Thứ Hai, 2 tháng 7, 2018

Chấm thi THPT: Lo lời giải h��m hĩnh thực tế

  • Sẽ ra sao lúc điểm môn văn 2 lần chấm chênh lệch?
  • Chấm thi môn văn có bảo đảm lợi quyền sĩ tử?
  • Sẽ ra sao lúc điểm môn văn 2 lần chấm chênh lệch?

    Sẽ ra sao khi điểm môn văn 2 lần chấm chênh lệch?

  • Chấm thi môn văn có bảo đảm quyền lợi chính đáng sĩ tử?

    Chấm thi môn văn có bảo đảm quyền lợi thí sinh?

  • Sẽ ra sao lúc điểm môn văn 2 lần chấm chênh lệch?

    Sẽ ra sao khi điểm môn văn 2 lần chấm chênh lệch?

  • Chấm thi môn văn có bảo đảm lợi quyền thí sinh?

Từ 2 năm Bính Thân, trong số 5 môn/bài thi THPT quốc gia, chỉ có môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, những môn còn lại theo hình thức trắc nghiệm Công bằng nên việc huy nguồn động lực lượng chấm thi cũng đỡ căng thẳng (vì các môn/bài thi trắc nghiệm chấm bằng máy). nhưng, với số lượng bài thi các như tp sài gòn, địa phương này phải huy động lực lượng lớn thầy giáo (GV) chấm thi để đảm bảo gần 78.000 bài thi môn ngữ văn chấm xong đúng tiến trình xây dựng.

Tăng tốc chấm thi

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định uy tín giáo dục Sở Giáo dục và đào tạo (GD-DT) thành phố sài gòn, cho biết sở đã điều động hơn 300 người làm phách ngay từ buổi thi cuối cùng, ngày 27-6. Ngày 30-6, hội đồng chấm chính cống công tác để đến hết ngày 4-7 chấm xong, ngày 6-7 nộp kết quả là về Bộ GD-ĐT. Để đạt được tiến độ đó, sở huy động hơn 700 GV đang trực tiếp giảng dạy lớp 12 ở những trường THPT tham gia chấm thi. công tác chấm thi được thực hiện đúng theo chu trình nghiêm ngặt của Bộ GD-ĐT.

Tại tỉnh Bình Dương, từ ngày cuối tuần qua, hội đồng chấm thi đã bắt đầu công tác. Bà Trương Hải Thanh, Phó trưởng Phòng Khảo thí và điều khiển vận hành uy tín Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương, cho biết năm Bính Thân, Sở GD-ĐT tỉnh điều động 84 GV chấm thi cùng 20 GV chấm rà soát môn ngữ văn. chu trình chấm thi được thực hành đúng theo quy chế của Bộ GD-ĐT.

Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Kạn Đoàn Văn Hương cho biết tỉnh đã huy động 70 người làm nhiệm vụ chấm thi. trong đó, 31 GV có kinh nghiệm tham gia chấm bài thi tự luận là môn ngữ văn, 5 người tham gia chấm rà và 5 người tham dự xử lý bài thi trắc nghiệm cùng các đội ngũ chuyên dụng cho khác.

Riêng đối với bài tự luận, cán bộ chấm thi được phân thành 2 nhóm, mỗi nhóm 15 người. Để bảo đảm cán bộ chấm thi ko chấm bài của học sinh trường mình, mỗi nhóm sẽ làm việc trong 2 phòng dành cho cán bộ chấm thi 1, cán bộ chấm thi 2 và được chấm độc lập.

Tại các địa phương khác, công tác chấm thi THPT quốc gia 2018 cũng được tiến hành thực hiện khẩn trương. Ngay lúc kỳ thi kết thúc đã tiến hành làm phách, đào tạo chấm thi và khai triển chấm thi sau lúc Bộ GD-ĐT công bố lời giải, hướng dẫn chấm. Lãnh đạo các sở GD-ĐT cho biết để bảo đảm tiến độ cũng như tính chính xác, Công bằng trong chấm thi, những sở đã điều động con số lớn GV đang trực tiếp giảng dạy tham gia.

Chấm thi THPT: Lo lời giải vênh váo hiện tại - Ảnh 1.

Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2018

Đáp án có "đất" cho thí sinh thể hiện

Ngay sau lúc chấm dứt môn thi ngữ văn, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh đề thi và lời giải. cùng với đó, chủ đạo là nhiều thắc mắc về ngữ liệu đọc - hiểu, cách đặt vấn đề và độ khó của đề bài. đ.biệt, phần lớn mọi người đã tỏ ra lo lắng, vướng mắc trước việc đáp án sẽ như thế nào trước một đề thi như thế.

ThS Lê Thị Kim Loan, GV môn văn Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐHQG tp hcm, cho là thứ 1 phải ghi nhận những nội dung "có vấn đề" nhất trong đề thi là câu 4 phần đọc - hiểu, đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ và yếu điểm tri thức trong câu nghị luận văn học. Đây là 3 nội dung mà dư luận quan tâm nhất và trông mong tại đáp án chính cống nhiều phần giải đáp theo đúng tinh thần mở đã được biểu đạt tại đề thi.

Theo ThS Lê Thị Kim Loan, về cơ bản, lời giải có các "khoảng trắng" nhất định để sĩ tử được phép biểu thị nghĩ suy của mình. Câu số 4 trong phần đọc - hiểu đề nghị sĩ tử trình bày cách nghĩ về ý kiến - quan điểm của nhà thơ Nguyễn Duy qua đoạn trích. lời giải chấp nhận thí sinh chọn lựa cả phù hợp hay ko thích hợp với điều kiện là phải thuyết phục, hợp lý. Tương tự, đoạn văn nghị luận 200 chữ ko limited sĩ tử theo một quan niệm cứng nhắc nào.

"Đáp án chỉ gợi ý một cách triển khai vấn đề khá tổng quát. Đây là điểm tiến bộ của đáp án" - ThS Loan đánh giá. tuy nhưng, ở góc độ mỗi người, ThS Loan lo lắng có gần cách giữa lời giải chính thức và trên thực tế tình hình diễn biến chấm thi của những giám khảo. Theo bà Loan, cần có sự đồng thuận và thống nhất cao giữa các giám khảo, nhất là phải nhấn mạnh tinh thần mở đúng như đáp án đã nêu.

Cùng ý kiến này, GV dạy văn tại một trường THPT tại thành phố sài gòn cho rằng lúc chấm thi, vấn đề là làm sao để giữ được sự Khách quan và khách quan; sao cho nhiều thí sinh đủ anh dũng, đủ tinh tường và sâu sắc, đủ tinh thần phản biện và tư duy độc lập, dám nghĩ, dám viết vẫn có thể đạt được điểm số xứng đáng như những sĩ tử chịu khuôn mình trong "vùng an toàn". Chỉ lúc giám khảo đồng ý nhiều tiếng nói trái chiều từ sĩ tử, sự rộng mở từ đề thi và đáp án mới được triển khai thực hiện đúng với tinh thần lúc đầu.

Không cung ứng thông tin về nội dung bài thi

Kiểm tra làm việc chấm thi tại tỉnh Bắc Kạn ngày 1-7, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục điều khiển vận hành chất lượng (Bộ GD-ĐT) - chú ý giám khảo chấm thi trước khi cắt túi bài thi phải xác thực hiện trạng niêm phong với đầy đủ những chữ ký của nhiều thành phần liên quan và phải có biên bản. Ông Mai Văn Trinh cũng chú ý cán bộ chấm thi tuyệt đối chưa thể cung ứng tin tức về nội dung bài thi của thí sinh ra ngoài bằng bất kì hình thức nào. làm việc chấm thi phải được tiến hành thực hiện nghiêm túc với ý thức trách nghiệm cao nhất.

Xem: 

Bài và ảnh: Huy Lân