Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Trưởng Ban đơn vị chịu trách nhiệm Thành ủy bị trưng thu b��ng THPT

Sáng 30- 9, tin từ Tỉnh ủy Hậu Giang cho hay Sở GD- ĐT của tỉnh này vừa ra quyết định thu hồi và hủy bỏ bằng tốt nghiệp THPT đã cấp trước đó cho ông Lê Thành Nhân (SN 1972), Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Vị Thanh.

Kết luận của uỷ ban hành chính rà Tỉnh ủy Hậu Giang cho thấy rằng, khoảng năm 1996, vì muốn được học lớp Trung cấp chính trị nên ông Nhân đã mượn bằng tốt nghiệp THCS của một người bạn học cũ là Lê Hoàng Nhân, cùng năm sinh 1972 với ông Lê Thành Nhân.

Trước đó, ông Lê Thành Nhân có học tới lớp 9 tuy nhưng không thể thi tốt nghiệp THCS nên nghỉ ở nhà, sau đó xin vào làm việc tại ủy ban nhân dân xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Năm 2001, ông Lê Thành Nhân chuyển về công tác ở ubnd thị xã Vị Thanh, nay là ubnd TP Vị Thanh. ngay lúc này, ubnd thị xã Vị Thanh ra quyết định cắt cử một vài cán bộ đến trường bổ túc THPT, song song với đó có tên ông Lê Thành Nhân.

Vì thế, ông Lê Thành Nhân một lần nữa vẫn sẽ mượn bằng THCS của ông Lê Hoàng Nhân để nộp hồ sơ, hợp thức hóa việc học bổ túc THPT. Sau khi tốt nghiệp THPT, ông Lê Thành Nhân học tại chức đại học Luật (2005- 2010), cao cấp Chính trị- hành chính (2013- 2015).

Khi vụ việc bị phát hiện, ông Lê Thành Nhân đã bị cảnh cáo về mặt Đảng.

Thanh Sang

Học sinh lớp 6 bị trả về lớp 1 tại miền Tây

Chị Tô Thị Quỳnh Giao có con học xong chương trình tiểu học tại trường Tiểu học Lý Đạo Thành, TP Sóc Trăng. niên học 2016 - 2017, hay tin con trai Lâm Sơn Vũ được tuyển vào lớp 6 tại một trường THCS trên khu vực lãnh thổ, chị rất vui.

"Mừng chưa lâu thì mấy ngày sau khai trường, giáo viên chủ nhiệm mời tôi đến thông báo con tôi chưa biết đọc, viết nên không được học lớp 6. Họ yêu cầu cho cháu về lại trường cũ học chương trình lớp 1", chị Giao nói.

Kiểm tra thực tại triển vọng của Vũ, đa số mọi người bất thần khi em không thể viết được tên của mẹ mình, dù được mọi người xung quanh đánh vần cho từng chữ.

Theo gđ, trong hai năm Vũ học cuối cấp tiểu học, họ có phát hiện kiến thức của con không đạt nên đề nghị trường cho em ở lại lớp, tuy vậy không được chấp thuận. "Trường nói con tôi đủ số điểm để lên lớp, chỉ cần phụ đạo thêm tri thức là ổn, tuy nhiên giờ sự việc ra thế này tôi cũng ko biết phải làm sao", chị Giao hàn huyên.

hoc-sinh-lop-6-bi-tra-ve-lop-1-o-mien-tay

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong có nhiều học trò lớp 3 dù thế không biết đọc. Ảnh: Phúc Hưng

Bị chối bỏ nhận vào lớp 6, Vũ được trả về trường cũ và được nhà trường bố trí học lại, tuy nhưng hiện em đã bỏ học.

Cô Nguyễn Huỳnh Ngọc Hạnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Đạo Thành chứng nhận về trường hợp của Vũ là có thật, đồng thời cho hay, lúc tiếp nạp lại Vũ, trường khắc phục bằng cách mỗi buổi sáng cử một giáo viên kèm riêng cho em, bắt đầu từ chương trình lớp 1.

"Chúng tôi đang liên hệ với các thành viên trong gia đình để vận động em vẫn sẽ đến trường", cô Hạnh nói và cho biết khâu khám xét uy tín chất lượng hàng năm được nhà trường làm rất tỉ mỉ, tuy nhiên tình huống của Vũ là do một phần lỗi của nhà trường vì quá tin tưởng vào thầy giáo.

Trường hợp của Vũ không phải là cá biệt ở TP Sóc Trăng, thầy cô giáo ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong cũng đang đau đầu vì trường này có 8 em học lớp 3 mà không biết đọc, hơn 10 em đọc chữ còn phải đánh vần.

Hồi đầu năm học, nhiều học sinh được lên lớp 2 tại trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A (huyện Trần Đề, Sóc Trăng) cũng ko biết đọc, viết nên cha mẹ làm đơn xin cho con tại lại lớp 1. 

Các trường tiểu học trên đều đạt tiêu chuẩn quốc gia về giáo dục. Một số giáo viên cho hay, việc giao chỉ tiêu và căng thẳng của trường chuẩn quốc gia là rất lớn. "Cuối năm, mỗi lớp học sinh lưu ban chưa thể quá một em. Đây cũng được coi như là nguyên cớ khiến thầy giáo, nhà trường chạy theo thành tích mà quên đi uy tín giảng dạy", thầy giáo chia sẻ.

Trước hiện trạng có tương đối nhiều học trò cấp tiểu học ko biết đọc, viết dù vậy vẫn tiếp tục lên lớp, trưởng Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng Dương Thị Ngọc Diễm lý giải là do đặc thù của địa phương có đông con em đồng bào Khmer, khả năng tiếp thu của nhiều em còn những yếu kém, mặt khác do trình độ của thầy giáo hạn chế. 

"Phòng đã chỉ đạo các trường có giải pháp nhằm giúp học sinh phụ đạo thêm kiến thức, đồng thời giảng dạy theo định mức chất lượng", bà Diễm nói.

Trao đổi với VnExpress, bà Nguyễn Thị Tuyết Hà, tổng giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, thú nhận hiện tại tại một vài trường tiểu học trên địa phận diễn ra tình trạng trên. "Việc này không riêng tại thành phố, mà ngay ở các vùng nông thôn cũng có tuy nhiên chỉ chiếm số ít. dù vậy, đây là sai sót lớn cần được chấn chỉnh sớm", bà Hà nói và cho hay đã chỉ đạo ngành giáo dục tỉnh tăng cường đến tiền đề khám xét, tổng kết để báo cáo đến ubnd tỉnh.

Phúc Hưng