Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

Chương trình phổ thông mới: Lùi dù thế đừng phát sinh phí t��n!

  • Đổi mới sách giáo khoa tiêu tốn 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng?
  • Đổi mới sách giáo khoa tiêu thụ 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng?

    Đổi mới sách giáo khoa tiêu tốn 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng?

  • Đổi mới sách giáo khoa tiêu thụ 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng?

    Đổi mới sách giáo khoa tiêu hao 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng?

Chiều 2-11, Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ, thừa ủy quyền của Thủ tướng chính phủ - nhà nước trình bày Tờ trình về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) và sách giáo khoa (SGK) mới tại nghị định số 88/2014/QH13 ngày 28-11-2014 của Quốc hội (QH - nghị quyết 88).

Đã làm được gì trong 3 năm?

Theo quyết nghị 88, từ năm học 2018-2019 bắt đầu triển khai sử dụng chương trình GDPT và SGK mới theo hình thức cuốn chiếu so với mỗi cấp tiểu học, THCS và THPT. dù thế, căn cứ tình hình hiện tại, nhà nước trình QH coi xét, chấp thuận lùi triển khai theo hình thức cuốn chiếu đối với cấp tiểu học từ những năm học 2019-2020, so với cấp THCS từ những năm học 2020-2021 và đối với cấp THPT từ những năm học 2021-2022.

Chương trình phổ thông mới: Lùi dù thế đừng phát sinh mức giá! - Ảnh 1.

Lùi chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và sách giáo khoa mới để đảm bảo sự cẩn thận Ảnh: TẤN THẠNH

Như vậy, so với lịch trình ở nghị quyết 88, việc triển khai ở cấp tiểu học chậm 1 năm, ở cấp THCS chậm 2 năm và tại cấp THPT chậm 3 năm.

Bấm nút diễn thuyết bàn bạc tại hội trường về nội dung này, đại biểu (ĐB) Cao Thị Giang (Quảng Bình) cho là chương trình chưa mang tới hiệu nghiệm nên việc lùi khoảng thời gian triển khai là việc làm cần thiết; đồng thời có thời gian đào tạo, tẩm bổ hàng ngũ thầy giáo cũng tương tự như suy tính kinh phí tổ chức.

Trước một số ý kiến đánh giá việc lùi thời gian áp dụng sẽ gây tốn kém tài chính, ĐB Cao Thị Giang có ý kiến là đánh giá này chưa hợp lý. Theo vị ĐB này, để triển khai thực hiện có hữu hiệu cần chuẩn bị hàng ngũ biên tập SGK toàn diện, tập huấn cho đội ngũ giáo viên, từ đó tạo dựng được sự đồng thuận của thầy giáo và học sinh, quần chúng trong tiến hành thực hiện.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho hay đề án đã được thực thi 3 năm - từ năm 2015 cho tới nay. Ông Cầu biểu lộ sự lưỡng lự, ngờ vực sự hao phí trong việc lùi thời gian thực hành áp dụng chương trình bước tiến mới SGK. Theo quyết nghị của chính phủ - nhà nước, từ tháng 6-2016 đến tháng 7-2018 phải biên tập xong 3 bộ SGK của lớp 1, lớp 6 và lớp 10. "Vậy 3 năm ấy, tôi xin hỏi Bộ GD-ĐT, tất cả chúng ta làm được bấy nhiêu sản phẩm? Trong bao nhiêu sản phẩm hàng hóa ấy đã chi hết bao nhiêu tiền và đến nay còn bao nhiêu tiền? tại thời điểm này chúng mình không biết sản phẩm làm được trong thời gian qua làm được một cái gì, tiêu tốn của nhà nước bao nhiêu tiền, trong khi tất cả chúng ta lại vẫn sẽ cho kéo dài. khi đã trong vòng quãng thời gian thì chắc chắn kéo theo chi phí" - ông Cầu thắc mắc.

ĐB Trần Thị Dung (Điện Biên) đặt câu hỏi: "Vậy quãng thời gian cần và đủ là bấy nhiêu, lùi một trong những năm đã đủ chưa? đ/biệt là còn 30 đầu việc phải làm, song song với đó có nội dung rất cần thiết là đào tạo thầy giáo dạy môn chưa có trong chương trình hiện hành".

Bà Dung đồng thời yêu cầu chính phủ - nhà nước thỏa thuận nếu QH tán thành - đồng tình lùi theo đề nghị thì nhà nước phải bảo đảm khối lượng công việc và mục đích đúng như nghị quyết 88 chỉ ra.

Mới tiêu hơn 50 tỉ đồng

Giải trình lại những quan điểm ĐBQH, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chắc chắn quả quyết SGK là nhân tố đ-biệt cần thiết trong chương trình GDPT. Theo ông, đây là lần trước hết có chương trình GDPT tổng thể. SGK lần này cũng chuyển từ phương thức truyền thống là truyền thụ kiến thức sang lớn mạnh trình độ học sinh, khai phóng, thực học, thực nghiệp, dân chủ trong giáo dục.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết khi chỉ ra chương trình tổng thể để lấy ý kiến - quan điểm, bộ đã khai triển tới 2 lần, đ/biệt là xin ý kiến - quan điểm nhiều thầy cô để lúc triển khai ko lạ lẫm. "Đến nay đã có sườn chương trình tổng thể, tại thời điểm này triển khai xây dựng từng môn học. Sau khi tiến hành xây dựng môn học, phía chúng tôi có so sánh để điều chỉnh chương trình tổng thể cho phù hợp" - ông Nhạ cho biết.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng bước chuyển biến mới không phải là mới toanh mà là kế thừa, tự khắc phục cái cũ và kết nạp cái mới. Chương trình vẫn có độ mở để cập nhật nhiều tri thức mới, để giáo viên sáng tạo. Theo ông Nhạ, nội dung chương trình tiểu học ko có quá những thay đổi, hàng ngũ thầy giáo yên tâm để triển khai. đối với THPT, hiện nhiều trường sư phạm đã bắt đầu chuẩn bị lực lượng.

Giải trình các chất vấn của ĐB về việc đề án này đã giá thành ra sao trong 3 năm qua, Bộ trưởng cho hay mới tiêu được 48,8 tỉ đồng "chứ chưa tiêu được nhiều". Còn đối với chương trình huấn luyện, bổ dưỡng giáo viên mới tiêu 2,3 tỉ đồng. "Như vậy tổng số mới tiêu được hơn 50 tỉ đồng, còn lại đang trong kế hoạch. Từng năm một, về chúng tôi sẽ báo cáo - thống kê với QH để phóng thích một vài quan điểm chi cực nhiều tiền" - Bộ trưởng Nhạ chắc chắn quả quyết.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng nhấn mạnh để đảm bảo sự cẩn thận và lắng nghe quan điểm của các ĐBQH, yêu cầu uỷ ban nhân dân Thường vụ QH tìm hiểu, chỉ đạo hoàn thiện dự thảo nghị định và xin quan điểm các ĐB, trước khi biểu quyết thông qua, kể cả những kế hoạch lùi 1, 2, hay 3 năm.

Đề nghị làm rõ 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng

Theo ĐB Nguyễn Hữu Cầu, trong Quyết định 404 của chính phủ phê chuẩn chi cả gói 778 tỉ đồng cho chương trình này. bên cạnh đó ở dự thảo Tờ trình của chính phủ - nhà nước tại thời đoạn này lại nói là 80 triệu USD - tương hợp với 1.798 tỉ đồng. "Vậy tóm lại là đổi mới SGK lấy 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng, đề nghị nói cho rõ" - ĐB Cầu kiến nghị. Ông cho rằng chưa chắc hẳn thì lùi khoảng thời gian tiến hành mặc dù vậy đừng nảy sinh thêm kinh phí hoặc có nảy sinh thì QH cũng phải kiểm kiểm tra được việc này. Đây cũng được coi là tư tưởng của Thủ tướng chính phủ - một đồng thuế của dân chúng ta cũng phải tiết kiệm và làm phải có hữu hiệu.

Văn Duẩn