Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Bạo lực học đường: Càng chống càng nhức nhối

  • Nghị định 80: Bạo lực học đường hết đất sống
  • "Kê toa thuốc" cho bạo lực học đường
  • Bạo lực học đường: học trò hoang mang
  • Bạo lực học đường: Lỗi tại ai?
  • Nghị định 80: Bạo lực học đường hết đất sống

    Nghị định 80: Bạo lực học đường hết đất sống

  • "Kê toa thuốc" cho bạo lực học đường

  • Nghị định 80: Bạo lực học đường hết đất sống

    Nghị định 80: Bạo lực học đường hết đất sống

  • "Kê toa thuốc" cho bạo lực học đường

  • Bạo lực học đường: học trò hoang mang

  • Bạo lực học đường: Lỗi ở ai?

Tình trạng bạo lực học đường được kỳ vọng là sẽ hạn chế ở mức cực đại từ năm học 2017-2018 khi quyết nghị 80 quy định về môi trường giáo dục không nguy hiểm, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường chính cống có hiệu lực từ ngày 5-9. mặc dù vậy, gần đây đã xảy ra các vụ bạo lực học đường nghiêm trọng.

Phụ huynh, học sinh đánh lộn loạn xạ

Sáng 23-10, đang trong giờ ra chơi, Lý Hồng Ngọc, học trò (HS) lớp 12A4 Trường THPT Tháng 10 (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang), bất thần bị 2 đối tượng lao vào đánh tử vong.

Trước đó vài ngày, hình ảnh những nữ sinh lớp 7 Trường THCS Trường Yên (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) rầy la, đánh hội đồng một nữ sinh khác ngay trên bục giảng của lớp cũng khiến dư luận bức xúc.

Bạo lực học đường: Càng chống càng nhức nhối - Ảnh 1.

Nhà trường cần tăng cường giáo dục kỹ năng và các ý nghĩa - giá trị sống cho học sinhẢnh: Hoàng Triều

Nghiêm trọng hơn là những vụ bố mẹ hành hung thầy giáo (GV). Chỉ vì mâu thuẫn khiến cho xô xát giữa 2 HS lớp 4 là em Q. và Đ. của Trường Tiểu học xã Đỉnh Sơn (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An), phụ huynh của em Đ. đã đến trường đánh HS gây ra thương tích của con. lúc lực lượng công an hiện diện để giải quyết vụ việc, bố mẹ này còn áp dụng tay đánh vào mặt thầy Trần Văn Phú, hiệu trưởng nhà trường, khiến thầy bị thương phải mắt xích 5 mũi tại vùng mặt.

Trước đó, ở Trường Tiểu học Đặng Cương (TP Hải Phòng), một vài bố mẹ đã vào tận phòng học, thoá mạ, hành hung nữ GV trẻ phía trước HS khiến GV này bị khủng hoảng, phải vào viện chạy chữa.

Cần chiến lược quốc gia

Nghị định 80 đề nghị phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường. nhiều trường cũng phải đánh giá chừng độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, tương hỗ cụ thể. Ngoài ra, còn tiến hành thực hiện cố vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại trừ nguy cơ xảy ra bạo lực.

Các trường cũng phải công khai phương án phòng ngừa bạo lực học đường và những kênh thu nhận dữ liệu, tố cáo về bạo lực học đường. tiến hành tổ chức khám xét kiểm tra, giám sát, thu thập và giải quyết thông tin liên quan đến bạo lực học đường, thực hiện nhiều phương pháp giáo dục khả thi, ko bạo lực đối với người học.

Tuy nhiên, xem ra quyết nghị 80 vẫn chưa "thấm" được vào các nơi giảng dạy. Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục & Đào tạo, nhàng nhàng trong một trong những năm học, toàn quốc diễn ra khoảng 1.600 vụ HS ẩu đả ở cả trong và ngoài khu vực nhà trường, tương đồng khoảng 5 vụ đánh nhau trong một ngày.

Lý giải cho hiện trạng bạo lực học đường càng ngày càng tăng cường, ông Nguyễn Long Hải, bí thư Trung ương Đoàn, cho là giáo dục tri thức vô cùng nhiều, nặng nề cho cả thầy cô và HS nên khoảng thời gian dành cho những bài học đạo đức, các giờ đời sống - sinh hoạt lớp, sự quan tâm của thầy cô đối với HS đang ít đi.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ viên tịch Hội Tâm lý giáo dục thủ đô hn, thời nay, tác động của xã hội khiến cho bạo lực ngày càng tăng cường, người lớn áp dụng bạo lực với nhau cực kỳ dễ, hễ có mâu thuẫn là phát sinh bạo lực, điều này cũng ảnh hưởng các đến con cái. Ông cho rằng cần có một hoạch định chiến lược quốc gia về tăng cường giáo dục trong g.đình chứ không chỉ những nhắc tới giáo dục g.đình như một nhân tố phải phối kết hợp.

"Để giải quyết bạo lực học đường, những trường cần thay đổi cách giáo dục HS, phải dạy những em về trị giá và kinh nghiệm sống để khẳng định bản thân, đồng thời cho nhiều HS trải nghiệm bằng hiện tại. Ví dụ cho các em đi từ thiện những thì lòng trắc ẩn, thương yêu sẽ cao hơn, dễ dàng thứ lỗi cho anh em, biết kìm giữ bản thân, ko dễ dàng đồng ý mình áp dụng vũ lực để xử lý vấn đề" - TS Lâm nêu.

yến anh