Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam - người sáng lập ra Đại học qua mạng FUNiX chia sớt, hình thức giảng dạy theo kiểu thầy giảng trò nghe đã ăn sâu vào nhận thức của đa số mọi người. Trong đó, giáo viên là người đặt câu hỏi còn học sinh, sinh viên phải trả lời.
Việc đặt câu hỏi giúp người học giải tỏa những thắc mắc của mình, cũng như thu lượm được nhiều kiến thức mới mà thầy cô ko chia sẻ hết. Đồng thời, việc thường xuyên đặt câu hỏi với người dạy sẽ giúp sinh viên phát huy ý thức sáng tạo và khả năng tư duy của mình.
"Sinh viên nên chủ động đặt câu hỏi, kể cả những câu hỏi 'ngu' mới hy vọng tiến bộ được. Tôi thấy nhiều thanh niên đất nước việt nam rất bị động trong việc học, các bạn còn quan niệm, kết quả học tốt hay ko là do người thầy. Đây là một quan điểm rất phản giáo dục", ông Nam nói.
Là hiệu trưởng của trường đại học trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam, ông Nam chia sớt "hỏi ngu là cách độc nhất vô nhị để trưởng thành". Là một trong 13 người sáng lập ra Tập đoàn FPT, đồng thời có nhiều năm làm việc ở những vị trí khác nhau, ông Nam cho rằng, lúc tới công sở, nhất là công tác với những đối tượng hợp tác nước ngoài, ko ít bạn trẻ thấy được mình đã bỏ lỡ các cơ hội vì ko dám dạn dĩ đặt câu hỏi và biểu thị bản thân. Vì vậy, thay vì tự ái hay "giấu dốt", ông khuyên sinh viên của mình thẳng tính trao đổi và đặt câu hỏi trong lúc học.
Là người có nhiều năm kỹ năng trong môi trường k/doanh lẫn giáo dục, Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam cho rằng đặt câu hỏi là một trong những cách giúp sinh viên tiến bộ nhanh. |
Tuy nhiên, trong cách học thụ động này, theo ông Nam, ngoài bổn phận của người thầy thì có một phần lỗi từ phía phụ huynh. trẻ em sinh ra tự bản thân đã có có nhu cầu đặt câu hỏi, cho nên, nếu trẻ không muốn đặt câu hỏi là do người lớn không cổ vũ. Ông ví dụ, trong các hội viên trong gia đình, những bố mẹ thường hay có những câu nói như "Con hỏi để làm gì nhiều thế, lắm mồm lắm miệng, trẻ con biết gì mà hỏi….". những câu nói đó sẽ khiến trẻ ko muốn đặt câu hỏi nữa.
Trẻ em ko cần câu trả lời đúng thế nhưng cần người lớn lắng nghe, thậm chí phụ huynh có thể giải đáp là "không biết" cũng không sao. nhưng mà, cha mẹ không nên đánh trống lảng hoặc rầy la lúc con đặt quá nhiều câu hỏi.
Còn lúc đi học, Tiến sĩ Nam cho rằng, có không ít trường hợp giáo viên không trả lời được câu hỏi của trò nên thường lờ đi hoặc vì phải chạy theo giáo án, thời gian, lớp lại đông học sinh nên không có nhiều thời gian để giải đáp những thắc mắc. Điều này khiến học sinh ngày càng ngại đặt câu hỏi.
Ông cho rằng, chính cách thiết kế nơi học tập như ngày nay làm cho thầy và trò ko có cơ hội để hỏi đáp. Nếu thầy giáo gợi mở thì học sinh sẽ không ngần ngại đặt câu hỏi.
"Ở môi nơi học tập online, chúng mình có thể xử lý được vấn đề này với giá cả vừa phải. học trò sẽ được học các gì mình thích và hỏi thầy về các băn khoăn", ông Nam nói và cho rằng mô hình này nên áp dụng từ cấp đại học. Vì tại bậc này, sinh viên không bị vận hành quá chặt chẽ nên có thể đổi thay.
Hiện Đại học trực tuyến FUNiX luôn khuyến khích sinh viên đặt câu hỏi, và đây cũng là một trong những định mức để đánh giá kết quả học tập.
Ngoài khuyến khích sinh viên, để tạo động lực cho người dạy, trường sẽ tính thu nhập cho giáo viên dựa trên số câu hỏi đã trả lời với tiêu chí "Trò không hỏi thì ko thi đậu. Thầy không giải đáp thì ko có thu nhập".
Ở FUNiX, ko ít thầy giáo thức đến 2-3h sáng để trả lời câu hỏi cho trò. khoản tiền những mentor (chuyên gia) này nhận là một USD mỗi câu hỏi.
Ngọc Anh