, khiến chúng phải ghi nhớ kiểu "câu giải đáp theo sách giáo khoa".

cau-hoi-ve-bao-cao-su-trong-de-thi-gay-tranh-cai

Câu hỏi gây bàn cãi về đáp án trong đề thi của học sinh lớp 9 ở Malaysia. 

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Giáo dục Malaysia Chong Sin Woon cho hay, các câu hỏi đề nghị kỹ năng tư duy nâng cao (HOTS) là một phần phương án giáo dục Malaysia giai đoạn 2013-2025. "HOTS đòi hỏi học sinh giữ gìn ý kiến của mình khi giải đáp. chúng mình cần nể trọng quan điểm của học sinh", ông nói.

Tiến sĩ Raj Karim, cựu Chủ tịch uỷ ban hành chính quốc gia dân số và sinh đẻ có phương án cho rằng việc đánh giá việc đúng sai trong câu hỏi này là một sai lầm. "Chúng ta luôn hô hào phải giáo dục nam hay nữ trong nơi học tập, giúp trẻ học cách giữ gìn bản thân và có cách sống lành mạnh. nhưng, trong các tiết sinh vật học, thầy giáo đều mắc cỡ lúc đề cập điều đó, né tránh hoặc yêu cầu học trò tự đọc", bà chia sẻ.

Tiến sĩ Raj cũng nói thêm, những cuộc đàm luận bộc trực về dục tình nên xảy ra trong lớp học có tầm vóc nhỏ, ko phải trong sự hỗn độn của lớp học đông nghẹt như hiện nay, tránh giảm hiệu quả do tính chất tế nhị của đề tài.

Phiêu Linh